Chính trị - Xã hội

Không thu hút đầu tư bằng mọi giá

08:15, 04/11/2016 (GMT+7)

Là diễn giả chính của Hội nghị Kinh tế Đối ngoại Việt Nam năm 2016 tổ chức ngày 3-11, trực tiếp giải đáp những câu hỏi của các học giả, lãnh đạo doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, những nguyên nhân chủ yếu trong câu chuyện phát triển kinh tế thành công của Việt Nam thời gian qua, quan trọng nhất là Việt Nam đã chuyển đổi từ cơ chế kinh tế bao cấp sang kinh tế thị trường, góp phần dỡ bỏ những rào cản phát triển kinh tế và Việt Nam đã thành công.

Việt Nam cũng đã tận dụng và phát huy được những lợi thế của mình như nguồn nhân lực dồi dào, tiềm năng nông nghiệp, đồng thời quyết tâm hội nhập quốc tế, trong đó hội nhập kinh tế làm trọng tâm. Theo Phó Thủ tướng, hội nhập kinh tế tạo điều kiện cho Việt Nam tiếp cận với thế giới, thúc đẩy thương mại và hoàn thiện thêm thể chế.

Về định hướng thu hút đầu tư, Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ chủ trương tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng và sẽ chú trọng hơn về phát triển bền vững, nhất là bảo vệ môi trường. Chính phủ khuyến khích đầu tư vào những lĩnh vực ưu tiên, sử dụng công nghệ kỹ thuật cao, thân thiện với môi trường, đồng thời tăng cường khuyến khích liên kết giữa các vùng nhằm tránh tình trạng cạnh tranh thu hút đầu tư bằng mọi giá, ảnh hưởng đến sự phát triển chung của đất nước.

Chính phủ chủ trương chuyển đổi mô hình, nâng cao chất lượng phát triển trên cơ sở nâng cao năng suất, chất lượng nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học và công nghệ, kết hợp giữa tăng trưởng theo chiều sâu và chiều rộng. Phó Thủ tướng cho hay, Việt Nam sẽ tiếp tục tích cực tham gia ký kết các hiệp định thương mại tự do, quan tâm đẩy mạnh xuất khẩu, bởi nền kinh tế Việt Nam có độ mở cao, thương mại đóng góp rất lớn vào tăng trưởng kinh tế, gấp 1,5 lần GDP. Mặt khác, Chính phủ cũng sẽ quan tâm thúc đẩy nội nhu để kích thích sản xuất trong nước.

Phó Thủ tướng khẳng định, Việt Nam quyết định tham gia thương lượng và ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với mong muốn thúc đẩy tự do hóa thương mại giữa các nước trong khu vực Thái Bình Dương, mở ra cơ hội cho kinh tế Việt Nam cũng như các nền kinh tế thành viên TPP.

Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn các nước, trong đó có Hoa Kỳ, sẽ sớm phê chuẩn TPP, đồng thời khẳng định Việt Nam đang trong quá trình xem xét phê chuẩn hiệp định này. Nếu được thông qua, Hiệp định sẽ mang lại lợi ích chung cho các nước thành viên, chứ không chỉ riêng Việt Nam. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, không chỉ có TPP, Việt Nam còn ký kết một loạt FTA với các đối tác như EU, Liên minh kinh tế Á - Âu... và đang cùng các nước ASEAN thương lượng về Hiệp định Thương mại tự do khu vực (RCEP).    

Theo Chinhphu.vn

.