Chính trị - Xã hội

Chấn chỉnh việc xâm hại di tích Ngũ Hành Sơn

08:11, 23/12/2016 (GMT+7)

Sở Văn hóa-Thể thao (VH-TT) Đà Nẵng vừa có văn bản đề nghị Ban Quản lý Khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn (gọi tắt là Ban Quản lý) chấn chỉnh việc xâm hại di tích này.

Thực hiện Luật Di sản văn hóa, vừa qua, Sở VH-TT đi thực tế kiểm tra di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn. Qua đó, sở này cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, Ban Quản lý chưa phát huy hết trách nhiệm trong công tác quản lý và giữ gìn di tích, dẫn đến việc xâm hại di tích.

Sở VH-TT đề nghị Ban Quản lý lưu ý một số việc như: rút kinh nghiệm trong quá trình thi công phục dựng di tích, nhất là trong việc bảo tồn các di vật, cổ vật khác trong khu vực danh thắng (bia ký, các tài liệu văn khắc và các tượng thờ)...; dựng Bia di tích trong hang Âm Phủ là việc làm có ý nghĩa giáo dục lòng yêu nước và phát huy giá trị di tích, nhưng không được để nhà chùa tiếp tục tạo dựng thêm các hình tượng ma quái trong hang; đồng thời, đề nghị cơ sở điêu khắc đá Nguyễn Hùng tháo dỡ tượng Quan Âm trên các bậc cấp lên xuống tại khu vực bảo vệ 1 của di tích.

Về công trình tạo cảnh quan thay thế quán Du Sơn, tạm giữ nguyên hiện trạng, phục vụ tham quan, nhưng chú ý phòng ngừa đá từ trên đỉnh núi rơi xuống và có biện pháp bảo vệ du khách khi đến khu vực này. Ban Quản lý cần tăng cường công tác quản lý, bảo vệ (đặc biệt lưu ý kiểm tra việc cơi nới mở rộng diện tích xây dựng của các chùa); phổ biến cho nhân dân và các chùa về công tác phòng cháy, chữa cháy; chấn chỉnh việc chèo kéo khách tham quan; kịp thời báo cáo về Sở VH-TT những trường hợp xây dựng, cơi nới trái phép, các vấn đề cần trùng tu, tôn tạo, sửa chữa để sở hỗ trợ, tư vấn.

NGỌC HÀ

.