Chính trị - Xã hội

Chủ động phòng, chống suy thoái tư tưởng, đạo đức

08:18, 05/12/2016 (GMT+7)

Thời gian qua, công tác phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Vang chỉ đạo thực hiện nghiêm túc bằng nhiều biện pháp cụ thể, bám sát theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tạo chuyển biến tích cực, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân với Đảng.

Huyện ủy Hòa Vang ngăn ngừa biểu hiện tiêu cực, tự chuyển biến, suy thoái trong cán bộ, đảng viên. Trong ảnh: Cán bộ hướng dẫn giải quyết hồ sơ cho người dân tại bộ phận “một cửa” của UBND huyện.
Huyện ủy Hòa Vang ngăn ngừa biểu hiện tiêu cực, tự chuyển biến, suy thoái trong cán bộ, đảng viên. Trong ảnh: Cán bộ hướng dẫn giải quyết hồ sơ cho người dân tại bộ phận “một cửa” của UBND huyện.

Nắm bắt, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên  

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Lê Văn Hùng Vương cho biết, Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chủ động nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn qua nhiều kênh khác nhau, bao gồm cả việc theo dõi thông qua đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp. Từ kết quả thu thập thông tin, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đưa ra các nhận định, đánh giá tình hình, tâm trạng, tư tưởng trong Đảng, trong dân và tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy những giải pháp, chủ trương hợp lý.

Để kịp thời định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, trong 6 tháng đầu năm 2016, huyện mở 12 lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho hơn 3.000 cán bộ, đảng viên; tổ chức các buổi thông tin thời sự về những vấn đề nóng gần đây như tình hình Biển Đông, vụ ô nhiễm biển ở 4 tỉnh bắc miền Trung, những vụ án tham nhũng…; gửi tài liệu tuyên truyền kịp thời định hướng dư luận xã hội…

Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, tinh thần giác ngộ cách mạng cho cán bộ, đảng viên từ huyện đến cơ sở. Ngoài ra, Huyện ủy đã chỉ đạo tổ chức quán triệt, học tập Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “5 xây, 3 chống” một cách nghiêm túc, có chất lượng.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Nguyễn Văn Vân, để làm tốt công tác phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Huyện ủy chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là tại cơ sở. Nội dung giám sát chủ yếu về việc chấp hành cương lĩnh chính trị, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giám sát việc triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp...

Từ năm 2012 đến nay, UBKT Huyện ủy tiến hành 10 cuộc kiểm tra, giám sát 12 tổ chức Đảng; kiểm tra 5 tổ chức Đảng, 30 đảng viên có dấu hiệu vi phạm; các cấp ủy và UBKT các cấp tiến hành xử lý kỷ luật với 105 đảng viên vi phạm. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2016, UBKT Huyện ủy thi hành kỷ luật 2 đảng viên với các hình thức khai trừ Đảng.

Thông qua kiểm tra, giám sát, đã kịp thời phát hiện, hạn chế tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh.

Theo Bí thư Huyện ủy Trần Văn Trường, nhờ triển khai các giải pháp đồng bộ, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đã đi vào trọng tâm; tư tưởng của cán bộ, đảng viên trên địa bàn có chuyển biến tích cực; tạo sự thống nhất, đồng thuận trong Đảng và xã hội.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những hạn chế như: việc thực hiện nguyên tắc phê bình và tự phê bình ở một số cơ quan, đơn vị chưa phát huy đúng mức; số ít cán bộ vẫn còn biểu hiện tiêu cực, gây phiền hà trong giải quyết hồ sơ cho công dân; hạn chế trong công tác tuyên truyền đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí… “Thời gian tới, Huyện ủy sẽ tăng cường chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên; trong đó chú trọng đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh.

Đây là giải pháp hữu hiệu để giữ cho tổ chức Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn huyện ngày càng trong sạch, vững mạnh”, ông Trần Văn Trường nhấn mạnh.

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI

.