Chính trị - Xã hội

Dân số và sự phát triển bền vững của thành phố

08:46, 16/12/2016 (GMT+7)

Những ngày này, ngành Dân số thành phố Đà Nẵng đang nỗ lực thi đua đạt và vượt các mục tiêu đề ra trong năm, lập thành tích hưởng ứng Ngày Dân số Việt Nam, Tháng hành động quốc gia về dân số và kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (26-12-1961 - 26-12-2016).

Người cao tuổi được quan tâm chăm sóc về sức khỏe và tinh thần. Trong ảnh: Hội thi chăm sóc người cao tuổi trong cộng đồng.
Người cao tuổi được quan tâm chăm sóc về sức khỏe và tinh thần. Trong ảnh: Hội thi chăm sóc người cao tuổi trong cộng đồng.

Thành phố Đà Nẵng luôn xác định việc truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân về các chủ trương, chính sách Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) hết sức quan trọng. Vì thế, ngay từ đầu năm 2016, Chi cục DS-KHHGĐ tham mưu cho Sở Y tế ban hành các văn bản chỉ đạo, định hướng công tác truyền thông, hướng dẫn các hoạt động kỷ niệm, hưởng ứng các sự kiện trong năm.

Đặc biệt, dịp kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống công tác DS-KHHGĐ diễn ra nhiều hoạt động như: tổ chức hội thi tuyên truyền viên DS cấp thành phố, nhằm tôn vinh và tìm những tuyên truyền viên giỏi có các kỹ năng, phương pháp tuyên truyền tại địa phương. Phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao tuyên truyền cổ động trực quan tại các trục đường chính. Các quận, huyện, phường, xã trên địa bàn thành phố tổ chức nhiều hoạt động thiết thực...

Các hoạt động truyền thông góp phần đẩy mạnh việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội, các tầng lớp nhân dân về những thách thức mới, tầm quan trọng của công tác DS và thực hiện KKHGĐ đối với mỗi người, mỗi gia đình và sự phát triển của thành phố.

Thành tựu chung của ngành DS thành phố phải kể đến sự đóng góp của các địa phương. Nổi lên là đơn vị quận Liên Chiểu, một trong những địa phương làm tốt công tác truyền thông DS. Qua công tác truyền thông và các biện pháp nghiệp vụ, tỷ suất sinh thô hằng năm trên địa bàn quận Liên Chiểu bình quân giảm 0,36%o; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 0,31%; tỷ số giới tính khi sinh luôn duy trì mức dưới 110 bé trai/100 bé gái sinh ra; tỷ lệ người sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt trên mức 70%.

Là địa bàn có đông dân cư tạm trú, biến động DS hằng năm rất lớn, do đó, bước đầu quận cũng gặp khó khăn trong việc quản lý nhân khẩu, nhưng với sự quyết tâm cao, quận Liên Chiểu đã quản lý tốt DS trên địa bàn dân cư. Hiệu quả này góp phần quan trọng trong việc giúp lãnh đạo quận hoạch định chính sách kinh tế-xã hội cũng như kế hoạch phát triển của quận trong những năm đến.

Về đơn vị xã, phường, xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) là một trong những xã làm tốt công tác DS. Từ chỗ không kiểm soát được tốc độ tăng DS những năm trước đây, mỗi bà mẹ sinh trung bình trên 4 con, hiện nay Hòa Tiến giảm tỷ lệ này xuống còn 2,09 con/mẹ. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản ngày càng được nâng cao và người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ này. Nhất là giới trẻ đã có ý thức chăm sóc sức khỏe sinh sản và tích cực thực hiện KHHGĐ. Hòa Tiến là xã có tốc độ phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội nhanh ở huyện Hòa Vang, trong đó có đóng góp không nhỏ của công tác DS-KHHGĐ.

Công tác DS trong giai đoạn hiện nay đang có bước chuyển hướng chiến lược từ KHHGĐ sang “dân số và phát triển”. Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến của ngành là tập trung giải quyết các vấn đề: nâng cao chất lượng DS; phát huy lợi thế cơ cấu DS vàng; đầu tư chăm sóc người cao tuổi và đẩy mạnh giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; tiếp tục nâng cao dịch vụ y tế, chăm sóc trẻ vị thành niên, thanh niên để đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn lực của thành phố.

Dịp kỷ niệm này cũng là sự kiện ghi nhận sự nỗ lực không mệt mỏi của những người làm công tác DS; đồng thời nhắc nhở mỗi người trong ngành phải thấm nhuần nguyên tắc đạo đức: Lấy tuyên truyền làm phương châm hành động để công tác DS thực sự góp phần quan trọng trong sự phát triển của thành phố.

Bài và ảnh: MINH PHÚC

.