Chính trị - Xã hội

Giám sát chặt chẽ người chấp hành án cải tạo không giam giữ

08:46, 23/12/2016 (GMT+7)

Ngày 22-12, phát biểu tại Hội nghị pháp chế về công tác thi hành án treo, cải tạo không giam giữ trên địa bàn thành phố giai đoạn 2011-2016, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đề nghị thời gian đến, các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Luật Thi hành án hình sự; tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra đối với các cơ quan, địa phương được giao nhiệm vụ giám sát, giáo dục người được hưởng án treo, người chấp hành án phạt không giam giữ.

UBND các xã, phường tổ chức kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao giám sát, giáo dục người được hưởng án treo, chấp hành án cải tạo không giam giữ; rút ra những khuyết điểm tồn tại, có giải pháp đồng bộ bảo đảm việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo đúng quy định của Luật Thi hành án hình sự; giúp người được hưởng án treo, chấp hành án cải tạo không giam giữ tiến bộ, hòa nhập cộng đồng; hạn chế tái phạm, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh yêu cầu các ngành, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức thực hiện các quyết định thi hành án treo, án phạt cải tạo không giam giữ của tòa án; bảo đảm mọi trường hợp án treo, án phạt cải tạo không giam giữ phải được quản lý, giám sát, giáo dục chặt chẽ, nhằm ngăn ngừa, răn đe, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, từ khi Luật Thi hành án hình sự ra đời đã góp phần đưa công tác thi hành án treo, cải tạo không giam giữ tại các địa phương trên địa bàn thành phố đi vào nền nếp, chuyển biến tích cực. Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát Nhân dân, cơ quan thi hành án, UBND các cấp thường xuyên phối hợp tốt trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật; giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề mới phát sinh trong công tác thi hành án treo, cải tạo không giam giữ. Từ 1-7-2011 đến 30-6-2016, tổng số án treo phải thi hành án trên địa bàn thành phố là 1.257 bị án; cải tạo không giam giữ 126 bị án. Các quyết định thi hành án treo, cải tạo không giam giữ được Tòa án ban hành đúng quy định về thẩm quyền, đối tượng, thời hạn. Các cơ quan chức năng có liên quan quản lý, giáo dục tốt các đối tượng và thực hiện đúng theo quy định của Luật thi hành án hình sự.

ĐẶNG NỞ

.