Chính trị - Xã hội

KỶ NIỆM 20 NĂM THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG (1-1-1997 - 1-1-2017)

Phát triển Đà Nẵng thành đầu tàu tăng trưởng, vươn tầm thế giới

08:10, 03/01/2017 (GMT+7)

● Đồng chí Nguyễn Xuân Anh đọc diễn văn

● Vinh danh 20 công dân tiêu biểu

Sáng 31-12-2016, tại Cung Thể thao Tiên Sơn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành phố trực thuộc Trung ương. Đến dự lễ kỷ niệm có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Phan Diễn; lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương.

(Hai ảnh trên) Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh đọc diễn văn; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự lễ kỷ niệm. (Ảnh dưới) Lãnh đạo thành phố vinh danh 20 công dân tiêu biểu.  				              Ảnh: TTXVN - ĐẶNG NỞ
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh đọc diễn văn. Ảnh: TTXVN - ĐẶNG NỞ

Về phía lãnh đạo thành phố có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí; Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ; các Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố; Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố; các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, các vị lão thành cách mạng, cán bộ cao cấp nghỉ hưu, nguyên cán bộ chủ chốt thành phố, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, Nhà giáo nhân dân, Nghệ sĩ nhân dân, Thầy thuốc nhân dân và ưu tú; nhân sĩ, trí thức; lãnh đạo các cơ quan ngoại giao và các cơ quan Trung ương tại Đà Nẵng; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện, các hội, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở và đại diện các tầng lớp nhân dân thành phố.

Phát triển đột phá, toàn diện

Trình bày diễn văn tại lễ kỷ niệm (xem toàn văn đăng trong số báo này), Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh: 20 năm qua, trong điều kiện vô vàn khó khăn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng đã dốc toàn lực, toàn tâm, toàn ý vào công cuộc kiến thiết quê hương.

Thành phố đã nỗ lực không ngừng, bứt phá đi lên đạt được nhiều thành tựu to lớn và tương đối toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế thành phố Đà Nẵng tăng trưởng nhanh với cơ cấu hợp lý và đúng định hướng. Không gian đô thị đã tăng gấp 4 lần so với năm 1997.

Từ chỗ chỉ có 360 đường phố, hiện nay đã có hơn 2.000 con đường. Đến nay, sông Hàn có 9 cây cầu nối nhịp đôi bờ. Hạ tầng du lịch phát triển vượt bậc. An ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững.

Thành phố triển khai nhiều chính sách an sinh xã hội thiết thực, mang đậm tính nhân văn. Đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được tăng cường gắn với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân. Công tác cán bộ được đặc biệt chú trọng.

; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự lễ kỷ niệm. (Ảnh dưới) Lãnh đạo thành phố vinh danh 20 công dân tiêu biểu. Ảnh: TTXVN - ĐẶNG NỞ
Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: TTXVN - ĐẶNG NỞ

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh, có được thành tựu 20 năm qua, thành phố đã biết khai thác quỹ đất để phát triển nhưng có một loại quỹ nghìn lần quý hơn đất, đó là lòng dân. Có thể nói rằng, bài học sâu sắc nhất được rút ra trong chặng đường đã qua là bài học “lấy dân làm gốc”.

Mọi chủ trương, chính sách đều hướng về nhân dân, vì nhân dân phục vụ. Tri ân những thế hệ lãnh đạo thành phố đi trước đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp phát triển thành phố năng động, hiện đại như các đồng chí: Mai Thúc Lân, Trương Quang Được, Nguyễn Bá Thanh và cả những con người thầm lặng vì Đà Nẵng tươi đẹp…, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh đúc kết: “Thành quả của Đà Nẵng sau 20 năm trực thuộc Trung ương không chỉ là những cây cầu, những con đường, những công trình kiến trúc kỳ vĩ hay những chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội ấn tượng mà cái được lớn nhất của thành phố là được lòng dân.

Việc phát huy sức mạnh đoàn kết, đồng thuận; tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu và việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước vào điều kiện cụ thể của thành phố là những bài học hết sức quý giá được rút ra trong quá trình tổng kết thực tiễn”.

Mạnh mẽ tiến về phía trước

Người đứng đầu Đảng bộ thành phố khẳng định: Với quyết tâm chính trị của các cấp, sự đồng thuận của nhân dân, sự quan tâm ủng hộ của Trung ương, sự hợp tác của các địa phương bạn và nhất là với tình yêu vô bờ bến dành cho thành phố, hoàn toàn tự tin Đà Nẵng thân yêu sẽ có một tương lai tươi sáng. Trách nhiệm to lớn này đang nằm trên vai thế hệ lãnh đạo Đà Nẵng hôm nay.

Chúng ta hãy hành động với tất cả trí tuệ và cái tâm của mình; hãy vững vàng và bản lĩnh vì sau lưng chúng ta là 1 triệu người dân thành phố và đây chính là lá chắn vững chắc để chúng ta tiến lên phía trước, mạnh mẽ.

Trên tinh thần đó, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh: Để thực hiện mục tiêu đưa Đà Nẵng trở thành thành phố động lực của khu vực miền Trung, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước, ngoài các nhiệm vụ thường xuyên, thành phố cần tập trung xây dựng cho được đội ngũ công chức, viên chức có bản lĩnh, trí tuệ, dám chịu trách nhiệm, hết lòng gắn bó với nhân dân.

Đảng bộ thành phố kiên quyết chống nạn tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, thụ động, lười suy nghĩ là những bệnh cố hữu trong bộ máy công quyền. Phải quán triệt sâu sắc phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội và giữ vững an ninh quốc phòng là nhiệm vụ thường xuyên.

Đặc biệt, phải biết phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, tôn trọng tập thể, quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ do Đảng bộ đề ra. “Tôi mong mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người trong chúng ta hãy suy ngẫm và hành động. Lịch sử đang giao trọng trách cho chúng ta, phải làm sao để tương lai trân trọng chúng ta như hôm nay chúng ta đang trân trọng quá khứ”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh.

Xây dựng thành phố thông minh, đầu tàu tăng trưởng

Phát biểu tại lễ kỷ niệm (toàn văn đăng trong số báo này), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và biểu dương những thành tựu to lớn của thành phố Đà Nẵng sau 20 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Đà Nẵng đã vươn lên một tầm cao mới, đạt được vị thế mới, là thành phố đáng sống có sức hấp dẫn không chỉ với du khách Việt Nam mà cả ở châu Á và thế giới. Một thành phố năng động, đổi mới, dám nghĩ, dám làm, giàu tính thực thế nhưng cũng rất lãng mạn.

Để xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại và là một trong những thành phố động lực, đầu tàu tăng trưởng của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đảng bộ, chính quyền thành phố tập trung thực hiện tốt 7 nhiệm vụ lớn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đà Nẵng cần phải phát triển lớn hơn, vượt ra ngoài khuôn khổ của địa phương và Việt Nam; phải phấn đấu để được gia nhập nhóm thành phố cạnh tranh toàn cầu theo xếp hạng của nhiều tổ chức quốc tế. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng tiếp tục đạt được nhiều tiến bộ và thành tựu to lớn hơn nữa, phát triển mạnh mẽ hơn nữa, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Tại lễ kỷ niệm, em Đặng Thị Thu Hồng (20 tuổi), sinh đúng vào năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương (1997) thay mặt thế hệ trẻ thành phố phát biểu cảm tưởng về sự đổi thay của thành phố, cũng như những kỳ vọng, ước mong và nhiệt huyết của thế hệ trẻ thành phố trong việc cống hiến, dựng xây thành phố Đà Nẵng ngày càng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại. (VIỆT DŨNG)

● Nhân kỷ niệm 20 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương, sáng 30-12, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh dẫn đầu Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng; Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và các lực lượng vũ trang thành phố; lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương tổ chức Lễ dâng hương và đặt vòng hoa viếng các anh hùng, liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm thành phố và Nghĩa trang liệt sĩ Gò Cao. Vòng hoa các đoàn mang dòng chữ: “Đời đời nhớ ơn các liệt sĩ”.

Lãnh đạo thành phố vinh danh 20 công dân tiêu biểu. Ảnh: TTXVN - ĐẶNG NỞ
Lãnh đạo thành phố vinh danh 20 công dân tiêu biểu. Ảnh: TTXVN - ĐẶNG NỞ

Trong không khí thiêng liêng, các đại biểu thành kính dành phút mặc niệm tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng quê hương Quảng Nam-Đà Nẵng.

Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố khắc ghi công lao to lớn của các thế hệ lãnh đạo và người dân thành phố đã cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Đà Nẵng qua 20 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Tự hào về truyền thống cách mạng anh dũng, kiên trung của dân tộc và của mảnh đất Quảng Nam-Đà Nẵng anh hùng, trước anh linh các anh hùng, liệt sĩ, Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang và nhân dân thành phố Đà Nẵng nguyện đoàn kết một lòng, ra sức phấn đấu, vượt mọi khó khăn, thi đua xây dựng quê hương Đà Nẵng ngày càng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại. (ĐẶNG NỞ)

Vinh danh 20 công dân tiêu biểu

Tại Lễ kỷ niệm, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố quyết định khen tặng Danh hiệu “Công dân Đà Nẵng tiêu biểu” cho 20 công dân. Đây là hoạt động rất ý nghĩa nhằm tôn vinh, khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp đặc biệt trong sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố qua 20 năm trực thuộc Trung ương.

1- Ông Nguyễn Hữu Ái, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng.

2- Ông Nguyễn Ngọc Bá, Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng.

3- Ông Lê Văn Chiến, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng.

4- Ông Huỳnh Văn Chính, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Dệt may 29-3.

5- Ông Lê Công Cơ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Hiệu trưởng Trường Đại học Duy Tân.

6- Ông Nguyễn Văn Cung, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó phòng Cảnh sát Hình sự, Công an thành phố Đà Nẵng.

7- Ông Đặng Ngọc Hải, lái xe tăng PT76, Đại đội 1 - Tiểu đoàn TTG699 - Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng.

8- Ông Lê Văn Hoa, đoàn viên phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng.

9- Ông Phan Văn Hòa, giảng viên cao cấp Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng.

10- Ông Doãn Mậu Hòe, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận tổ 143, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.

11- Bà Trịnh Thị Hồng, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận Hòa Phú 5, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.

12- Ông Thái Thanh Hùng, Hội viên Hội Cựu chiến binh thành phố Đà Nẵng.

13- Ông Nguyễn Mạnh Long, Phòng Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy số 01, Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy thành phố Đà Nẵng.

14- Em Trịnh Nguyễn Hồng Minh, học sinh Trường tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ, phường Hòa Khê, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng.

15- Ông Trần Văn Mười, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân phường Mân Thái, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng.

16- Ông Trần Văn Phổ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ.

17- Ông Hoàng Quý Phước, Trung tâm Huấn luyện và Đào tạo vận động viên thể dục thể thao thành phố Đà Nẵng.

18- Ông Nguyễn Duy Quy, Hiệu trưởng Trường chuyên biệt Tương Lai, thành phố Đà Nẵng.

19- Ông Hoàng Ngọc Quỳnh, Chánh Văn phòng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng.

20- Ông Lê Văn Tá, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam, trẻ em bất hạnh thành phố Đà Nẵng.

V.D

 

.