Chính trị - Xã hội

Tạo diện mạo mới

08:09, 20/01/2017 (GMT+7)

Trước năm 1997, Thanh Khê được biết đến với tên gọi quận Nhì, là một đơn vị hành chính thuộc thành phố Đà Nẵng (cũ). Thời kỳ ấy, dù là cửa ngõ vào thành phố, tập trung bến xe, ga đường sắt, sân bay Đà Nẵng… song quận Nhì vẫn khá nhếch nhác.

Các khu vực Thạc Gián - Vĩnh Trung (ảnh), Công viên 29-3 trở thành điểm nhấn trong kiến trúc đô thị của quận Thanh Khê.
Các khu vực Thạc Gián - Vĩnh Trung (ảnh), Công viên 29-3 trở thành điểm nhấn trong kiến trúc đô thị của quận Thanh Khê.

Không phổ biến nhưng ở quận Nhì vẫn có một số nhà chồ ven bàu Thạc Gián - Vĩnh Trung. Một số hộ dân phường Thanh Lộc Đán sống cạnh bãi rác lẫn khu nghĩa trang phía tây của quận. Các tuyến đường như Trần Cao Vân, đường đất đỏ (Hà Huy Tập hiện nay)… mù mịt bụi vào mùa khô và lâm vào cảnh bùn lầy, nước đọng khi mùa mưa đến.

Thế nhưng, sau 20 năm, quận Nhì xưa kia đã có một diện mạo hoàn toàn mới, kể từ lúc quận Thanh Khê chính thức được thành lập sau ngày Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Trong quá trình quy hoạch, chỉnh trang đô thị, những khu nhà ổ chuột dần được thay bằng các khu dân cư (KDC) mới. Nhiều tuyến đường chính được mở rộng, nâng cấp. Mạng lưới giao thông nội thị phát triển, hạ tầng kỹ thuật đô thị kèm theo được đầu tư hiện đại.

Ông Trần Trung Nghĩa, Việt kiều Mỹ trước kia cư ngụ tại phường Thạc Gián, không giấu được sự ngạc nhiên khi lần đầu trở về thăm gia đình sau hơn 30 năm xa quê. “Thực sự, tôi không thể hình dung quê hương mình “thay da, đổi thịt” đến như vậy! Không còn khu nhà chồ ở bàu Thạc Gián - Vĩnh Trung, thay vào đó là những KDC khang trang, sạch đẹp.

Rồi bàu Thạc Gián - Vĩnh Trung cũng được cải tạo thành hồ Thạc Gián - Vĩnh Trung để thành khu giải trí cho người dân. Hay khu bến xe Vĩnh Trung nay đã thành Trung tâm Thương mại Vĩnh Trung sầm uất. Ngay cả khi đi trên những con đường như Điện Biên Phủ, Hà Huy Tập, Trần Cao Vân, Lê Duẩn rộng rãi, sạch đẹp tôi vẫn không tin vào mắt mình…”, ông Nghĩa nói.

Không chỉ những khu nhà chồ hay các khu nhà ổ chuột được giải tỏa, sau 20 năm, toàn quận có hơn70 dự án quy hoạch và chỉnh trang đô thị. Từ đó, nhiều khu đô thị và KDC mới được hình thành như KDC Phần Lăng 1 và 2, KDC phía nam đường Điện Biên Phủ, KDC Thanh Lộc Đán, KDC Xuân Hòa, KDC đường Huỳnh Ngọc Huệ, KDC Bàu Chính Gián, khu tái định cư phường Thanh Khê Tây, KDC Thanh Lộc Đán - Hòa Minh, các khu quy hoạch gia đình quân nhân...

Không những thế, nhiều khu quy hoạch đang và sẽ được triển khai nhằm khớp nối với các khu quy hoạch đã có để tiếp tục nâng cấp bộ mặt đô thị, giải quyết vấn đề ngập úng tại các KDC hiện nay. Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường chính trên địa bàn được đầu tư mở rộng, nâng cấp như: Điện Biên Phủ, Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Văn Linh, Hà Huy Tập, Tôn Thất Đạm, Hà Khê, Nguyễn Phước Nguyên, Nguyễn Đức Trung…

Đến nay, trên địa bàn quận Thanh Khê có hơn 170 tuyến đường có mặt cắt lòng đường từ 5,5m đến 58m; vỉa hè khang trang và hệ thống cống thoát nước hoàn chỉnh… Hơn thế nữa, những khu vực từng ô nhiễm như hồ Thạc Gián - Vĩnh Trung, hồ Công viên 29-3, hồ điều tiết Xuân Hòa A… đã và đang từng bước được cải tạo, chỉnh sửa, không chỉ tạo cảnh quan, nơi giải trí cho người dân mà còn phát triển thành điểm nhấn trong kiến trúc đô thị của quận nhà.

Bài và ành: NGUYÊN AN

.