Chính trị - Xã hội

Xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh

11:12, 04/01/2017 (GMT+7)

Với chủ trương gắn kết bộ đội và nhân dân, bộ đội các đồn Biên phòng và khu dân cư (KDC) văn hóa biển trên địa bàn các quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn đã xây dựng mối đoàn kết thống nhất trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển, công tác an sinh xã hội, phát triển kinh tế, văn hóa địa phương, góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh.

Bộ đội Đồn Biên phòng Hải Vân khám bệnh cho nhân dân khu dân cư văn hóa biển Kim Liên.
Bộ đội Đồn Biên phòng Hải Vân khám bệnh cho nhân dân khu dân cư văn hóa biển Kim Liên.

Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn là hai quận có nhiều phường biên giới biển, đây cũng là nơi đóng quân của hai Đồn Biên phòng Hải Vân và Non Nước. Thời gian qua, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, cán bộ các đồn Biên phòng đã luôn giữ mối liên hệ gắn kết với các KDC ven biển. Thông qua các buổi sinh hoạt, các cán bộ đồn Biên phòng đã tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nhờ đó các tệ nạn như trộm cắp, ma túy, tình hình ô nhiễm môi trường giảm rõ rệt, an ninh trật tự được giữ vững.

Ông Võ Trung, Phó ban Tổ chức Quận ủy Liên Chiểu nhìn nhận: Đồn Biên phòng Hải Vân đóng quân trên địa bàn đã làm tốt vai trò, trách nhiệm và phát huy được tính gương mẫu của người lính biên phòng. Các cán bộ đã chủ động liên hệ, gặp gỡ và trao đổi tình hình với các KDC, xây dựng mối đoàn kết thống nhất gắn bó với nhân dân trong KDC văn hóa biển.

Ông Phùng Văn Cưng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Ngũ Hành Sơn cũng cho rằng, thời gian qua, nhân dân 3 phường biên giới biển đã có mối liên hệ rất tốt với Đồn Biên phòng Non Nước đóng quân trên địa bàn, phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện các nhiệm vụ của địa phương cũng như của Bộ đội Biên phòng (BĐBP).

Hai quận Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn có địa bàn biên giới biển trải dài nên công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia rất cần thiết. Thực tế, bộ đội và nhân dân đã gắn kết chặt chẽ không những trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển mà còn trong công tác an sinh xã hội, phát triển kinh tế, văn hóa địa phương.

Ông Phùng Văn Cưng cho biết thêm, Đồn Biên phòng Non Nước đã nhận giáo dục, cảm hóa các thanh - thiếu niên hư, vi phạm pháp luật; qua đó, các em tiến bộ rõ rệt. Không những thế, bộ đội còn tiến hành nhiều cuộc tuần tra, nhờ đó tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn phường giảm hẳn.

Theo BĐBP thành phố, với chủ trương gắn kết BĐBP và các KDC văn hóa biển, Đảng ủy BĐBP thành phố đã phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy giới thiệu 17 đảng viên thuộc hai Chi bộ Đồn Biên phòng Hải Vân và Non Nước về giữ mối liên hệ thường xuyên với cấp ủy, chi bộ KDC ven biển trên địa bàn quận Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn.

Đây là những sĩ quan trẻ, có năng lực, nhiệt tình, không ngại khó, ngại khổ, trực tiếp phụ trách gắn với địa bàn nên có nhiều thuận lợi trong phối hợp, tham mưu cho cấp ủy địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ của địa phương và BĐBP.

Song song với các nhiệm vụ chính trị, các đồn Biên phòng cũng đã hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình có công cách mạng trên địa bàn; tham mưu cho BĐBP thành phố hỗ trợ kịp thời các hoàn cảnh khó khăn; tăng cường công tác xóa mù chữ và chống tái mù chữ trên địa bàn…

Đại tá Nguyễn Văn Đức, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP thành phố nhìn nhận, bộ đội các đồn Biên phòng và nhân dân các KDC văn hóa biển đã ngày càng gắn kết chặt chẽ, tạo ra những chuyển biến tích cực nhiều mặt. Các tổ chức quần chúng được củng cố vững mạnh, hoạt động có hiệu quả, chất lượng sinh hoạt, sức chiến đấu của tổ chức Đảng được nâng lên.

Bộ đội các đồn Biên phòng đã cung cấp nhiều thông tin về tình hình thế giới, đất nước, đặc biệt là tình hình liên quan đến biển, đảo, liên quan đến nhiệm vụ công tác biên phòng cho nhân dân. Ngược lại, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho BĐBP nhiều nguồn tin có giá trị, góp phần đấu tranh với các loại tội phạm xâm hại an ninh quốc gia, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển và bảo đảm giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

.