Chính trị - Xã hội

Mở rộng cơ chế liên thông, phối hợp giải quyết thủ tục hành chính

14:10, 14/02/2017 (GMT+7)

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng cho biết, năm 2017, công tác cải cách hành chính (CCHC) của thành phố sẽ tiếp tục đi vào chiều sâu và tập trung trên cả 7 nội dung của nhiệm vụ CCHC. Những điểm nhấn đáng chú ý của nhiệm vụ CCHC năm nay tập trung vào tăng cường bảo đảm công khai thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công, mở rộng cơ chế liên thông, phối hợp giải quyết TTHC, đặc biệt là thủ tục liên quan đến doanh nghiệp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC.

Công tác cải cách hành chính năm 2017 tập trung vào nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công, mở rộng cơ chế liên thông, phối hợp giải quyết thủ tục hành chính. TRONG ẢNH: Giao dịch hành chính tại “Một cửa” quận Liên Chiểu. 					                      Ảnh: TRỌNG HÙNG
Công tác cải cách hành chính năm 2017 tập trung vào nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công, mở rộng cơ chế liên thông, phối hợp giải quyết thủ tục hành chính. TRONG ẢNH: Giao dịch hành chính tại “Một cửa” quận Liên Chiểu. Ảnh: TRỌNG HÙNG

* Thưa ông, công tác CCHC năm 2016 của thành phố có những kết quả nào nổi bật?

- Năm 2016, công tác CCHC của thành phố tiếp tục đà đổi mới và phát triển. Có thể tóm gọn một số kết quả nổi bật trong công tác CCHC năm qua là: Bộ phận “Một cửa điện tử” tập trung tại Trung tâm Hành chính thành phố tiếp tục được hoàn thiện về cơ sở vật chất; các thiết bị công nghệ thông tin phục vụ công tác xử lý, giải quyết hồ sơ hành chính của tổ chức, công dân được đầu tư và nâng cấp.

Thành phố triển khai thí điểm tiện ích hẹn giờ giao dịch hành chính tại các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Nội vụ theo Quyết định số 4120/QĐ-UBND của UBND thành phố. Thành phố đưa vào sử dụng ứng dụng góp ý (gopy.danang.gov.vn) để sẵn sàng nhận góp ý, phản ánh của người dân; ban hành Đề án thống nhất quản lý và sử dụng đầu số điện thoại đường dây nóng trong tiếp nhận và xử lý phản ánh của tổ chức, công dân qua sử dụng hạ tầng tổng đài và đầu số tắt 0511.1022.

Sở Nội vụ tiếp tục xây dựng Đề án liên thông, liên kết trong giải quyết thủ tục hành chính, đến nay đã trình UBND thành phố về ban hành Quy định thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong đăng ký đầu tư và đăng ký doanh nghiệp tại thành phố Đà Nẵng.

Nhằm đổi mới hình thức tuyên truyền về CCHC, Sở Nội vụ xây dựng video clip “Chỉ cần nở một nụ cười” với thông điệp nhẹ nhàng. Sở cũng phối hợp với Công đoàn Viên chức thành phố tổ chức cuộc thi “Công chức, viên chức (CCVC), người lao động thành phố Đà Nẵng với CCHC” thu hút sự tham gia của đông đảo công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn, qua đó nhiều ý tưởng CCHC được đưa ra và có khả năng ứng dụng hiệu quả trong thực tế.

Thực hiện tinh thần “thân thiện hơn” trong CCHC, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ ký Quyết định 5819/QĐ-UBND triển khai thí điểm thực hiện trao giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), hộ khẩu tại gia đình trẻ em trên địa bàn Đà Nẵng. Đích thân Chủ tịch UBND thành phố đến trao kết quả giải quyết 3 TTHC này cho một số trường hợp.

Việc làm “thân thiện hơn” này đã thu hút được sự chú ý của báo chí và dư luận đồng tình trong nhân dân. Năm 2016, Bộ Nội vụ đã công bố kết quả đánh giá và xếp hạng CCHC năm 2015, theo đó, Đà Nẵng là địa phương 3 năm liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng CCHC cấp tỉnh.

* Chính phủ đang kêu gọi và có những chính sách hỗ trợ khởi nghiệp kinh doanh, đồng thời yêu cầu các cơ quan hành chính “cởi trói” về thủ tục để hỗ trợ doanh nghiệp. Thưa ông, thành phố đưa tinh thần này vào công tác CCHC năm 2017 như thế nào?

- Nhiệm vụ công tác CCHC năm 2017 được UBND thành phố ban hành trong kế hoạch công tác CCHC theo Quyết định số 8511/QĐ-UBND thực hiện trên cả 7 nội dung: Chỉ đạo điều hành và tuyên truyền về CCHC, cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách bộ máy và hoạt động cơ quan nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC, cải cách tài chính công, ứng dụng CNTT và truyền thông trong CCHC.

Liên quan đến doanh nghiệp, kế hoạch công tác CCHC năm 2017 của thành phố đề ra giải pháp tuyên truyền để nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế liên kết trong giải quyết TTHC về cấp phép kinh doanh có điều kiện và các quy định liên thông đến đối tượng là doanh nghiệp.

Trong quý 3, Sở Nội vụ sẽ chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng phương án hoàn thiện và mở rộng phạm vi thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC liên quan đến doanh nghiệp. UBND thành phố cũng yêu cầu mở rộng cơ chế liên thông giải quyết TTHC tại các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện.

Trong đó, khuyến khích các quận, huyện mở rộng thực hiện cơ chế này trong giải quyết cấp phép kinh doanh theo thẩm quyền cấp quận, huyện. Trong tháng 10, thành phố sẽ sơ kết, đánh giá, hoàn thiện tiện ích hẹn giờ giao dịch giải quyết TTHC để tiếp tục nhân rộng ra các cơ quan hành chính khác.

* Thành phố đặt ra yêu cầu cao trong công tác CCHC nhưng yếu tố con người vẫn có tính quyết định. Vậy theo ông, năm 2017, nhiệm vụ nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ (CB)CCVC có gì mới?

- Nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC là một trong 7 nội dung của nhiệm vụ công tác CCHC. Dù cơ chế có hoàn hảo đến đâu, chất lượng đội ngũ CBCCVC vẫn có tính quyết định hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ CCHC. Năm 2017, thành phố tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC. Về đầu vào công tác tuyển dụng, Sở Nội vụ tham mưu UBND thành phố tiếp tục chuẩn hóa công tác tuyển dụng tổ chức thi tuyển công chức trên máy tính, hoàn thành xây dựng tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng thuộc sở, ngành, UBND quận, huyện; hoàn thiện cơ chế đánh giá CBCC theo kết quả việc làm; tiếp tục thực hiện thi nâng ngạch theo nguyên tắc cạnh tranh; đổi mới nội dung và chương trình  đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC; tiếp tục hoàn thiện chính sách thu hút, trọng dụng, đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên gia trên các lĩnh vực.

Tại kỳ họp thứ 3 vừa qua, HĐND thành phố đã thông qua nghị quyết nâng mức chi hỗ trợ mới đối với CBCCVC, người lao động làm việc trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các sở, ban, ngành; các đơn vị trực thuộc sở, ban, ngành; UBND quận, huyện, phường, xã là 600.000 đồng/tháng/người, thực hiện từ tháng 1-2017. Đây là một trong các chế độ đãi ngộ nhằm động viên, khuyến khích CBCCVC nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ khi giải quyết yêu cầu của tổ chức, công dân về TTHC.

* Xin cảm ơn ông!

SƠN TRUNG thực hiện

.