Chính trị - Xã hội

Nông thôn còn thiếu nước sạch

15:54, 03/04/2017 (GMT+7)

Hiện nay, một số thôn thuộc huyện Hòa Vang, nước sạch luôn là nỗi trăn trở của người dân.  

Bà con thôn Phước Hậu (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) vẫn phải sử dụng nước giếng.
Bà con thôn Phước Hậu (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) vẫn phải sử dụng nước giếng.

Cụ thể xã Hòa Châu chỉ cách Nhà máy nước Cầu Đỏ vài cây số nhưng đến nay, trong số 357 hộ toàn thôn Giáng Đông, vẫn còn 40 hộ chưa có nước thủy cục dùng do hệ thống đường ống nhánh chưa được lắp đặt.

Không giấu nỗi bức xúc, bà Trần Thị Sương (một hộ dân nơi đây) cho biết: “Không rõ lý do gì mà khu vực này chưa được lắp đường ống nhánh. Các khu vực khác có nước sạch từ cuối năm ngoái, còn ở đây vẫn phải sử dụng nước ngầm tại chỗ cho sinh hoạt hằng ngày”.

Ông Nguyễn Đảng trưởng thôn cho hay, tổ 1 còn ít nhất 40 hộ chưa có nước sạch. Từ trục đường ống chính phía ngoài vào tận nhà bà Sương khoảng 200m. Thôn cũng đã kiến nghị, cứ tưởng sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 triển khai tiếp nhưng chẳng thấy ai đến khảo sát để lắp đặt đường ống nhánh. Đây là vũng trũng thấp, nước ngầm bị nhiễm phèn, bơm lên phải lắng lọc mới dùng được.

Cũng như Giáng Đông, cuối năm 2016 vừa qua, hơn 100 hộ ở thôn Nam Sơn (xã Hòa Tiến) mới có nước sạch. Niềm vui nước thủy cục về tận nhà chưa trọn, bà con ở đây lại phải đối mặt với tình trạng nước rất yếu vào giờ cao điểm. Chị Nguyễn Thị Bi cho biết: “Có khi chờ cả chục phút mới lấy được thùng nước để dùng. Gọi điện thoại đến Chi nhánh Cấp nước Cẩm Lệ, cán bộ ở đó trả lời rằng do địa hình thôn Nam Sơn hơi cao, đường ống vận chuyển nước xa nên nước yếu là điều đương nhiên (!?)”.

Bà Lê Thị Thu, Trưởng thôn Nam Sơn cho biết: “Ở thôn này không phải nhà ai cũng khoan được giếng để lấy nước. Do tầng địa chất toàn đá ong nên rất khó khoan giếng. Từ lâu, bà con ở thôn này lấy nước từ giếng đào và ngày nào cũng phải đến giếng gánh nước. Nay nước về tận nhà, nhưng có khi mở vòi chỉ chảy từng giọt”.  

Trong số 11 xã của huyện Hòa Vang, Hòa Nhơn là xã nước sạch về muộn nhất và tỷ lệ hộ chưa có nước sạch cao nhất. Hiện nay, 100% hộ (hơn 730 hộ) tại 3 thôn Phước Hưng, Phước Hậu, Phước Thuận chưa có nước sạch mặc dù hệ thống đường ống đã lắp đặt hơn 1 năm nay. Một số thôn khác như Diêu Phong, Trước Đông, Ninh An… đã có nước, nhưng tỷ lệ hộ sử dụng chưa nhiều.

Ông Huỳnh Văn Giỏi (ở tổ 1, thôn Phước Hưng) chia sẻ: “Tôi đăng ký lắp đặt đồng hồ sử dụng nước hơn 6 tháng nay mà vẫn chưa được lắp đặt. Hỏi ra thì được biết, ở Phước Hưng tuy đường ống đã lắp đặt nhưng chưa có nước. Không biết đến bao giờ mới có để dùng”. Cùng nỗi niềm, ông Lưu Văn Chinh, Phó thôn Phước Hậu kể, để có nước dùng, phải đi xa gánh về; không hiểu sao đường ống về tận ngõ cả năm nay, đăng ký cả rồi nhưng ngành cấp nước vẫn chưa lắp đặt đồng hồ sử dụng nước cho bà con.

Ở xã Hòa Ninh đến nay vẫn còn 537 hộ tại các thôn: Trung Nghĩa, thôn 1, Hòa Trung, thôn 5 chưa có nước sạch dùng, mặc dù đường ống đã về đến từng thôn. Nói về thực trạng này, ông Lê Đức Thương, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Mùa khô đang đến. Nước giếng tại một số thôn sẽ cạn khô. Nếu không đẩy nhanh tiến độ lắp đặt đồng hồ sử dụng nước, nhiều khả năng 4 thôn còn lại sẽ rất khó khăn về vấn đề nước sạch cho đời sống và sinh hoạt”.

Đầu tư 1,68 tỷ đồng cấp nước sinh hoạt cho huyện Hòa Vang

Trao đổi về thực trạng cấp nước sạch nông thôn, ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng cho biết, không chỉ ở huyện Hòa Vang mà tại một số quận khác, nước sạch cũng là vấn đề rất bức xúc. Do vốn đầu tư hạn chế, công ty phải ưu tiên đầu tư tại những khu vực cấp bách hơn, theo chỉ đạo của thành phố. Còn ở huyện Hòa Vang, một số công trình do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư (sau này chuyển giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT), vừa bàn giao cho công ty quản lý, khai thác sử dụng cuối tháng 3 này, việc lắp đặt đồng hồ sử dụng nước cho từng hộ cần phải có thêm thời gian. Hơn nữa, do đang sử dụng nước giếng, mặc dù đã lắp đặt đồng hồ sử dụng nước thủy cục, nhưng nhiều hộ dân vẫn không dùng.

Về triển khai lắp đặt hạ tầng sử dụng nước sạch nông thôn trong năm 2017, công ty đang đầu tư 2,86 tỷ đồng lắp đặt mới 45 tuyến ống ở quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang; trong đó, huyện Hòa Vang là 1,68 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp 14 tuyến đã có, phấn đấu các hạng mục này hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm nay.

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU

.