Chất vấn nhiều vấn đề bức xúc

.

Chiều 6-7, dưới sự điều hành của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh, kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố khóa IX bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn liên quan đến nhiều vấn đề bức xúc nổi cộm, kéo dài.

Không hợp thức hóa công trình xây dựng trái phép

Theo ĐB Huỳnh Bá Cử, hiện tình trạng vi phạm trật tự đô thị, đặc biệt là xây dựng trái phép, không phép tại các công trình cao tầng đang xảy ra ở nhiều nơi nhưng các ngành chức năng và chính quyền địa phương chưa kiên quyết xử lý, gây bức xúc trong nhân dân.

Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng khẳng định, các công trình xây dựng trái phép đều không được nghiệm thu.

Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh cho biết, đối với các công trình như khách sạn cố ý xây dựng không có chỗ đậu xe theo phê duyệt, hoặc cố ý xây dựng quá tầng so với quy định cho phép thì đề nghị thành phố không công nhận tài sản cho chủ đầu tư. “Quan điểm của thành phố là không thể chấp nhận chuyện cho phép một đằng, làm một nẻo. Cho bao nhiêu thì phải làm bấy nhiêu. 10 tầng là 10 tầng, nếu cố tình làm 11,12,13,14 tầng thì không công nhận tài sản và phải xử lý nghiêm. Việc này phải đưa ngay vào nghị quyết của HĐND thành phố để thực hiện đồng thời tránh tình trạng hợp thức hóa đối với các công trình cố ý xây sai phép”, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh chỉ đạo.

Đặt vấn đề hiện trên địa bàn quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn phát triển nhiều khách sạn cao tầng, tuy nhiên đa số các khách sạn này lại không có điểm đậu, đỗ xe, ĐB Cao Xuân Thắng chất vấn, trong quy hoạch, thành phố có dành quỹ đất để làm bãi giữ xe công cộng tại quận Sơn Trà hay không?

Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng cho biết, đối với quy hoạch bãi đỗ xe tại các khách sạn và quận Sơn Trà, thành phố đã quy hoạch tổng thể đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, tại quận Sơn Trà được quy hoạch 55 bãi đỗ xe, với tổng diện tích trên 421.000m2. Các điểm đậu, đỗ xe tại khách sạn được cấp phép theo đúng quy định của Sở Xây dựng và UBND thành phố.

Chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng, ĐB Lương Nguyễn Minh Triết nêu rõ, hiện nay chất lượng công trình của không ít khu chung cư (KCC) rất thấp, gây bức xúc cho nhân dân. Vậy Sở Xây dựng có giải pháp nào nâng cao chất lượng các KCC xuống cấp? Liên quan đến vấn đề này, ĐB Nguyễn Kim Dũng nhận định, hiện công tác quản lý chung cư còn lỏng lẻo; tình trạng sang nhượng, chuyển nhượng trái phép gây khó khăn cho công tác quản lý, mất an ninh trật tự…

Ông Vũ Quang Hùng trả lời, qua kiểm tra và giám sát các KCC cho thấy, cơ bản đa số các KCC vẫn bảo đảm về mặt kết cấu, còn niên hạn sử dụng. Tuy nhiên, một số KCC được xây dựng trước năm 2000 đã hư hỏng một số bộ phận chịu lực… Sở Xây dựng đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, thẩm định và đã sửa chữa một số KCC xuống cấp; đồng thời tiếp tục sửa chữa các KCC xuống cấp còn lại trong năm 2017. Đối với công tác quản lý nhà chung cư, từ năm 2014 đến nay, qua kiểm tra, rà soát, đã thu hồi gần 120 trường hợp sang nhượng chung cư sai phép nhằm lặp lại kỷ cương, trật tự tại các KCC.

Chưa thỏa mãn với nội dung trả lời của Giám đốc Sở Xây dựng, ĐB Tô Văn Hùng đề nghị Sở cần có giải pháp cụ thể để sửa chữa 3 khu chung cư hiện đã xuống cấp, bộ phận chịu lực bị hư hỏng nặng, không thể để kéo dài và sử dụng được cho những năm tiếp theo. Nếu không có thể xảy ra tình trạng sụp đổ, nguy hại đến tính mạng của người dân. Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh cho rằng, những KCC đã “hết đát” phải xử lý ngay. Nếu để xảy ra sập, gây chết người thì Giám đốc Sở Xây dựng sẽ bị xử lý trách nhiệm. Sở Xây dựng cần phải tính toán kỹ với những KCC không thể sử dụng được nữa phải sớm tham mưu cho thành phố tiến hành tháo dỡ ngay.

Tìm giải pháp căn cơ cho bãi rác Khánh Sơn

Liên quan đến việc xử lý ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn, ĐB Tô Văn Hùng chất vấn, dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn tại xã Hòa Nhơn nếu hoàn thành toàn bộ thủ tục, đưa vào hoạt động thì phải đến năm 2023. Tuy nhiên, theo tính toán của tổ chức JICA (Nhật Bản), từ đây đến năm 2019, thành phố sẽ có 1.600 tấn rác/1 ngày, vậy đến năm 2019 khi đóng cửa bãi rác Khánh Sơn thì lượng rác này sẽ đổ đi đâu, việc chuyển đổi nghề nghiệp của người dân ra sao?

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Quang Nam cho biết, hiện nay, tại hộc số 5 đang được chôn lấp của bãi rác Khánh Sơn còn khu đất khoảng 10 ha, tuy nhiên chỉ còn khoảng 5ha là có thể chôn lấp. “Theo tính toán, nếu sử dụng 5ha này làm hộc số 6 thì có thể kéo dài thời gian của bãi rác đến năm 2024, phù hợp với thời gian dự kiến sẽ đưa Trung tâm xử lý chất thải rắn tại xã Hòa Nhơn vào hoạt động”, ông Nam giải thích.  

Không đồng tình với phần trả lời của ông Lê Quang Nam, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Liên Chiểu Dương Thành Thị đề nghị HĐND thành phố, các ban, ngành cần tích cực tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố sớm có chủ trương đóng cửa bãi rác Khánh Sơn càng sớm càng tốt. “Phải dứt khoát đóng cửa đúng vào cuối năm 2019, đầu năm 2020 theo chủ trương, không nên kéo dài đến năm 2024 vì người dân trên địa bàn rất bức xúc bởi mùi hôi thối kéo dài từ nhiều năm nay”.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh cho rằng, ô nhiễm ở bãi rác Khánh Sơn là vấn đề “nóng” được đặt ra từ đầu nhiệm kỳ, tuy nhiên vẫn chưa tìm ra giải pháp cụ thể. “Đã 2 năm trôi qua nhưng vẫn chưa xử lý dứt điểm vấn đề ở bãi rác Khánh Sơn, đây là việc hết sức cấp bách, các ngành cần nhìn lại trách nhiệm của mình. Thành phố du lịch nếu để xảy ra ứ rác thì thật khó coi. Các đại biểu, các ban, ngành phải cho ý kiến, tập trung nguồn lực, cùng nhau bàn bạc tìm ra giải pháp căn cơ”, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh.

Xem xét nghiêm trách nhiệm của chủ đầu tư

ĐB Lê Vinh Quang phản ánh tình trạng hiện nay 600 hộ tại các khu A1, A2, B1, B3, B4 chung cư Vicoland (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) vẫn chưa được cấp sổ hồng dù người dân đã mua nhà được 7 năm. Trả lời nội dung này, Giám đốc Sở TN&MT Lê Quang Nam cho biết: “Hiện nay, công ty vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục liên quan.

Công ty đã cam kết với Sở Xây dựng trong quý 4-2017 sẽ trình hồ sơ cần thiết cho Sở TN&MT để xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền trên đất theo đúng quy định”. Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh chỉ đạo: “Các cơ quan chức năng cần xem xét lại trách nhiệm của chủ đầu tư. Thời gian tới phải mời chủ đầu tư lên làm việc để cùng nhau tìm giải pháp, tháo gỡ khó khăn cho người dân. Vướng mắc thuộc trách nhiệm của sở, ngành nào thì tháo gỡ ngay tại đó”.  

Trả lời ĐB Lê Thị Như Hồng về hoạt động mỏ đá Phước Tường gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, gây nứt nhà nhiều hộ dân, ông Lê Quang Nam cho biết, nếu nhà dân nằm trong vùng ảnh hưởng quá lớn, không sinh sống được gần khu vực nổ mìn tại mỏ đá thì sẽ có kiến nghị UBND thành phố xem xét di dời. Ngoài ra, nếu từ đây đến năm 2020, chủ đầu tư không có giải pháp cụ thể để khắc phục ô nhiễm môi trường, giảm tiếng ồn, Sở sẽ đề xuất UBND thành phố thu hồi giấy phép theo đúng luật định, nhẹ thì xử phạt, nghiêm trọng thì phải thu hồi giấy phép.

Quản lý chặt các tour du lịch giá rẻ

Liên quan đến công tác quản lý các tour du lịch giá rẻ, Giám đốc Sở Du lịch Ngô Quang Vinh cho rằng, hoạt động du lịch này có ưu điểm là mang thêm nguồn khách cho các điểm đến, giải quyết công ăn việc làm. Tuy nhiên, hoạt động này còn tồn tại nhiều hạn chế như việc đưa khách vào các cơ sở mua sắm có giá cao, chất lượng không rõ ràng, gây thất thu thuế.

“Thời gian qua, Sở đã thực hiện nhiều giải pháp như tăng cường chấn chỉnh dịch vụ lữ hành, hướng dẫn viên thông qua việc gặp gỡ các công ty lữ hành đón khách từ các thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc. Đặc biệt, đã thành lập câu lạc bộ chuyên đón khách Trung Quốc để tuyên truyền du khách chấp hành các quy định, luật pháp Việt Nam; thường xuyên tổ chức các đoàn thanh tra liên ngành ra quân kiểm tra, xử lý các đơn vị vi phạm”, ông Vinh cho hay.

Sáng 7-7, kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố khóa IX sẽ tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với lãnh đạo một số sở, ngành của thành phố.

Đủ quỹ đất dành cho y tế, giáo dục, công trình công cộng

ĐB Cao Xuân Thắng đặt câu hỏi: Từ năm 2015 trở về trước, việc quy hoạch sử dụng đất cho lĩnh vực y tế, giáo dục, cây xanh và các công trình công cộng đạt tỷ lệ thấp. Theo đó, thành phố đã điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đối với các lĩnh vực nói trên. Vậy với việc điều chỉnh quy hoạch này, quỹ đất thực tế ở các quận trung tâm có còn đủ cho các lĩnh vực nói trên không? Trả lời vấn đề này, ông Vũ Quang Hùng khẳng định, theo quy hoạch của thành phố, quỹ đất dành để xây dựng các công trình y tế, giáo dục, cây xanh… là đủ.

Mở rộng hệ thống cấp nước

Liên quan đến chất vấn vấn đề nước sạch, Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng cho biết, nguyên nhân thiếu nước sạch xảy ra ở một số địa bàn như Sơn Trà, Thanh Khê, Hải Châu là do tốc độ phát triển đô thị nhanh. Để khắc phục tình trạng này, Sở đã chỉ đạo đơn vị cấp nước thường xuyên có giải pháp kỹ thuật nhằm hạn chế tối đa tình trạng thiếu nước. Về giải pháp lâu dài nhằm bảo đảm cấp nước sạch cho thành phố theo quy hoạch đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã được thành phố phê duyệt, Sở sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình cụ thể như mở rộng hệ thống cấp nước, đầu tư nâng cấp công suất các nhà máy nước trên địa bàn.

Ý KIẾN ĐẠI BIỂU HĐND

Đại biểu Cao Xuân Thắng: Cần thực hiện đúng lộ trình các lời hứa

Qua một buổi chất vấn và trả lời chất vấn, tôi cho rằng, giám đốc các sở đã nắm chắc nội dung các vấn đề mà đại biểu HĐND nêu; chỉ rõ những nguyên nhân, đưa ra những kế hoạch và giải pháp khắc phục. Lãnh đạo các sở đã trả lời thỏa đáng, đáp ứng mong đợi của cử tri. Trong khi đó, các đại biểu tham gia chất vấn đã tìm hiểu và nắm rõ các vấn đề từ thực tiễn, từ đó đặt ra nhiều vấn đề cụ thể đối với các đơn vị liên quan. Trong thời gian đến, tôi mong rằng các sở cần thực hiện đúng lộ trình đối với một số vấn đề đã hứa trước kỳ họp, và những vấn đề nêu ra hôm nay để không còn đề cập trong kỳ họp lần sau.

Đại biểu Phạm Tấn Xử: Chất vấn đi sâu vào những bức xúc của cử tri

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra sôi nổi, nội dung có trọng tâm, trọng điểm, đi vào thực chất những vấn đề tồn đọng, nổi cộm, cũng là những vấn đề cử tri bức xúc. Nhiều câu hỏi chất vấn ngắn gọn, dễ hiểu, sát thực tiễn cuộc sống, đi thẳng vào vấn đề, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành đã được đại biểu HĐND nêu. Qua đó cho thấy, các đại biểu HĐND thành phố đã làm tốt chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân; người trả lời cũng luôn có trách nhiệm và đưa ra những giải pháp, lộ trình thực hiện hiệu quả.

Đại biểu Lê Vinh Quang: Cần nhiều giải pháp đồng bộ phát triển du lịch

Hoạt động du lịch của thành phố trong 6 tháng đầu năm có nhiều khởi sắc nhưng vẫn tồn tại một số hạn chế như: chưa có sản phẩm đặc trưng hướng tới khách du lịch quốc tế, một số dự án đầu tư ven biển và trung tâm thành phố triển khai chưa đúng tiến độ, các doanh nghiệp lữ hành chủ yếu quy mô vừa và nhỏ, năng lực cạnh tranh thấp, thiếu chủ động liên kết với nhau; công tác xúc tiến quảng bá du lịch còn hạn chế; thiếu cảng biển chuyên về du lịch; thiếu hệ thống cầu, tàu, điểm neo đậu để phát triển du lịch đường sông…

Để hoạt động du lịch phát triển hơn nữa, thiết nghĩ, nên có nhiều giải pháp đồng bộ phát triển du lịch. Đặc biệt, Nghị quyết HĐND thành phố cần đưa vào các nội dung như: Sở Công thương tập trung công tác kiểm tra cơ sở mua sắm, nhà hàng; xử lý nghiêm các cơ sở có dấu hiệu vi phạm pháp luật và văn hóa kinh doanh; Công an thành phố phối hợp với UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra đăng ký tạm trú, khai báo khách của các cơ sở lưu trú du lịch, kiểm tra các đối tượng nước ngoài tạm trú trên địa bàn có dấu hiệu hoạt động kinh doanh không đúng mục đích…

ĐẶNG NỞ-TRÂM ANH ghi

QUỐC KHẢI – TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.