Chuyện tổ, chuyện thôn

"4 an" ở khu dân cư Quang Thành 3A2

Việc thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” ở khu dân cư (KDC) Quang Thành 3A2, phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) đã tạo sự lan tỏa, hiệu ứng tích cực không chỉ tại KDC này mà ra toàn phường.

Ông Nguyễn Trọng Phát, Bí thư chi bộ KDC Quang Thành 3A2 cho biết: “Thực hiện chương trình “Thành phố 4 an”, ngay từ đầu năm, chúng tôi tổ chức đối thoại với người dân trong KDC, qua đó khảo sát, đánh giá lại toàn bộ các tiêu chí “4 an” của từng đối tượng cụ thể để có hướng hỗ trợ và giải pháp xử lý phù hợp. Chúng tôi đối thoại trực tiếp với các hộ kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, nhà trọ, dịch vụ internet, karaoke… để tuyên truyền về an ninh trật tự; đối thoại với hộ khó khăn, vận động để hỗ trợ kế sinh nhai, tìm kiếm việc làm giúp nâng cao thu nhập…”.

Theo đó, Quỹ “Vì người nghèo” của KDC được ông Phát sáng kiến bằng việc nuôi heo đất, giao lại cho Đoàn Thanh niên KDC thực hiện. Cuối năm 2016, heo đất đập ra thu được 2,5 triệu đồng. Ông Phát vận động đảng viên trong chi bộ quyên góp thêm để tạo thành quỹ 8 triệu đồng. Sau khi có quỹ, chi bộ tìm, chọn người có hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ. Một cuộc khảo sát được tiến hành. Hộ ông Châu Ngọc Sanh (ở tổ 20C, vốn là hộ chính sách và hộ nghèo) được chọn. Sau khi được chính quyền các cấp hỗ trợ tiền sửa chữa nhà (thành phố hỗ trợ 20 triệu đồng, phường hỗ trợ 5 triệu đồng), Chi bộ Quang Thành 3A2 kết hợp Quỹ “Vì người nghèo” góp vào; huy động đoàn viên, thanh niên trong chi đoàn, các ban, đoàn thể đến giúp 20 ngày công để sửa chữa nhà ông Sanh. Công trình này hoàn thành trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, giúp gia đình ông Sanh đón cái Tết an bình và đầm ấm. Căn nhà được lợp lại ngói mới, lát lại gạch nền nhà, ốp gạch tường, nâng cốt nền; xây lại tường rào, làm cổng mới. Ông Sanh năm nay 74 tuổi, là đảng viên, thương binh 2/4. Vợ chồng ông với đồng lương hưu ít ỏi, phải nuôi người con trai trên 30 tuổi bị bán thân bất toại hơn chục năm nay, rồi còn nuôi thêm cháu ngoại…

Năm 2017, thực hiện chương trình “Mỗi chi bộ giúp đỡ ít nhất một hộ nghèo” do Đảng ủy phường phát động, KDC Quang Thành 3A2 đã khảo sát, đánh giá lại toàn bộ các hộ để giúp nhau giảm nghèo. Toàn KDC có 1 hộ nghèo, 7 hộ cận nghèo cần giúp đỡ. “Nhà bà Bùi Thị Nở (ở tổ 22B) là hộ nghèo. Sau khi họp chi bộ cũng như cán bộ quân - dân - chính, chúng tôi khảo sát rất kỹ hoàn cảnh của hộ này”, ông Phát nói. Chi bộ có 63 đảng viên (trong đó có 13 đảng viên miễn sinh hoạt do hoàn cảnh và tuổi cao), mỗi người đóng góp ít nhất 100.000 đồng, đồng thời kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ thêm, số tiền thu được 8 triệu đồng. Thay vì giao tiền mặt cho gia đình, chi bộ đã gọi thợ mở rộng mặt bằng, đóng trần, làm bếp hút khói; kết hợp Chi hội Phụ nữ giúp đỡ một tủ kính đựng thức ăn để để công việc bán bún của bà Nở có hiệu quả. Bên cạnh đó, ông Lê Bách Diệp, Phó Trưởng ban công tác Mặt trận KDC, chủ quán phở Nguyệt Anh, được giao nhiệm vụ theo dõi, giúp đỡ, truyền kinh nghiệm làm ăn cho bà Nở. Đến nay, bà Nở đã thực sự thoát nghèo bền vững; mở rộng kinh doanh cả bánh mì, nước mía.
Bà Thân Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc, cho biết các kế hoạch đối thoại, hội nghị KDC để triển khai các chương trình “4 an” ở KDC Quang Thành 3A2 còn đi trước cả phường, đã tạo sự lan tỏa, hiệu ứng tích cực.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.