Tuổi trẻ tri ân người có công

.

Biết ơn thế hệ cha ông anh dũng chiến đấu bảo vệ quê hương, thời gian qua, tuổi trẻ quận Hải Châu tham gia nhiều phong trào, hoạt động bày tỏ lòng tri ân sâu sắc.

Quận Đoàn Hải Châu hỗ trợ sửa chữa nhà cho gia đình chính sách trên địa bàn quận.
Quận Đoàn Hải Châu hỗ trợ sửa chữa nhà cho gia đình chính sách trên địa bàn quận.

Một ngày gần cuối tháng 7, 34 đoàn viên thanh niên Đoàn phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) cùng nhau hành quân về nguồn; đến thăm Nhà thờ tiền hiền làng An Hải và danh thần Thoại Ngọc Hầu (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà); viếng Chứng tích tội ác Giáng Đông (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) - nơi 126 người dân vô tội là người già, phụ nữ và trẻ nhỏ đã bị giặc Pháp dồn vào một chỗ và nã súng không thương tiếc; Khu chứng tích sự kiện 45 học sinh Trường tiểu học Mân Quang (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) qua đời bởi trận bom khốc liệt của đế quốc Mỹ…

Em Nguyễn Xuân Tân Tỵ (học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh, ở tổ 53, phường Hòa Cường Bắc) chia sẻ: “Chuyến hành quân về nguồn đã để lại trong em nhiều cung bậc cảm xúc. Em đặc biệt xúc động khi đến viếng Khu chứng tích sự kiện 45 học sinh Trường tiểu học Mân Quang. Em nhận thấy mình rất may mắn khi được sinh ra trong thời bình. Từ đó, em quyết tâm sẽ cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong học tập cũng như trau dồi đạo đức để xứng đáng với những hy sinh của thế hệ cha ông đã ngã xuống vì nền độc lập của dân tộc”.

Anh Trần Quang Tùng, Bí thư Đoàn phường Hòa Cường Bắc cho biết: “Thực hiện đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”, nhiều năm qua, đoàn viên thanh niên phường thường xuyên dọn dẹp vệ sinh tại Bia Tưởng niệm Liệt sĩ Hòa Cường, Bia liệt sĩ Nguyễn Văn Dự - người chiến sĩ hy sinh cuối cùng trước giờ giải phóng Đà Nẵng. Mỗi dịp Tết, các đoàn viên-thanh niên cùng nấu bánh chưng dâng các anh hùng, liệt sĩ đang được thờ cúng tại địa phương”. Năm nay, Đoàn phường Hòa Cường Bắc còn tiết kiệm tiền để lắp đặt hệ thống đèn led chiếu sáng tại Bia Liệt sĩ Hòa Cường, tổ chức ngày giỗ cho liệt sĩ Nguyễn Đình Chi (SN 1939, hy sinh ngày 12-7-1967, thân nhân liệt sĩ hiện trú phường Hòa Cường Bắc). Ngoài ra, những chuyến hành quân về nguồn được tổ chức hằng năm là hoạt động thiết thực góp phần bồi đắp lý tưởng cách mạng, phát huy lòng yêu nước, ý thức sống có trách nhiệm cho đoàn viên-thanh niên trên địa bàn phường. Qua những hành động nhỏ này, những người trẻ muốn gửi gắm lòng biết ơn sâu sắc đến các liệt sĩ đã anh dũng hy sinh cho đất nước.

Bí thư Quận Đoàn Hải Châu Nguyễn Mạnh Dũng cho hay, những năm qua, Quận Đoàn Hải Châu thường xuyên tổ chức các hoạt động tri ân người có công, như: tổ chức lễ dâng hương, thắp nến tri ân tại Bia tưởng niệm Liệt sĩ Hòa Cường; hỗ trợ sửa chữa nhà cho các gia đình chính sách trên địa bàn quận; thăm hỏi, tặng quà và phụ giúp việc nhà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, cựu thanh niên xung phong, thương bệnh binh; tổ chức các hoạt động chỉnh trang bia, đài liệt sĩ... Đặc biệt, năm 2017, Quận Đoàn hỗ trợ sửa chữa nhà cho gia đình liệt sĩ Đinh Xuân Bình (ngụ phường Hòa Thuận Đông), hỗ trợ thay chân giả cho bà Phạm Thị Hương, thương binh hạng 2/4 (ngụ phường Bình Thuận). Ngoài ra, Quận Đoàn còn hỗ trợ 5 suất học bổng trị giá 5 triệu đồng cho con, cháu của các hộ gia đình liệt sĩ Gạc Ma trên địa bàn quận.

Bên cạnh đó, Quận Đoàn Hải Châu còn tuyên truyền, giáo dục truyền thống vẻ vang của dân tộc và sự cống hiến, hy sinh to lớn của các anh hùng, liệt sĩ bằng nhiều hoạt động phong phú, như: tổ chức sinh hoạt chi đoàn chủ điểm; tuyên truyền trực quan qua các kênh thông tin, mạng xã hội; tổ chức hành trình về nguồn, hành trình theo dấu chân những người anh hùng, hành trình đến với bảo tàng, các địa danh di tích lịch sử; tổ chức giao lưu, toạ đàm, nói chuyện truyền thống với các nhân chứng lịch sử…

“Qua những hoạt động này, tuổi trẻ Hải Châu thấu hiểu rằng, để có được độc lập, tự do như ngày hôm nay là nhờ công lao to lớn, không tiếc máu xương của thế hệ cha anh đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Do đó, những người trẻ cần phải thể hiện lòng yêu nước nhiều hơn nữa để không phụ lòng những người đã hy sinh vì thế hệ sau này bằng những việc làm thiết thực và ý nghĩa như: ra sức học tập thật tốt, làm tròn trách nhiệm của một người công dân, góp sức dựng xây dựng quê hương”, anh Nguyễn Mạnh Dũng nhấn mạnh.

Bài và ảnh: NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.