Kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống lực lượng Kỹ thuật Hình sự: Những chiến công thầm lặng

.

Có người lầm tưởng công việc của Phòng Kỹ thuật Hình sự chỉ lặng lẽ trong phòng kín với máy móc; nhưng không, họ cũng thức khuya, về muộn như lực lượng trinh sát, điều tra viên. Bởi bất cứ lúc nào vụ việc xảy ra là họ phải có mặt tại hiện trường để thực thi công vụ như tên gọi của mình: Kỹ thuật Hình sự. Trong những chiến công chung của lực lượng Công an thành phố, nhất là đối với những vụ trọng án được điều tra, khám phá, bắt giữ nhanh đối tượng đều có sự đóng góp âm thầm của họ.

Có lần tôi nói đùa với bác sĩ Hải, Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an thành phố Đà Nẵng: “Bác sĩ trong các bệnh viện thì phẫu thuật để cứu cho người được sống, còn ông mổ xẻ những người đã chết để tìm những người đang… sống”. Anh Hải chỉ cười, bởi anh hiểu hàm ý câu nói của tôi. Cũng có người bảo làm cái nghề khám nghiệm tử thi, nếu ai yếu bóng vía chắc khó có thể vượt qua, bởi phải luôn “nói chuyện với người đã về với cõi âm” để tìm hiểu những nguyên nhân còn ẩn khuất của mỗi cái xác không hồn, lại  làm việc trong môi trường thường xuyên ô uế, độc hại.

Bị can Nguyễn Huỳnh Thị Mỹ Ngọc bị bắt giữ có sự giám định của Phòng Kỹ thuật Hình sự.
Bị can Nguyễn Huỳnh Thị Mỹ Ngọc bị bắt giữ có sự giám định của Phòng Kỹ thuật Hình sự.

Anh Hải là bác sĩ pháp y đầu tiên của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an thành phố, bởi trước đây bác sĩ pháp y luôn được trưng cầu của ngành y tế. Khám nghiệm tử thi chỉ là một trong rất nhiều công việc của Phòng Kỹ thuật Hình sự, bởi bên cạnh đó còn phải tiến hành giám định kỹ thuật hình sự đối với giám định dấu vết đường vân, giám định tài liệu, súng đạn, giám định dấu vết cơ học, sinh học và giám định hóa học theo trưng cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng, các đơn vị nghiệp vụ trong ngành Công an và các cơ quan, tổ chức xã hội khác yêu cầu.

Công tác khám nghiệm và giám định là nhằm kết luận nguyên nhân, bản chất của vụ việc, giúp cho các cơ quan chức năng làm rõ những vấn đề cần thiết và tiến hành các hướng điều tra được đúng đắn. Chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, Phòng Kỹ thuật Hình sự đã tiến hành giám định hàng trăm vụ với hàng ngàn yêu cầu về các loại như đường vân tay, tiền Việt Nam, dấu vết công cụ, súng đạn, ký tự đóng chìm trên kim loại, chữ ký, chữ viết, tài liệu, ma túy, khám nghiệm hiện trường và tử thi…

Còn nhớ, cơn bão Chanchu là nỗi đau thương của ngư dân Đà Nẵng và Quảng Nam. 18 xác chết dập dềnh dưới nước lâu ngày đã bị biến dạng hoàn toàn, mùi hôi thối không sao tả hết, song các giám định viên của đơn vị vẫn phải bu bám với từng nạn nhân để giúp gia đình của họ nhận đúng người thân yêu của mình để đưa về mai táng.

Rồi xác 2 em nhỏ Trần Đăng K., Trần Q. lập lờ trên sóng nước ở bờ biển Mỹ Khê (quận Sơn Trà) vào một buổi sáng mùa đông lạnh giá cũng được đơn vị khẳng định cái chết của 2 em có bàn tay của kẻ sát nhân. Với kết quả khám nghiệm đó, chỉ sau vài ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng đã truy bắt toàn bộ nhóm đối tượng giết 2 em rất dã man.

Vụ anh Trần Nam Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Phát Thịnh ở quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh bị Nguyễn Hồng Phú, Giám đốc Công ty TNHH Phú Hải Lâm ở phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) lừa ra Đà Nẵng để mua hàng.

Sau khi đón anh Hoàng tại sân bay, Phú chở anh đến một điểm hoang vắng rồi giết, cướp tiền, phi tang xác, song qua giám định vân tay, Phòng Kỹ thuật Hình sự đã kết luận Phú là thủ phạm. Rất nhiều vụ việc như thủ phạm đã dùng kìm cộng lực cắt khóa đột nhập vào trụ sở Công ty TNHH Nam Á (số 14 Hoàng Diệu) trộm cắp tài sản có giá trị; vụ đánh thuốc mê bảo vệ, cắt phá két sắt lấy 1,6 tỷ đồng tại Ban giải tỏa, đền bù thành phố; vụ đối tượng khống chế bảo vệ, phá két bạc lấy 4,5 tỷ đồng và 60.000 USD tại Ngân hàng Việt Á; vụ trộm cắp hơn 10kg vàng tại tiệm vàng Thanh Nhàn ở quận Thanh Khê… làm cho nhân dân thành phố bất an, lo lắng.

Phòng Kỹ thuật Hình sự và cơ quan Cảnh sát điều tra thực nghiệm hiện trường một vụ án.                    Ảnh: THÁI MỸ
Phòng Kỹ thuật Hình sự và cơ quan Cảnh sát điều tra thực nghiệm hiện trường một vụ án. Ảnh: THÁI MỸ

Tất cả các vụ trọng án ấy, Phòng Kỹ thuật Hình sự đều phải vào cuộc ngay từ đầu để thu lượm, lưu trữ và giám định các dấu vết đối tượng để lại tại hiện trường. Qua đó hỗ trợ lực lượng Công an quận Hải Châu bắt hai thủ phạm Nguyễn Văn Hùng, sinh năm 1957, trú tổ 43, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu...

Tình trạng giả mạo giấy tờ, tài liệu của cơ quan Nhà nước trong thời gian qua có phần phức tạp, do đó công tác giám định tài liệu, chữ viết cũng thường xuyên được các cơ quan chức năng yêu cầu. Chẳng hạn vì mục đích vụ lợi mà P.M.D. ở phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) đã làm giả 5 bộ hồ sơ giao nhận đất, giả khuôn dấu và chữ ký của Chủ tịch UBND phường Hòa Minh. Trắng trợn hơn, T.V.S. đã giả chữ ký, bút phê của một lãnh đạo thành phố trên 4 tờ đơn xin bố trí tái định cư của mình rồi mang tới cơ quan có thẩm quyền đòi yêu sách.

Một số doanh nghiệp có kiểu làm ăn gian dối đối với nghĩa vụ thuế nên Cục Thuế thành phố phát hiện hàng chục tờ hóa đơn có nhiều nghi vấn tẩy xóa. Tất cả những giấy tờ này được chuyển cho Phòng Kỹ thuật Hình sự để giám định và lật tẩy trò làm ăn dối trá.

Chỉ tính riêng vụ án Nguyễn Huỳnh Thị Mỹ Ngọc, Giám đốc Công ty Ngọc Bội lừa đảo chiếm đoạt hơn 145 tỷ đồng, Phòng Kỹ thuật Hình sự cũng đã tiếp nhận, giám định tới 142 yêu cầu về chữ viết, chữ ký liên quan đến một số tài liệu của vụ án. Rồi vụ Kiều Văn Lợi, nhân viên vật tư, Công ty TNHH Cheng Shing Piston đã bạo gan giả chữ ký của ông giám đốc công ty là người nước ngoài rồi lấy khuôn dấu thật đóng vào các chữ ký giả để thanh toán tiền xăng dầu, ẵm của công ty hơn 2 tỷ đồng.

Những năm trước đây, công tác giám định chất ma túy rất khó khăn. Mỗi khi phá các vụ án, điều tra viên, trinh sát phải đem mẫu ra Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an (Hà Nội) giám định, song nhiều năm nay, Phòng Kỹ thuật Hình sự đã được nâng tầm và đủ tư cách pháp lý để giám định, kết luận một cách chính xác về các chất ma túy.

Có người lầm tưởng công việc của Phòng Kỹ thuật Hình sự chỉ lặng lẽ trong phòng kín với máy móc; nhưng không, họ cũng thức khuya, về muộn như lực lượng trinh sát, điều tra viên. Bởi bất cứ lúc nào vụ việc xảy ra là họ phải có mặt tại hiện trường để thực thi công vụ như tên gọi của mình: Kỹ thuật Hình sự. Trong những chiến công chung của lực lượng Công an thành phố, nhất là đối với những vụ trọng án được điều tra, khám phá, bắt giữ nhanh đối tượng đều có sự đóng góp âm thầm của họ.

Bài và ảnh: THÁI MỸ

;
.
.
.
.
.