Thực hiện đề án giảm nghèo

Cách xóa nghèo ở Hòa Sơn

.

Thời gian qua, tất cả cán bộ, đảng viên, giáo viên ở xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) đồng tình hưởng ứng chủ trương của Đảng ủy xã về việc mỗi ngày tiết kiệm ít nhất 1.000 đồng để nuôi heo đất nhằm giúp các địa chỉ nhân đạo trên địa bàn. Qua đó, toàn Đảng bộ đã đóng góp được gần 180 triệu đồng và hơn 100 hộ nghèo được hỗ trợ. Bên cạnh đó, lãnh đạo xã vận động các cơ sở kinh doanh và các gia đình có điều kiện hỗ trợ hằng tháng cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Cách làm ấy được tiến hành liên tục trong 3 năm qua và đã có gần 200 trường hợp được giúp đỡ. Đơn cử như chị Nguyễn Thị Mỹ Dung ở thôn An Ngãi Tây 1 thường xuyên giúp bà Nguyễn Thị Cảnh là phụ nữ đơn thân ở thôn Xuân Phú mỗi tháng 200.000 đồng trong suốt năm 2016.

UBND xã Hòa Sơn trao tặng sinh kế cho hộ nghèo.
UBND xã Hòa Sơn trao tặng sinh kế cho hộ nghèo.

Ngoài ra, lãnh đạo xã Hòa Sơn tổ chức đối thoại với các hộ nghèo còn sức lao động, tìm hiểu hoàn cảnh và nguyện vọng của từng hộ trong công việc mưu sinh. Sau buổi đối thoại, những nguyện vọng chính đáng, phù hợp của các hộ nghèo đều được lãnh đạo xã quan tâm giải quyết nhanh chóng từ nhiều nguồn kinh phí. Cụ thể như chị Trần Thị Cương ở thôn Xuân Phú, là phụ nữ đơn thân có con nhỏ, đã được địa phương hỗ trợ 20 triệu đồng xây dựng nhà ở chống lũ, đồng thời được Tổ chức Trẻ em Việt Nam hỗ trợ 17 triệu đồng mua bò giống và bàn học cho con. Trong căn nhà còn thơm mùi vôi mới, chị Cương hồ hởi chia sẻ, có nhà ở ổn định, hằng ngày chị yên tâm đi làm công cho cơ sở sản xuất đá chẻ và tranh thủ cắt cỏ nuôi bò. Còn ông Phan Văn Hóa (thôn Hòa Khê) vừa được hỗ trợ 20 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo để thay mái tôn và tô lại tường nhà khang trang. Ngoài làm ruộng, nuôi bò, ông Hóa còn tranh thủ đi phụ hồ để kiếm thêm thu nhập. “Từ nay, vợ chồng tôi an tâm chăm chú làm ăn, không còn lo nắng rọi mưa dột nữa!”, ông Hóa nói.

Cùng với đó, các hội, đoàn thể ở Hòa Sơn có nhiều chương trình giúp hội viên nghèo vượt khó thoát nghèo bền vững. Hội Cựu chiến binh (CCB) xã năm nào cũng tổ chức huy động hội viên hỗ trợ cây, con giống, công lao động và hướng dẫn kỹ thuật, giúp hội viên nghèo trồng vườn cây ăn quả có năng suất cao. Hội Nông dân xã thường xuyên vận động những hội viên sản xuất kinh doanh giỏi trao đổi kinh nghiệm cho các hội viên nghèo học hỏi, vận dụng. Mô hình “Hũ gạo tình thương” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã được duy trì thường xuyên bằng cách vận động hội viên mỗi khi nấu cơm dành một nắm gạo bỏ vào hũ, đến cuối tháng từng chi hội gom lại giúp đỡ những chị em nghèo khó, ốm đau, hoạn nạn. Mới đây, Hội Phụ nữ xã tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ Nhân ái, được các cơ quan, đơn vị và khán giả ủng hộ gần 40 triệu đồng để giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn Phạm Đình Phi cho biết, năm 2016, trên địa bàn xã đã có 190 hộ từ nghèo khó vươn lên tạo được cuộc sống ổn định. Năm 2017 toàn xã tiếp tục phấn đấu giúp 140 hộ thoát nghèo bền vững.  

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.