Chính trị - Xã hội

Chủ động ứng phó mưa lớn trên đất liền, áp thấp trên Biển Đông

08:24, 19/10/2017 (GMT+7)

* Thông báo cho tàu, thuyền chủ động ứng phó áp thấp trên biển Đông

ĐNO – Sáng sớm 19-10, Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố cho biết, đã có công văn yêu cầu các đơn vị, địa phương chủ động ứng phó mưa lớn tại khu vực Trung Trung Bộ trong ngày 19-10.

Vị trí và đường đi của vùng áp thấp nhiệt đới. Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.
Vị trí và đường đi của vùng áp thấp nhiệt đới. Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương lúc 3 giờ 30 sáng 19-10, do ảnh hưởng kết hợp của dải hội tụ nhiệt đới và không khí lạnh nên ngày hôm nay (19-10) ở các tỉnh Trung và nam Trung Bộ, phía nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to.

Đặc biệt, ở các tỉnh, thành phố: Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam có lượng mưa từ 50-70mm/đợt; các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận lượng mưa phổ biến từ 20-50mm/đợt; các tỉnh phía nam Tây Nguyên (Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng) và khu vực Nam Bộ có lượng mưa phổ biến từ 50-80mm/đợt. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

Để chủ động ứng phó với tình hình mưa lớn gây ra, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố yêu cầu Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các quận, huyện sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống lũ quét và sạt lở đất; rà soát các khu dân cư đang sống ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, đặc biệt chú ý nhân dân sống tại ven sông Túy Loan và Cu Đê...

Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Đà Nẵng, Công ty Thoát nước và xử lý nước thải và UBND huyện Hòa Vang thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước các hồ chứa, thường xuyên kiểm tra đánh giá an toàn các hồ chứa nước trên địa bàn; tổ chức trực ban phòng, chống thiên tai các hồ chứa nước; sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để kịp thời xử lý các sự cố, bảo đảm an toàn công trình...

Theo dõi chặt lượng mưa, mực nước hồ thủy điện

Theo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam, đợt mưa lớn này có khả năng kéo dài từ 2-3 ngày. Để chủ động ứng phó, Ban cũng đã có văn bản đề nghị các địa phương, đơn vị chủ động tổ chức kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở các vùng ven biển, ven sông, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các xã có đường cao tốc đi qua; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cấp thiết thực hiện sơ tán, di dời nhân dân đến nơi an toàn khi có các tình huống xấu xảy ra; tổ chức cắm biển báo tại các khu vực nguy hiểm (sạt lở đất, ngầm, tràn, khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét) để nhân dân biết và chủ động phòng tránh...

Các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện thực hiện trực ban 24/24 giờ; kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố; theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước các hồ chứa, đặc biệt lưu ý đến các hồ chứa đã tích đầy nước như: Phước Bình, Hóc Hạ, Suối Tiên, Nước Rôn, Đá Vách...

Chủ động ứng phó áp thấp, áp thấp nhiệt đới

Để chủ động ứng phó với áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới ở khu vực giữa biển Đông, vào ngày 18-10, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Trung ương về phòng, chống thiên tai đã có công văn yêu cầu Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành từ Đà Nẵng đến Bình Thuận tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến áp thấp và áp thấp nhiệt đới; thông báo cho chủ và thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của áp thấp, áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh. Đồng thời sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, lúc 1 giờ sáng ngày 19-10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 11,6-12,6 độ vĩ bắc; 117,0-117,5 độ kinh đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 370km về phía đông đông bắc.

Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển chủ yếu theo hướng đông đông bắc, mỗi giờ đi được 5-10km và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 1 giờ ngày 20-10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 12,8 độ vĩ bắc; 119,7 độ kinh đông, cách đảo Pa-la-oan (Phi-líp-pin) khoảng 170km về phía bắc đông bắc.Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Dự báo trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển theo hướng đông đông bắc, mỗi giờ đi được 10-15km.

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp sau có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, vùng biển phía đông khu vực giữa biển Đông (bao gồm vùng biển đông bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 5, sau tăng lên cấp 6-7, giật cấp 9; sóng biển cao từ 3-4m, biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 3.

Khu vực nam biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có mưa rào và dông mạnh, gió tây nam cấp 5, có lúc cấp 6, trong cơn dông có khả năng giật cấp 8; sóng biển cao từ 2-3m biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

HOÀNG HIỆP

 

.