Chính trị - Xã hội

Tạo điều kiện để tuổi trẻ dấn thân và cống hiến

12:19, 28/10/2017 (GMT+7)

ĐNO - Sau 3 ngày làm việc nghiêm túc, từ 26 đến 28-10, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Đà Nẵng lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2017 – 2022 diễn ra thành công tốt đẹp. Bên lề Đại hội, phóng viên Báo Đà Nẵng ghi nhận những ý kiến của đại biểu dự Đại hội.

 

 

 

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đà Nẵng:

Phát huy vai trò tiên phong, đóng góp vào sự phát triển của thành phố

Trong thời gian tới, đất nước ta tiến hành hội nhập quốc tế ở mức sâu rộng hơn nhiều so với giai đoạn trước nên mở ra nhiều cơ hội cho mọi người, nhất là thế hệ trẻ.

Nó vừa mang lại cơ hội song kèm theo không ít thách thức, nên đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu của tuổi trẻ Đà Nẵng để đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Tôi mong rằng tuổi trẻ thành phố tiếp tục phát huy vai trò, vị thế và sứ mệnh của mình trong việc tiên phong, gương mẫu, đi trước đón đầu, thực hiện hiệu quả các chủ trương mới đang được xây dựng, triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên, đặc biệt là 3 phong trào lớn: Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với đó, chú trọng đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ thanh niên thông qua phong trào “đồng hành với thanh niên trong học tập, trong lập thân, lập nghiệp”. Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần.

Bên cạnh đó, trong công tác giáo dục cần tập trung, kiên trì và đổi mới công tác giáo dục, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi, coi đây vừa là mục tiêu vừa là nhiệm vụ được quán triệt xuyên suốt trong mọi hoạt động của tổ chức Đoàn.

 

 Nguyên Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng Hồ Văn Đắc:

“Thủ lĩnh” Đoàn phải nhiệt huyết, dám chịu trách nhiệm

Cán bộ Đoàn-Hội phải là người “thủ lĩnh” đúng nghĩa. Mà muốn là “thủ lĩnh” phải có kỹ năng, phải có lửa nhiệt tình, nói phải đi đôi với làm, biết nghĩ, biết làm, dám chịu trách nhiệm.

Người bí thư Đoàn phải là trung tâm của sự đoàn kết. phải biết lắng nghe và đánh giá đúng năng lực của cán bộ, đoàn viên thanh niên. Muốn đánh giá đúng năng lực của cán bộ nhân viên thì phải thường xuyên giao việc và kiểm tra thực hiện công việc được giao.

Điều quan trọng nữa theo tôi là bí thư thì đừng chỉ nên lo cho riêng mình, đừng cứ sống cho thật tròn, sống cho “được lòng” các cấp mà phải có trách nhiệm bảo vệ những người đã cùng sát cánh, chia sẻ với mình những thăng trầm trong cuộc sống, những người đã thầm lặng cống hiến với mình, những người thầm lặng nhận về mình những thua thiệt trong cơn xoáy của cơ chế thị trường.

Đó là những người đã cùng mình chấp nhận sự gian truân, vất vả trong cuộc sống này mà không phải ai cũng thấu hiểu và sẵn lòng cảm thông, chia sẻ. Là  “thủ lĩnh”, mình càng phải có trách nhiệm bảo vệ cán bộ của mình một cách công tâm, đó là nghĩa vụ, là tình người, là đạo lý, là chuẩn mực của người “thủ lĩnh” thanh niên.

 

Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê Trương Thanh Toàn:

Tạo môi trường để phát huy vai trò của cán bộ Đoàn

Trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên thành phố phải tạo ra môi trường thuận lợi để những cán bộ Đoàn, những “thủ lĩnh” thanh niên có môi trường để tiếp tục phát huy vai trò “thủ lĩnh” của mình. Đây là yếu tố quan trọng nhất để tạo ra sức mạnh giúp hoạt động Đoàn ngày càng phát triển vững mạnh.

Để làm được điều đó, theo tôi, trước hết phải xây dựng được đội ngũ cán bộ Đoàn thực sự có chất lượng, tâm huyết, có đủ năng lực và trình độ, có sức hút và  kỹ năng thuyết phục, vận động, kỹ năng tổ chức các hoạt động để thu hút, tập hợp thanh niên đến với Đoàn -Hội và đáp ứng được yêu cầu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại đơn vị, địa phương.

Bên cạnh đó cần chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng thiết thực và thường xuyên đổi mới về nội dung, phương thức theo từng giai đoạn nhất định. Việc tuyển chọn, bồi dưỡng phải lọc kỹ từ những người hoạt động tích cực trong các phong trào Đoàn-Hội, tạo ra môi trường thuật lợi để những cán bộ Đoàn, những “thủ lĩnh” thanh niên đã được công nhận có môi trường, có sân chơi để tiếp tục phát huy vai trò của mình dưới các hình thức như tham gia vào “hội đồng huấn luyện kỹ năng thanh niên”, hoặc “CLB kỹ năng thanh niên”…

 

Bí thư Đoàn TNCS Công an quận Hải Châu Nguyễn Đức Bình:

Tăng cường công tác tuyên truyền luật giao thông trong thanh - thiếu niên

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật cho thanh-thiếu nhi trên địa bàn thành phố là vấn đề quan trọng. Trong nhiệm kì này, các cán bộ Đoàn cần chú trọng tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho đối tượng thanh-thiếu nhi.

Bởi, Luật Giao thông đường bộ tác động trực tiếp tới mỗi người hàng ngày, thậm chí hàng giờ. Tôi cho rằng, nhiều người chỉ vì không được trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản khi tham gia giao thông mà phải chịu nhiều hậu quả nghiêm trọng, đau lòng.  Chúng tôi luôn sẵn sàng phối hợp tích cực, hết mình để có thể góp phần trang bị cho các em học sinh, kể cả thầy, cô giáo những kiến thức cần thiết về Luật Giao thông đường bộ, từ đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông…

ĐẮC MẠNH (ghi)

.