Chính trị - Xã hội

Tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS trong học đường

14:49, 31/10/2017 (GMT+7)

Từ những tiết mục sân khấu hóa sinh động, những video clip hấp dẫn, đến việc lồng ghép trong các tiết học..., chương trình phòng, chống HIV/AIDS đang được triển khai có hiệu quả tại nhiều trường học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Học sinh vẽ tranh tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS và ma túy.
Học sinh vẽ tranh tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS và ma túy.

Mỗi buổi sinh hoạt dưới cờ vào đầu tuần của học sinh Trường THPT Hòa Vang đều sôi động với những câu chuyện tình bạn, tình yêu, lối sống, sức khỏe sinh sản, giới tính và thông tin về HIV/AIDS. “Qua những buổi sinh hoạt này, tụi em hiểu thêm về căn bệnh HIV/AIDS và những cách phòng tránh bằng việc phải sống lành mạnh”, Thu Hương, học sinh lớp 10 chia sẻ.

Thầy Nguyễn Phước, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, những năm qua, nhà trường đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phòng, chống HIV/AIDS. Không chỉ treo băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền miệng, diễn thuyết, nhà trường còn đa dạng hóa hình thức tuyên truyền như Đoàn trường phát thanh hằng tuần, tổ chức các hội thi, đố vui để học, sinh hoạt, thảo luận nhóm... Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền HIV/AIDS tại nhà trường còn được lồng ghép vào các môn Ngữ văn, Giáo dục công dân, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, sinh học...

“Các em đang trong độ tuổi mới lớn nên việc định hướng, rèn luyện kỹ năng sống rất cần thiết”, thầy Phước chia sẻ. Theo thầy Phước, không nên áp đặt mà cần giúp các em biết những gì có lợi để tự lựa chọn; đồng thời, cũng cần nâng cao nhận thức để các em không kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS.

Trong khi đó, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn lại tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS bằng việc trình chiếu video clip và đố vui trắc nghiệm xoay quanh chủ đề HIV/AIDS. Đoạn phim ngắn có lời tự thuật của một cô bé phát hiện dương tính với virus HIV ngay trong ngày sinh nhật tuổi lên năm cùng những bi kịch từ việc em bị bạn bè, mọi người xung quanh xa lánh, thậm chí đã có người muốn lấy đi mạng sống của em chỉ vì em mang trong mình căn bệnh này. Chỉ có cô bạn cùng lớp đã mạnh dạn nắm tay em, cùng em làm nên những điều kỳ diệu... “Đoạn phim ngắn cho thấy HIV/AIDS không lây qua đường giao tiếp thông thường nên cộng đồng cần quan tâm và đối xử tốt với những người không may mắc căn bệnh này”, Trường Sinh, học sinh lớp 10 của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn thổ lộ.

Thầy và trò của Trường THPT Tôn Thất Tùng thì lại khá hào hứng với chương trình sinh hoạt ngoại khóa “Tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS”. Tại buổi sinh hoạt này, các em được cung cấp kiến thức liên quan đến căn bệnh thế kỷ, cách phòng, chống bệnh HIV/AIDS; đặc biệt là không phân biệt, kỳ thị, xa lánh người bị nhiễm HIV/AIDS.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố cho biết, công tác giáo dục, truyền thông trong nhà trường về phòng, chống HIV/AIDS thực sự cần thiết. Ngành giáo dục chỉ đạo 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh độ tuổi từ 15 tuổi trở lên phải được tiếp cận thông tin, hiểu biết đầy đủ về HIV/AIDS từ nhiều nguồn khác nhau và phản đối những quan niệm sai lầm phổ biến về lây nhiễm HIV/AIDS. “Chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị, trường học xây dựng kế hoạch, phối hợp với lực lượng công an địa phương, các cấp, ngành tăng cường triển khai biện pháp phòng, chống tội phạm, ma túy HIV/AIDS, tệ nạn xã hội; tổ chức tiếp nhận và xử lý các thông tin có liên quan đến hoạt động tội phạm trong đơn vị, nhà trường, từ phía người học, cán bộ, nhà giáo và nhân dân; chủ động xây dựng các ấn phẩm, tờ rơi, pa-nô, áp phích, khẩu hiệu... phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục tại trường học”, ông Vĩnh nói.

Bài và ảnh: KIM NGÂN

.