Chính trị - Xã hội

Điểm sáng trong tuyển quân

14:02, 28/11/2017 (GMT+7)

Hoàn thành tốt chỉ tiêu tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ giúp phường Bình Thuận đạt kết quả cao trong phong trào thi đua quyết thắng hằng năm của lực lượng vũ trang quận Hải Châu. Thành quả đó có được từ sự đoàn kết, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và những công dân luôn nêu cao tinh thần sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc.

Thanh niên phường Bình Thuận (quận Hải Châu) lên đường nhập ngũ.
Thanh niên phường Bình Thuận (quận Hải Châu) lên đường nhập ngũ.

Để hoàn thành chỉ tiêu tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, Ban Chỉ huy Quân sự phường đã tham mưu cho lãnh đạo phường xác định tuyển quân là chỉ tiêu quốc phòng quan trọng hàng đầu. Theo đó, phường chú trọng công tác giáo dục tuyên truyền và thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Anh Thái Đình Quốc, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) phường cho biết: “Thông qua việc lồng ghép các buổi nói chuyện thời sự, hội họp, sinh hoạt ở khu dân cư, lực lượng dân quân cùng chi bộ, các đoàn thể thường xuyên tổ chức tuyên truyền sâu rộng Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Quốc phòng và các văn bản của Nhà nước về tuyển quân cho đội ngũ cán bộ, đảng viên các cấp cũng như người dân và thanh niên các tổ dân phố. Qua đó nâng cao vai trò, tầm quan trọng và ý thức của mọi công dân về nghĩa vụ và trách nhiệm tham gia bảo vệ Tổ quốc”.

Hằng năm, sau khi hoàn thành khám tuyển, Ban CHQS phường phối hợp chặt chẽ với tổ dân phố, các đoàn thể xuống từng gia đình công dân trúng tuyển để nắm chắc hoàn cảnh, tìm hiểu khó khăn vướng mắc, tâm tư nguyện vọng của gia đình và thanh niên, động viên kịp thời trước ngày nhập ngũ. Ban CHQS tích cực tham mưu cho UBND phường và các đoàn thể hỗ trợ sửa chữa nhà cho hộ nghèo có con em nhập ngũ, hỗ trợ đột xuất hoặc cho vay vốn đối với các gia đình có con em tại ngũ gặp khó khăn hoặc bị tai nạn, ốm đau. Từng tổ dân phố, từng ban ngành, đoàn thể tích cực chăm lo chu đáo cho thanh niên, quan tâm động viên về tinh thần, hỗ trợ vật chất cho các gia đình quân nhân nhất là các dịp lễ, Tết. Trước khi nhập ngũ, thanh niên trúng tuyển và gia đình được tổ chức gặp mặt, nghe các cựu chiến binh, bậc lão thành cách mạng nói chuyện truyền thống, được nhận sự động viên từ cấp ủy, chính quyền. Quân nhân xuất ngũ về địa phương được ưu tiên vay vốn phát triển kinh doanh sản xuất hoặc hỗ trợ việc làm. Từ sự quan tâm chu đáo đó, thanh niên phường Bình Thuận sẵn sàng lên đường nhập ngũ bảo đảm chỉ tiêu 100% quân số, nêu cao nhận thức, vai trò của tuổi trẻ, yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ và trưởng thành sau thời gian quân ngũ.

Bình Thuận cũng là địa phương thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong thanh niên nhập ngũ. Việc xác định đối tượng Đảng được tuyển chọn sớm từ khu dân cư, có thời gian thử thách lâu dài và giao cho Đảng ủy viên phụ trách chi bộ dân cư nắm tình hình gia đình, tư tưởng, có biện pháp giúp đỡ, động viên kịp thời để đối tượng phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. 5 năm qua, từ 2012-2017, phường đã giao cho các đơn vị quân đội 91 thanh niên, trong đó có 4 đảng viên nhập ngũ, 14 đối tượng đảng, 12 người có trình độ đại học - cao đẳng, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng quân đội trong tình hình mới. Việc theo dõi số sinh viên - học sinh các trường đại học, cao đẳng, số công dân di chuyển nơi cư trú cũng được các ngành quân sự, công an phối hợp quản lý chặt chẽ, bảo đảm thực lực cho tuyển quân.

CÁT TƯỜNG

.