Chính trị - Xã hội

ĐƯA NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG VÀO CUỘC SỐNG

Phát triển quận Ngũ Hành Sơn trở thành đô thị du lịch, dịch vụ

14:30, 15/11/2017 (GMT+7)

Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Ngũ Hành Sơn lần thứ 5, nhiệm kỳ 2015-2020 và 1 năm thực hiện Thông báo Kết luận số 124-TB/KL của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục phát triển quận Ngũ Hành Sơn trong những năm đến, tình hình kinh tế-xã hội, nhất là du lịch và dịch vụ tăng trưởng nhanh, giúp cho đô thị Ngũ Hành Sơn phát triển đúng định hướng, tạo những động lực mới để xây dựng đô thị hiện đại về phía đông nam thành phố.

Đánh giá kết quả thực hiện các nghị quyết triển khai tại địa phương, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Ngũ Hành Sơn Lê Trung Chinh khẳng định: phát triển du lịch, dịch vụ là khâu đột phá được quận triển khai đồng bộ nên mang lại hiệu quả rõ nét.

Ông Chinh dẫn chứng, trong năm 2015, quận thu hút khoảng 850.000 lượt du khách thì đến năm 2016 tăng lên gần 1,2 triệu lượt du khách. Riêng 10 tháng đầu năm 2017, quận Ngũ Hành Sơn đón 1,24 triệu lượt khách đến tham quan. Về thương mại, nếu như năm 2015, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của quận Ngũ Hành Sơn chỉ đạt 2.280 tỷ đồng thì chỉ trong 10 tháng đầu năm 2017, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn ước thực hiện gần 3.100 tỷ đồng, tăng gần 32% so với cùng kỳ.

Để có được kết quả đó, quận Ngũ Hành Sơn đã lựa chọn đầu tư các hạng mục quan trọng tại khu danh thắng Ngũ Hành Sơn như hệ thống chiếu sáng tại ngọn Thủy Sơn, cải tạo động Huyền Vy, động Tam Thanh theo đúng lộ trình.

Song song đó, công tác giữ gìn vệ sinh, bảo vệ an toàn, phòng cháy và chữa cháy tại khu danh thắng được quan tâm nhằm thu hút ngày càng đông du khách khi đến tham quan. Để thu hút du khách, môi trường văn hóa, văn minh du lịch được cải thiện, hành vi đeo bám, chèo kéo du khách được phát hiện và xử lý nghiêm.

“Ngũ Hành Sơn là địa phương có rất nhiều tiềm năng và lợi thế, vừa có núi, có sông, đặc biệt là biển và khu danh thắng tâm linh nổi tiếng. Do vậy, quận sẽ phát huy hơn nữa những tiềm năng, lợi thế của mình để phát triển mạnh mẽ”, ông Lê Trung Chinh khẳng định.

Cùng với phát triển bùng nổ của hạ tầng đô thị, sự phát triển nhanh chóng của hệ thống các cơ sở lưu trú dọc các tuyến đường ven biển như: khu nghỉ mát, khách sạn, nhà trọ, nhà hàng, các địa điểm kinh doanh buôn bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ phục vụ nhu cầu của du khách gia tăng đã giúp cho tăng trưởng dịch vụ tiếp tục bảo đảm theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận đã đề ra. Nhờ vậy, từ năm 2015 đến nay, thu ngân sách quận Ngũ Hành Sơn luôn vượt 10% như chỉ tiêu do quận và thành phố đề ra.

Nhìn nhận về phát triển kinh tế của địa phương, ông Lê Trung Chinh cho rằng, từ kết quả thực hiện Kết luận số 02-KL/TU của Thành ủy năm 2006, Ngũ Hành Sơn đã có một diện mạo đô thị khang trang hiện đại vượt bậc với 450 đồ án quy hoạch cơ bản khớp nối trên địa bàn quận, đặc biệt là quy hoạch khớp nối toàn bộ vệt tuyến du lịch ven biển 580 ha, tổng mức đầu tư 26.000 tỷ đồng.

Việc hình thành nhanh các tuyến đường giao thông huyết mạch như: Sơn Trà - Điện Ngọc, Lê Văn Hiến - Trần Đại Nghĩa, Mai Đăng Chơn, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Trường Sa... không chỉ làm thay đổi diện mạo đô thị mà thực tế đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, du lịch, giao thương với các địa phương phát triển mạnh của tỉnh Quảng Nam như thành phố Hội An, thị xã Điện Bàn...

Để phát huy những tiềm năng, lợi thế, Đảng bộ và chính quyền quận Ngũ Hành Sơn tiếp tục tập trung mọi nguồn lực thu hút đầu tư, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án, làm tốt công tác quản lý đất đai, di dời giải tỏa mặt bằng, công tác quy hoạch và quản lý theo quy hoạch để tiến tới hoàn thành chương trình phát triển đô thị Ngũ Hành Sơn.

Về du lịch, quận sẽ hình thành các tuyến phố chuyên doanh, phố đêm phục vụ du khách, đa dạng hóa các loại hình và sản phẩm du lịch; phối hợp triển khai dự án khơi thông sông Cổ Cò phục vụ tuyến du lịch đường sông... Quận Ngũ Hành Sơn mong muốn thành phố hỗ trợ tích cực để sớm triển khai dự án Công viên văn hóa lịch sử Ngũ Hành Sơn. Đây sẽ là cú hích để du lịch Ngũ Hành Sơn phát triển mạnh hơn trong những năm đến.

DIỆU MINH

.