Chính trị - Xã hội

Lan tỏa một cuộc vận động lớn

14:22, 17/11/2017 (GMT+7)

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với 5 nội dung cụ thể, sát yêu cầu cuộc sống của người dân, cũng như sự phát triển của thành phố đã và đang được các cấp, các ngành ủng hộ, các tầng lớp nhân dân thành phố hưởng ứng thực hiện mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên trao học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi năm 2017.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên trao học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi năm 2017.

MTTQ Việt Nam thành phố đã hướng dẫn Mặt trận các cấp triển khai thực hiện cuộc vận động bằng nhiều giải pháp: Tổ chức tuyên truyền nội dung, ý nghĩa thực hiện cuộc vận động ở 100% khu dân cư; tổ chức các hội nghị tập huấn, tọa đàm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cán bộ Mặt trận, các đoàn thể ở khu dân cư; duy trì và nhân rộng các mô hình có hiệu quả, xây dựng nhiều mô hình mới, đồng thời nâng cao chất lượng bình xét danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Tổ, thôn văn hóa” bảo đảm tiêu chí an toàn thực phẩm.

Qua hai năm triển khai, Mặt trận quận, huyện và phường, xã đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, nhiều mô hình có hiệu quả có sức lan tỏa mạnh mẽ. Mặt trận quận Hải Châu tổ chức phát động phong trào thi đua với chủ đề “Người dân Hải Châu thân thiện, vỉa hè thông thoáng, đường phố sạch đẹp”. Mặt trận quận Sơn Trà tổ chức phát động mô hình “Mỗi tuần một việc tốt, mỗi tháng một điển hình”,  “Kiệt buôn bán văn minh, an toàn thực phẩm” ở phường Hòa Thuận Đông, “Câu lạc bộ 3 triệu vì người nghèo” ở phường Phước Ninh. Mặt trận quận Cẩm Lệ tổ chức tọa đàm giải pháp thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, mô hình “Khu dân cư nói không với thực phẩm bẩn” ở phường Hòa Thọ Đông. Huyện Hòa Vang có mô hình “Mỗi gia đình có một hố rác” tại các thôn ở 2 xã Hòa Phú và Hòa Bắc, “Tộc họ không có người vi phạm pháp luật” của tộc Đinh, Quá Giáng 2, xã Hòa Phước. Quận Thanh Khê có mô hình “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, không có con em vi phạm pháp luật”, “Khu dân cư sống tốt đời, đẹp đạo” ở giáo sứ An Hòa của phường An Khê, “Heo vàng giúp đỡ hộ nghèo” ở phường Xuân Hà, “Khu dân cư thân thiện môi trường” ở phường Tam Thuận. Quận Liên Chiểu có mô hình “Mỗi khu dân cư có một việc làm thiết thực” ở phường Hòa Khánh Bắc, “Khu dân cư thân thiện môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” ở phường Hòa Minh...

Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tích cực hưởng ứng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp. Từ năm 2016 đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động được hơn 61,6 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ 50.483 suất quà Tết cho hộ nghèo, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 1.189 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hỗ trợ vốn, sinh kế cho 4.701 hộ nghèo, hỗ trợ học bổng cho 2.494 em học sinh, sinh viên vượt khó, học giỏi, hỗ trợ 143 trường hợp bị bệnh hiểm nghèo. Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp phối hợp UBND cùng cấp hỗ trợ xây mới, sửa chữa 147 nhà cho các gia đình có công cách mạng với số tiền hơn 2,9 tỷ đồng. Mặt trận thành phố đã vận động được hơn 6,5 tỷ đồng kịp thời giúp đỡ nhân dân các tỉnh: Điện Biên, Lai Châu, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên bị ảnh hưởng do thiên tai bão, lũ gây ra.

Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, Mặt trận thành phố và các tổ chức thành viên đã hỗ trợ huyện Hòa Vang xây dựng và hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Mặt trận các cấp vận động nhân dân  cung cấp 2.928 tin tố giác tội phạm có giá trị, cảm hóa 496/1.062 học sinh bỏ học và thanh - thiếu niên hư vi phạm pháp luật tiến bộ; giúp đỡ 252/679 người nghiện ma túy cai nghiện thành công.

Qua bình xét gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa, năm 2017 toàn thành phố có 199.316/219.305 hộ đạt gia đình văn  hóa, tỷ lệ 90,89%; có 2.357/2.903 tổ dân phố, thôn văn hóa, tỷ lệ 81,19%.

BAN PHONG TRÀO

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng

.