Chính trị - Xã hội

Theo gương Bác

Cùng nhau sống đẹp

14:26, 27/11/2017 (GMT+7)

Mới đây, Chi hội Phụ nữ chợ Khuê Mỹ (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) được thành lập với mục đích trở thành cầu nối của chị em tiểu thương, khơi nguồn và phát triển các phong trào nếp sống văn minh, thương mại, đoàn kết, hỗ trợ nhau trong buôn bán, làm ăn.

Trước sức ép của hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi mọc lên ngày càng nhiều, thời gian qua, các tiểu thương tại chợ Khuê Mỹ luôn tìm cách cải thiện phong cách bán hàng theo hướng văn minh để làm hài lòng và níu chân khách.

Trong vai người mua hàng, chúng tôi được chị Nguyễn Thị Tịnh, chủ quầy bán hàng gia dụng nồng nhiệt chào đón. Không có mặt hàng chúng tôi cần, chị nhiệt tình giới thiệu chúng tôi qua quầy hàng bên cạnh. Khi đến một số quầy hàng khác trong chợ, chúng tôi đều nhận được nụ cười chào đón vô cùng thân thiện của các tiểu thương dù khách không mua hàng. Phong cách phục vụ cởi mở này đã giúp chợ Khuê Mỹ thu hút nhiều khách hàng quay trở lại mua sau gần một năm khánh thành, đưa vào sử dụng.  

Kết quả này là nhờ sự bền bỉ, kiên trì của nhiều chị em tiểu thương chợ trong việc hòa giải khi có xung đột, hướng đến phong cách ứng xử đẹp, văn minh. Chị Hồ Thị Nòi (SN 1964), Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ chợ Khuê Mỹ chia sẻ: “Việc tranh giành khách trong buôn bán là điều không thể tránh khỏi. Từng có trường hợp khách hỏi giá thùng nước của quầy bên này nhưng qua bên kia mua nên khiến hai chị chủ quầy nảy sinh xung đột”. Thời điểm đó, mặc dù chưa giữ chức vụ Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ chợ Khuê Mỹ nhưng chị Hồ Thị Nòi vẫn xông xáo với nhiệm vụ “hòa giải viên”. Bên này, chị nhẹ nhàng khuyên nhủ: “Khách hỏi giá bên chị nhưng không có màu khách thích nên mua tạm bên kia. Thôi, chị đừng giận. Nhiều hôm bên kia không có hàng, em ấy vẫn giới thiệu khách qua mua bên chị nè. Có ngày chị bán đắt, có ngày em ấy bán đắt nên mình “chín bỏ làm mười” đi”. Bên kia, chị dịu dàng thủ thỉ: “Mình buôn bán ở chợ cả ngày, cũng coi như là chị em ruột thân thiết rồi. Chị em thì phải vui vẻ, dĩ hòa vi quý với nhau”. Nhờ sự khéo léo của chị Nòi, hai nữ tiểu thương đã vui vẻ làm lành với nhau, cùng nhau tương trợ bán hàng sau này.

Không riêng chị Nòi, mỗi khi có xích mích trong việc mua bán, các nữ tiểu thương ở chợ Khuê Mỹ đều tích cực hòa giải nhằm xây dựng môi trường kinh doanh hòa nhã, thân thiện. Nhờ vậy, đến nay, tình trạng chèo kéo, tranh giành khách gần như không còn. Không những vậy, nơi đây còn trở thành ngôi nhà thứ hai ấm áp khi các nữ tiểu thương chợ Khuê Mỹ giàu lòng nhân ái, sẵn sàng tiếp sức, đùm bọc các hoàn cảnh khó khăn. Chị Bán bán cá thiếu vốn, chị Lan có con bị nhiễm chất độc da cam… đều nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình.

Để phát huy hơn nữa các hành động đẹp này, mới đây, Chi hội Phụ nữ chợ Khuê Mỹ được thành lập với 84 hội viên là những tiểu thương kinh doanh tại chợ. Chị Hồ Thị Nòi tâm sự: “Thái độ phục vụ, giao tiếp văn minh, lịch sự là tiêu chí quan trọng hàng đầu để giữ chân khách hàng. Do đó, thời gian đến, Ban chấp hành Chi hội Phụ nữ chợ Khuê Mỹ sẽ tích cực tuyên truyền, vận động chị em tiểu thương cùng nhau nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, góp phần giúp tiểu thương nói riêng và chợ Khuê Mỹ nói chung ngày càng phát triển. Đồng thời, có các hoạt động cụ thể nhằm nâng cao nhận thức của chị em tiểu thương trong việc thực hiện đạo đức kinh doanh, như: không bán hàng hóa, thực phẩm không rõ nguồn gốc; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; hạn chế sử dụng túi ni-lông...”.

Bà Trần Thị Ngọc Lan, Chủ tịch Hội LHPN quận Ngũ Hành Sơn, mong mỏi: “Chi hội Phụ nữ chợ như là “cánh tay nối dài” của Hội Phụ nữ quận, sẽ góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền đến hội viên về việc chấp hành tốt chương trình “Thành phố 4 an”, nhất là khâu bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; vận động chị em cùng thực hiện tốt văn minh thương mại “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Qua đó, góp phần xây dựng thành công mô hình chợ văn minh”.

Với mô hình mới này cùng những cách làm thiết thực của chị em Chi hội Phụ nữ, hy vọng chợ Khuê Mỹ sẽ luôn gắn với hình ảnh văn minh thương mại, thu hút ngày càng nhiều khách hàng đến với chợ.

NAM BÌNH

.