Chống tham nhũng: Truy đến cùng, tịch thu tài sản bất minh

.

ĐNO - Việc thu hồi tài sản do tham nhũng còn quá ít dẫn đến công tác chống tham nhũng không đạt hiệu quả cao. Phải có quy định bằng pháp luật rằng nếu quan chức không chứng minh được nguồn gốc tài sản của mình là hợp pháp thì sẽ bị tịch thu toàn bộ.

A
Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng tiếp xúc cử tri. Ảnh: S.TRUNG

Cử tri quận Sơn Trà đề nghị như vậy tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 12-12 của các đại biểu Quốc hội (QH) đơn vị Đà Nẵng gồm: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa; Phó Trưởng Đoàn đại biểu QH thành phố Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn, Giám đốc Sở Tư pháp Võ Thị Như Hoa.

Cử tri Lê Thọ Truyền (phường An Hải Đông) bày tỏ phấn khởi trước quyết tâm và hành động chống tham nhũng của Đảng, QH, Chính phủ trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, việc thu hồi tài sản của quan chức do tham nhũng còn quá ít dẫn đến công tác phòng, chống tham nhũng không đạt hiệu quả cao.

Cử tri Lê Chí Bảy (phường An Hải Tây) cũng nhận định việc chống tham nhũng quyết liệt nhưng thu hồi tài sản tham nhũng không hiệu quả. Cử tri bày tỏ bức xúc trước việc không thể truy nguyên tài sản của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái mà chỉ xử phạt hành chính 507 triệu đồng đối với những vi phạm khi xây biệt phủ, vô hình trung đã hợp pháp hóa tài sản của vị Giám đốc Sở này, không thuyết phục cử tri cả nước.

Cử tri Lê Chí Bảy đề nghị Đảng, QH, Chính phủ phải có biện pháp quản lý tài sản cá nhân hiệu quả, từ đó truy nguyên tài sản bất minh của cán bộ. Có như vậy mới chống tham nhũng hiệu quả.

a
Cử tri Lê Thọ Truyền phát biểu. Ảnh: S.TRUNG

Cử tri Nguyễn Mậu Dựng (phường An Hải Đông) đề nghị QH yêu cầu Chính phủ thanh tra, kiểm tra toàn diện các dự án BOT xem có lợi ích nhóm ở đây hay không. Nếu có, phải xử lý và công khai cho cử tri cả nước biết. Cử tri cũng yêu cầu có biện pháp đưa tất cả các trạm thu phí giao thông BOT về đúng vị trí, không nên để kéo dài dẫn đến những hệ lụy nguy hiểm.

Trao đổi với cử tri tại buổi tiếp xúc, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đồng tình với ý kiến của cử tri rằng công tác phòng, chống tham nhũng tuy có quyết liệt nhưng hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng rất thấp. QH đánh giá tài sản tham nhũng thu hồi được chỉ dưới 10%.

Công tác quản lý, kiểm soát tài sản cá nhân của người có chức, có quyền chưa thể hiện được tính công khai, minh bạch, dẫn đến tham nhũng nhiều nhưng thu hồi tài sản rất ít. Vì vậy, QH cần tiếp tục hoàn thiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Đại biểu Trương Quang Nghĩa khẳng định, Đảng, Nhà nước quyết tâm rất cao trong công tác phòng, chống tham nhũng, coi đây là nhiệm vụ mang tính sống còn của chế độ.

* Cùng ngày, tại buổi tiếp xúc của các đại biểu QH đơn vị Đà Nẵng gồm: Nguyễn Thanh Quang, Trưởng Đoàn đại biểu QH thành phố, Bí thư Quận ủy Thanh Khê; Nguyễn Thị Kim Thúy, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH; Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế với cử tri quận Liên Chiểu, cử tri Thái Thanh Hùng (phường Hòa Hiệp Bắc) mong muốn Bộ Công an điều tra và xử lý nghiêm những đối tượng làm thất thoát tài sản, tiền của của Nhà nước; nhanh chóng thu hồi lại tài sản cho Nhà nước. Cử tri cũng đề nghị Bộ Công an điều tra làm rõ việc bán đấu giá đối với 31 căn nhà công sản và 9 dự án ở Đà Nẵng.

S.TRUNG - TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.