Trắng đêm cứu nạn trên biển

Bài 2: "Thần cứu nạn" của ngư dân

.

Nhắc đến tàu SAR 412, những ngư dân từng bị nạn trên biển đều có chung cảm xúc biết ơn, xem tàu như “thần hộ mệnh” của mình. Có những cuộc cứu nạn mà cả người cứu và người được cứu đều khóc nức nở vì quá hạnh phúc…

Thuyền phao đưa các thủy thủ cùng lực lượng y tế tiếp cận tàu ĐNa 90415.
Thuyền phao đưa các thủy thủ cùng lực lượng y tế tiếp cận tàu ĐNa 90415.

Ông Bùi Tân Nguyên, Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Đà Nẵng MRCC) cho biết, những năm gần đây, thời tiết trên biển diễn biến rất phức tạp khiến không ít tàu cá của ngư dân bị nạn.

Trong năm 2017, MRCC đã thực hiện hàng chục chuyến cứu nạn trên biển. Riêng trong nửa tháng 1-2018 đã triển khai thực hiện 4 chuyến cứu nạn trên biển. Hầu hết các chuyến cứu nạn đều do anh Phan Xuân Sơn làm thuyền trưởng.

Chuyến cứu nạn anh Sơn nhớ nhất là lần đưa 7 thuyền viên tàu QB 92869 TS bị chìm ở vùng biển Hoàng Sa về đất liền an toàn vào tối 13-12-2017. Trước đó, tàu QB 92869 TS có 7 thuyền viên do ông Nguyễn Văn Thân (trú tại xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) làm chủ tàu, khi đang hành nghề tại vị trí có tọa độ 16052N - 109043E thì bất ngờ bị phá nước và chìm dần, các ngư dân hoảng loạn. Trong khi đó, thời tiết xấu, sóng cao 3m. Nhận lệnh, tàu SAR 412 đã tức tốc lên đường.

Thuyền trưởng Phan Xuân Sơn cho biết, khi nhận thông tin tàu có nguy cơ chìm, trong tích tắc, tàu SAR 412 đã rời cảng. Trên suốt hành trình, tàu SAR 412 liên tục liên lạc để nắm thông tin từ ông Nguyễn Văn Thân. Tuy nhiên, thông tin liên lạc bị ngắt sau đó, cán bộ tàu SAR 412 hết sức lo lắng.

“Tôi đoán tàu đã bị chìm, các thiết bị máy móc cũng đã bị nhấn chìm xuống biển nên không thể liên lạc được. Tính mạng ngư dân ngàn cân treo sợi tóc. Ước gì lúc đó tàu SAR 412 đạt tốc độ tối đa lên 100 hải lý/giờ để đến nhanh hơn với các ngư dân”, thuyền trưởng Sơn nhớ lại.

Khi tàu SAR 412 đến vị trí ban đầu tàu QB 92869 thông báo bị ngập nước thì không còn thấy gì. Mặt biển mênh mông, không có một phương tiện nào hoạt động. Các thủy thủ ai nấy nước mắt rưng rưng vì đã đến quá muộn.

Dẫu vậy, “còn nước còn tát”, tàu SAR 412 vẫn kiên trì mở rộng khu vực tìm kiếm. Đúng 1 giờ đồng hồ sau, tàu SAR 412 phát hiện cách nơi tàu chìm vài hải lý có một vật thể lạ nhấp nhô theo con sóng. Bằng con mắt của lực lượng cứu nạn nhà nghề, thuyền trưởng Phan Xuân Sơn cho tàu hướng đến vật thể đang trôi dạt đó và bất ngờ reo lên sung sướng: “Ngư dân vẫn còn sống! Nhanh! Hạ thuyền phao xuống để cứu ngư dân!”.

Theo thủy thủ tàu SAR 412 Phạm Quang Toàn, sau khi tàu chìm, 7 thuyền viên trên tàu bị nạn lên thuyền thúng và phao để ngồi và bị trôi dạt. Tuy nhiên, họ rất kiên cường. “Khi được cứu lên tàu SAR 412, tất cả thuyền viên đều ôm nhau khóc nức nở. Họ không nghĩ mình còn sống. Nhìn niềm hạnh phúc được tái sinh ấy, thủy thủ tàu SAR 412 cũng rưng rưng theo”, thủy thủ Toàn chia sẻ trong niềm hạnh phúc.

Về đến đất liền, 7 thuyền viên vẫn như đang nằm mơ. Vợ và con cái họ ra tận cảng để đón, không niềm hạnh phúc nào diễn tả nổi. Ông Nguyễn Văn Thân, chủ tàu kiêm thuyền trưởng không giấu nỗi xúc động: “Cứ tưởng 7 thuyền viên sẽ bị chìm dưới đáy biển, không ngờ cả 7 người đều được tàu SAR 412 cứu. Chúng tôi rất biết ơn các anh. Các anh chính là “thần hộ mệnh” cho ngư dân chúng tôi, để chúng tôi yên tâm bám biển”.

Đi cứu nạn là làm bằng tất cả tình thương và trách nhiệm, nhanh một chút có thể cứu được mạng người. Đó là tâm niệm của tất cả thủy thủ tàu SAR 412. Thủy thủ Phạm Quang Toàn cho biết, trong cuộc đời làm thủy thủ, anh đã tham gia cứu hàng trăm vụ tàu thuyền và ngư dân gặp nạn trên biển.

Mỗi vụ tàu bị nạn hoặc ngư dân đau ốm trên biển, chỉ 15 phút sau khi có lệnh, anh phải có mặt tại tàu để đi. “Nhớ cách đây không lâu, khi có một ngư dân bị tai biến trong lúc đang hoạt động trên biển, được lệnh của cấp trên, chỉ sau hơn 10 phút, tàu đã xuất bến, có nhiều thủy thủ ở xa không đến kịp để lên tàu. Tuy nhiên, vì mệnh lệnh trái tim, vì tính mạng của ngư dân nên chúng tôi phải rất nhanh”, anh Toàn tâm sự.

Hàng chục năm “cầm cương” con tàu cứu nạn SAR 412, thuyền trưởng Phan Xuân Sơn luôn tâm niệm cùng với các thuộc cấp: “Làm nghề này luôn phải đặt tính mạng, tài sản của ngư dân lên trên hết. Bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, phải cứu cho được ngư dân khi họ gặp nạn, tìm kiếm cho được tài sản khi tàu bị chìm”.

Chính nhờ vậy mà cả tập thể tàu SAR 412 luôn thể hiện quyết tâm rất cao. Đó là khi xuất tàu phải mang niềm vui về cho người thân của ngư dân. Trong hơn 10 năm trở lại đây, tàu SAR 412 đã cứu hàng trăm lượt tàu thuyền gặp nạn trên biển, hàng trăm ngư dân thoát ải tử thần. Với những ngư dân đã được tàu SAR 412 cứu đã xem tàu cứu nạn cùng các thủy thủ như những người tái sinh họ thêm một lần nữa.

Lúc chúng tôi chia tay tàu SAR 412 cùng với các thủy thủ, ông Bùi Tân Nguyên không khỏi trăn trở, trong những ngày đầu năm 2018, thời tiết xấu đã gây thiệt hại lớn cho ngư dân. Trên cả nước đã có 20 người chết, mất tích trên biển.

Do vậy, từ đây đến cuối năm 2018, nhiệm vụ của lực lượng cứu nạn hết sức nặng nề để bảo vệ tính mạng và tài sản cho ngư dân, để ngư dân thêm phần tin tưởng, góp sức mình gìn giữ biển, đảo quê hương…

"Vì mệnh lệnh trái tim, vì tính mạng của ngư dân nên chúng tôi phải rất nhanh”

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.
.