Cứu ngư dân và tàu cá của Đà Nẵng

.

ĐNO - Sáng 1-2, sau hơn 20 giờ chạy hết tốc lực về bờ, tàu cá ĐNa 90729 TS của Đà Nẵng đã cập cảng Thọ Quang, đưa thuyền viên bị thương nặng ở đầu nhập viện kịp thời. 

Đối với tàu cá ĐNa 90339 TS cùng 11 ngư dân đang bị nạn cách Đà Nẵng 360 hải lý, các cơ quan chức năng của thành phố và gia đình chủ tàu vẫn đang phối hợp huy động các tàu khác hỗ trợ.

Theo Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, sau khi Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao và Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt nam đề nghị phía Trung Quốc hỗ trợ cứu nạn khẩn cấp 11 ngư dân tàu cá nói trên, Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn đặc khu Hồng Kông - Trung Quốc đã điều 2 máy bay (1 máy bay cánh cố định và 1 máy bay trực thăng R67) đi tìm kiếm cứu nạn 11 ngư dân tàu cá ĐNa 90339 TS do ông Phạm Văn Đồ (trú phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng.

Hai máy bay nói trên đã tìm đến khu vực tàu bị nạn. Tuy nhiên, các ngư dân tàu cá ĐNa 90339 TS từ chối cứu nạn, các máy bay trên đã quay về căn cứ. Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố và gia đình chủ tàu tích cực huy động các tàu cá cùng tổ đội, các tàu hoạt động gần đến hỗ trợ.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, bà Lê Thị Phương Ánh - vợ chủ tàu cho biết, thông qua hệ thống thông tin liên lạc, chồng bà nói 2 máy bay của lực lượng tìm kiếm cứu nạn Hồng Kông đã tiến sát tàu cá ĐNa 90339 TS và thả dây xuống để các ngư dân leo lên. Tuy nhiên, các thành viên trên tàu không chịu đu dây lên vì không biết tiếng Anh và không muốn bỏ tàu. Chồng bà và các ngư dân đã tích cực liên lạc với tàu của ngư dân đang hoạt động ở gần đó để xin cứu hộ.

"Theo tin báo, hiện nay tàu đang hoạt động ở vùng biển quốc tế. Dự kiến đến rạng sáng 2-2, tàu cá ĐNa 90557 TS đang hoạt động ở gần đó sẽ đến và lai dắt vào vùng biển Việt Nam. Sau đó, tiếp tục liên lạc với tàu cứu hộ để lai dắt vào bờ", bà Ánh cho biết.

Được biết, cách đây 3 tháng, tàu cá ĐNa 90339 TS của ông Phạm Văn Đồ đã cứu 4 ngư dân tỉnh Bình Định bị chìm tàu khi đang hoạt động ở vùng biển cách Đà Nẵng hơn 300 hải lý và đưa vào bờ an toàn.

HOÀNG HIỆP - THANH TÙNG

;
.
.
.
.
.
.