Xung kích trong mọi nhiệm vụ

.

Hòa Vang là huyện nông thôn của thành phố, đời sống người dân còn khó khăn. Nhiều năm qua, lực lượng dân quân tự vệ Hòa Vang luôn xung kích, đi đầu trong mọi hoạt động của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Dân quân Hòa Vang đào đắp kênh mương nội đồng giúp nhân dân phát triển sản xuất.
Dân quân Hòa Vang đào đắp kênh mương nội đồng giúp nhân dân phát triển sản xuất.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, công tác xây dựng lực lượng luôn được Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện quan tâm. Tỷ lệ đảng viên trong lực lượng ngày càng cao, chất lượng được coi trọng. Hằng năm, việc tổ chức tập huấn, huấn luyện và diễn tập tác chiến trị an, diễn tập khu vực phòng thủ từ huyện đến xã đã góp phần nâng cao khả năng tham mưu, năng lực tổ chức chỉ huy, chiến đấu của Ban CHQS các cấp và lực lượng dân quân. Là lực lượng tham gia tích cực bảo đảm trật tự an toàn xã hội ở địa phương, dân quân thường trực các xã phối hợp chặt chẽ với công an, dân phòng và các lực lượng khác thường xuyên duy trì trực sẵn sàng chiến đấu, thực hiện tuần tra đêm; qua đó đã phát hiện và giải quyết hàng trăm vụ việc trộm cắp, ma túy, gây rối trật tự, giữ an toàn địa bàn. Đứng chân trong vùng lũ trọng điểm của thành phố, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) huyện luôn là lực lượng tại chỗ, nòng cốt trên mặt trận phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai. Hằng năm, Ban CHQS huyện tham mưu cho Ban Chỉ huy phòng chống bão lụt kiện toàn đội cứu hộ, cứu nạn từ huyện đến xã, đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân, tập huấn phòng, chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn cho bộ đội thường trực và dân quân tự vệ, hiệp đồng với các đơn vị quân đội, công an đứng chân trên địa bàn sẵn sàng cơ động giúp dân vùng lũ quét, sạt lở và ngập lụt, chủ động ứng phó, kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai, góp phần ổn định đời sống nhân dân.

Luôn xung kích ở những nơi nguy hiểm nhất, cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện là lực lượng tiên phong trong công tác chữa cháy rừng và bảo vệ tài nguyên khoáng sản, có mặt kịp thời chữa cháy các khu rừng ở Hòa Bắc, Hòa Phú, Hòa Ninh. Ông Đỗ Ngọc Châu, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hòa Bắc cho biết: “Những năm qua, Hòa Bắc là điểm nóng về khai thác lâm khoáng sản trái phép, các lực lượng chức năng trong đó có chiến sĩ dân quân thường trực của xã đã không ngại gian nan, nguy hiểm, hành quân xuyên đêm cơ động hàng chục km đến địa điểm tập kết để giải cứu các cánh rừng, đẩy đuổi đối tượng khai thác, thu hồi dụng cụ đào đãi, đánh sập các hầm vàng, góp phần trả lại màu xanh của rừng và môi trường trong lành”. Không chỉ vậy, lực lượng dân quân thường trực một số xã còn phát hiện và xử lý nạn khai thác cát trái phép trên sông gây sạt lở bãi bồi, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của các hộ dân ven sông. Những hoạt động thiết thực của lực lượng dân quân địa phương đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa bàn, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân, khẳng định sức mạnh của phong trào quốc phòng toàn dân trong thời kỳ mới.

Cùng với LLVT thành phố và các đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, LLVT huyện đã tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng các công trình đường sá, cầu cống, nhà văn hóa thôn, nhà tình nghĩa; giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế… góp phần làm khởi sắc hình ảnh nông thôn mới khang trang, sạch đẹp, ấm no. Anh Nguyễn Thanh Dương, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hòa Nhơn cho biết: “Hằng năm, thực hiện công tác dân vận và hậu phương quân đội, lực lượng dân quân xã tổ chức dọn vệ sinh, phát quang bụi rậm một số tuyến đường để làm đẹp thôn xóm, đồng thời giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách, đặc biệt là hộ khó khăn, neo đơn có con em nhập ngũ dọn dẹp vườn tược, sửa chữa nhà cửa. Bên cạnh đó, anh em dân quân còn tổ chức nuôi heo đất gây quỹ tặng quà cho hàng chục gia đình vào dịp Tết Nguyên đán, tạo nên nét đẹp ấm áp tình cảm quân dân”.

H.H

;
.
.
.
.
.
.