Từng bước tinh gọn bộ máy

.

Nhằm thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Trung ương Đảng (khóa XII) về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, quận Sơn Trà tiến hành sắp xếp biên chế các cơ quan, đơn vị theo hướng tinh gọn; đến nay cơ bản ổn định tổ chức, biên chế; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của từng cơ quan, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao.

Quận Sơn Trà sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế để nâng cao chất lượng cải cách hành chính. TRONG ẢNH: Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND phường Phước Mỹ. Ảnh: QUỐC KHẢI
Quận Sơn Trà sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế để nâng cao chất lượng cải cách hành chính. TRONG ẢNH: Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND phường Phước Mỹ. Ảnh: QUỐC KHẢI

Để thực hiện hiệu quả các nghị quyết trên lĩnh vực này, Ban Thường vụ Quận ủy Sơn Trà đã xây dựng chương trình, kế hoạch và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, bước đầu đạt những kết quả quan trọng.

Trưởng phòng Nội vụ quận Lê Ngọc Hoàng cho biết, một trong những giải pháp điển hình trong việc thực hiện tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết số 18-NQ/TW về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” là Quận ủy đã tiến hành sắp xếp, chia tách, thành lập mới chi bộ tổ dân phố và chức danh bí thư chi bộ kiêm tổ trưởng dân phố hoặc trưởng ban công tác Mặt trận trên địa bàn theo Đề án số 04-ĐA/QU, ngày 1-9-2017 của Ban Thường vụ Quận ủy.

Sau khi sắp xếp, các tổ chức dưới phường, hầu hết đều giảm. Hiện có 515 tổ dân phố (giảm 519 tổ); 171 chi bộ (giảm 2); 171 ban công tác Mặt trận (giảm 2); 171 chi hội phụ nữ (giảm 2); 150 chi hội Cựu chiến binh (giảm 3); 129 chi hội Nông dân (giảm 3)…

Ông Đinh Công Bộ, Bí thư Chi bộ Khu dân cư Mỹ Thạnh 1 kiêm Tổ trưởng TDP 15 phường Phước Mỹ chia sẻ, việc thực hiện mô hình bí thư chi bộ kiêm tổ trưởng TDP đã khẳng định tính hiệu quả trong việc sắp xếp lại đội ngũ cán bộ và giải quyết công việc trong thôn, nhất là các vấn đề dân sinh được thực hiện nhanh chóng và thuận lợi.

“Trước đây, khi triển khai một nhiệm vụ gì thì giữa tổ trưởng TDP và bí thư chi bộ có độ chênh nhất định; nhưng sau khi tổ chức kiêm nhiệm thì bí thư tham mưu cho cấp ủy, chi bộ ra nghị quyết, đồng thời trực tiếp tổ chức thực hiện nhiệm vụ, nên không có sự đùn đẩy”, ông Đinh Công Bộ cho biết.

Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Sơn Trà Nguyễn Trọng Hùng nhìn nhận việc tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế trên địa bàn quận đang được thực hiện theo đúng định hướng. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn như: việc sắp xếp, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm ở một số cơ quan, đơn vị còn lúng túng, khó khăn; công tác đào tạo, bồi dưỡng theo đúng chuyên ngành để bố trí theo vị trí việc làm và cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức có mặt còn hạn chế, nhất là một số lĩnh vực đòi hỏi có trình độ chuyên sâu.

Theo Bí thư Quận ủy Sơn Trà Cao Xuân Thắng, việc tinh giản biên chế từ năm 2015 đến nay đạt yêu cầu đề ra; đồng thời, có kế hoạch, phương án cụ thể để thực hiện tinh giản đến năm 2021 bảo đảm đạt mục tiêu theo nghị quyết, chủ trương của cấp trên.

Trong thời gian tới, quận tiếp tục tập trung xây dựng đề án thực hiện hợp nhất các cơ quan, chức danh tương đồng về nhiệm vụ của khối Đảng, Nhà nước, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội quận, bảo đảm đủ điều kiện, hoạt động hiệu quả. Quan điểm của lãnh đạo quận là việc thực hiện tinh gọn bộ máy cần khách quan, chất lượng và hiệu quả, phải xem đây là yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng cải cách hành chính.  

Từ năm 2015 đến 31-5-2018, quận Sơn Trà đã tinh giản 44 người; mục tiêu đến hết năm 2021 là tinh giản 6 người (tối thiểu 10%) trên tổng số biên chế được giao năm 2015 là 61 người. Theo đó, từ năm 2015 đến nay, quận đã thực hiện chế độ nghỉ hưu theo quy định, thôi việc, nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định 108/2014/CP là 8 người. Tổng số cán bộ, công chức, người lao động thuộc khối Đảng, đoàn thể hiện nay là 57 người, giảm 14 người so với năm 2015. Ở khối chính quyền, từ năm 2015 đến nay, tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghỉ hưu, thôi việc, nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định 108/2014/CP và chấm dứt hợp đồng lao động là 36 người.
 

HOÀNG THIÊN
 

;
;
.
.
.
.
.