Kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố thành công và bế mạc

.

* Ông Lê Trung Chinh được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND thành phố

* Bầu bổ sung 2 Ủy viên UBND thành phố

* HĐND thành phố thông qua 28 nghị quyết

Ngày 19-12, kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 tiến hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn và phiên bế mạc. Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí; Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Đặng Thị Kim Liên.

Các đại biểu tham dự phiên bế mạc kỳ họp.											 Ảnh: ĐẶNG NỞ
Các đại biểu tham dự phiên bế mạc kỳ họp. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Đẩy nhanh tiến độ bãi đỗ xe, xử lý sai phạm trong xây dựng

Trả lời chất vấn của đại biểu (ĐB) Phùng Phú Phong về nguyên nhân của việc chậm tiến độ thực hiện Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Lê Văn Trung cho biết, đến nay, việc triển khai đề án cơ bản đáp ứng tiến độ. Hầu hết số liệu phục vụ cho đề án cần có sự nghiên cứu, thu thập và tìm hiểu với số lượng nhiều, do đó sau khi đáp ứng được số liệu thì ngành GTVT sẽ triển khai ngay.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị Sở GTVT và các đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo, giám sát tiến độ thực hiện đề án cùng với tăng cường kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông, kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố giai đoạn 2018-2020; đồng thời tăng cường vận động, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng; phân luồng, phân tuyến một cách khoa học, tránh ùn tắc trong giờ cao điểm.

Trả lời chất vấn của ĐB Lê Xuân Hòa về lý do chậm trễ triển khai xây dựng các bãi đỗ xe, Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Trung cho biết: Hiện nay, Sở GTVT đang hoàn thiện cơ chế, chính sách ưu đãi kêu gọi đầu tư; trong đó sẽ hỗ trợ 100% mặt bằng thuê đất, thuế nhập khẩu thiết bị của bãi đỗ xe thông minh, hỗ trợ vốn vay ưu đãi từ Quỹ đầu tư phát triển thành phố; đồng thời tiến hành quy hoạch tổng mặt bằng, bổ sung, điều chỉnh về vị trí, mặt bằng đối với 18 dự án bãi đỗ xe. Sở GTVT đã đề xuất với UBND thành phố chia dự án này làm 2 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn đầu sẽ triển khai xây dựng 2 block giữ xe và hoàn thành đưa vào sử dụng khai thác trong năm 2019. Sau đó sẽ có đánh giá đầy đủ, làm cơ sở xây dựng giai đoạn 2 của bãi đỗ xe. Về vấn đề này, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan sớm trình các cơ chế, chính sách trong việc thu hút đầu tư xây dựng bãi đỗ xe để HĐND thành phố thông qua.

“Quan điểm của thành phố làm sao để các nhà đầu tư vào lĩnh vực này có được cơ hội đồng hành với thành phố trong lĩnh vực xây dựng các bãi đỗ xe”, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cho biết.

Trả lời chất vấn của ĐB Huỳnh Bá Thành về giải pháp khắc phục nước thải sinh hoạt ở các khu tái định cư trên địa bàn Hòa Vang không có hệ thống thu gom và chảy tự nhiên ra đồng ruộng gây ô nhiễm môi trường, Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng cho biết hạ tầng kỹ thuật thoát nước trên địa bàn huyện Hòa Vang chưa đồng bộ. Các khu tái định cư trên địa bàn huyện Hòa Vang không có hệ thống thoát nước để đấu nối.

Do đó, việc đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải trên địa bàn huyện Hòa Vang trong thời điểm này là không khả thi do kinh phí lớn. Việc xác định hướng tuyến thu gom còn khó khăn do mật độ dân cư phân tán.

Ông Vũ Quang Hùng cho biết, UBND thành phố giao cho các sở, ngành liên quan nghiên cứu công nghệ xử lý nước thải theo hình thức phân tán với quy mô vừa và nhỏ phục vụ cho một khu vực nhất định. Đây là giải pháp khả quan nhất sẽ triển khai trong thời gian tới.

Trả lời chất vấn của ĐB Lê Xuân Hòa về tiến độ xử lý các sai phạm trong xây dựng trái phép, không phép của dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà, ông Vũ Quang Hùng cho biết Sở Xây dựng đã có báo cáo và UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo UBND quận Ngũ Hành Sơn và các đơn vị liên quan phối hợp xử lý sai phạm.

Liên quan vấn đề này, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị doanh nghiệp cùng chia sẻ với thành phố, chấp hành việc xử lý các sai phạm, đừng để đến lúc phải cưỡng chế. Bên cạnh đó, các ngành, địa phương phải chủ động, đặc biệt là Sở Xây dựng phải quyết liệt đôn đốc triển khai các biện pháp xử lý các sai phạm liên quan, tránh để kéo dài.

Cán bộ phải dám nghĩ, biết làm, biết sáng tạo

Trong phần tiếp thu và giải trình sau phiên chất vấn sáng 19-12, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, trong năm 2018, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thành phố đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội.

Thành phố cơ bản đạt được sự ổn định trong phát triển, tăng trưởng trong năm 2018 tốt hơn so với năm 2017. Tốc độ tăng trưởng GRDP của năm 2018 tăng 7,86%. Tổng thu nội địa so với kế hoạch đề ra là 100,7% so với dự toán, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm 2017. Việc chưa đạt chỉ tiêu tăng trưởng như đã đề ra do nguyên nhân khách quan từ việc chỉ tiêu do Trung ương giao quá cao, thành phố có những biến động về cơ chế, chính sách... và lý do chủ quan nằm ở năng lực, hiệu quả của đội ngũ cán bộ.

Do đó, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị thời gian tới, tập thể cán bộ, lãnh đạo các sở, ban, ngành cần phải dám nghĩ, biết làm, vận dụng sáng tạo phù hợp với quy định thực tiễn để chủ động tham mưu, ban hành nhiều chủ trương phù hợp, đúng đắn để xây dựng, phát triển thành phố.

Về chủ đề năm 2018 “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho rằng thành phố đã triển khai những công việc hết sức cụ thể như: tổ chức các chương trình đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo thành phố với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư; tiếp tục hoàn thiện hạ tầng phục vụ công tác xúc tiến đầu tư, thực hiện đánh giá và đề xuất kế hoạch đầu tư hoàn thiện hạ tầng Khu Công nghệ cao Đà Nẵng và các Khu Công nghiệp hiện hữu…

Để làm tốt công tác thu hút đầu tư trong thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành tiếp tục triển khai quyết liệt chủ đề năm 2019 là “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư”; đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế thành phố đồng bộ, toàn diện, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế gắn với nâng cao chất lượng tăng trưởng, tăng cường năng lực cạnh tranh; quyết tâm duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm các ngành kinh tế ổn định và phát triển; hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn vướng mắc; tăng cường thu hút đầu tư trong và ngoài nước, tích cực huy động các nguồn thu vào ngân sách.

Về an ninh trật tự, an toàn xã hội, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho rằng nạn tín dụng đen, bảo kê, cho vay nặng lãi, tội phạm ma túy… đã và đang diễn biến hết sức phức tạp; vì vậy đề nghị Công an thành phố và các lực lượng chức năng phải tăng cường các biện pháp kiềm chế, đấu tranh với các loại tội phạm.

Về tổ chức bộ máy, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ yêu cầu cần tập trung rà soát, quy định lại và tổ chức sắp xếp mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập; tiếp tục thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo quy định gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính.

Về việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của người dân, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ yêu cầu thủ trưởng các đơn vị cần gần gũi, lắng nghe cử tri để tập trung giải quyết những vấn đề mà người dân còn vướng mắc liên quan đến các lĩnh vực như: giải tỏa đền bù, đất đai, môi trường, đầu tư...

Về kết quả xử lý Kết luận số 2852/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định thành phố hết sức tích cực trong việc xử lý để tạo động lực cho thành phố tiếp tục phát triển; đồng thời cho biết hiện nay, các cấp, ngành tiếp tục rà soát, khắc phục những hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện kết luận.

Các cơ quan chức năng chủ động theo dõi, tổng hợp các ý kiến, vướng mắc, kiến nghị của cử tri, tổ chức, cá nhân liên quan đến nội dung thực hiện kết luận để kiến nghị các cơ quan Trung ương nhằm tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ địa phương trong quá trình triển khai thực hiện.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chung sức xây dựng thành phố

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung nhấn mạnh, sau 3 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm, kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố khóa IX đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Kỳ họp đã tiến hành phân tích kỹ và thông qua Nghị quyết nhiệm vụ năm 2019 với những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp cụ thể, phù hợp và 28 nghị quyết trên các lĩnh vực khác.

Đặc biệt, tại kỳ họp lần này, HĐND thành phố cũng đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND thành phố bầu; tiến hành thực hiện công tác nhân sự, bầu Phó Chủ tịch UBND thành phố và các ủy viên UBND thành phố.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung gửi lời chúc mừng và đề nghị các thành viên được lấy phiếu tín nhiệm lần này và các nhân sự được bầu tiếp tục phát huy kết quả đạt được, chủ động nỗ lực phấn đấu, khắc phục hạn chế để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian đến, xứng đáng với sự tin tưởng và mong đợi của đại biểu và cử tri.

Lãnh đạo thành phố tặng hoa các cá nhân vừa được bầu và miễn nhiệm các chức danh tại kỳ họp.  							                  Ảnh: ĐẶNG NỞ
Lãnh đạo thành phố tặng hoa các cá nhân vừa được bầu và miễn nhiệm các chức danh tại kỳ họp. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Về nhiệm vụ năm 2019, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung yêu cầu phải đưa Nghị quyết về nhiệm vụ năm 2019 vào thực tiễn với sự năng động, quyết liệt, trách nhiệm, có tư duy, cách làm mới.

Trong đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành phải khoa học, sâu sát, kịp thời; tổ chức thực hiện phải bảo đảm tiến độ, hiệu quả; trách nhiệm và quyền hạn của lãnh đạo các cấp phải cụ thể, rạch ròi; phát huy cao độ trí tuệ của đội ngũ cán bộ, biết lắng nghe và trách nhiệm với những kiến nghị, bức xúc của cử tri; công tác kiểm tra, giám sát phải thường xuyên, liên tục, chặt chẽ; kỷ cương hành chính phải được đề cao và chế tài xử lý phải hết sức nghiêm minh, kịp thời.

Từ đó, HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố và các thành viên UBND thành phố trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình tập trung triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện các nghị quyết đã thông qua khoa học, cụ thể; thực hiện tốt công tác phối hợp, khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, tình trạng trên nóng dưới lạnh trong tổ chức thực hiện; phát huy trách nhiệm người đứng đầu; có phương pháp, cách làm vừa bảo đảm quy định, vừa vận dụng sáng tạo, phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung yêu cầu cần tiếp tục rà soát và triển khai thực hiện dứt điểm các nội dung nghị quyết, cam kết chất vấn, kết luận của HĐND, Thường trực HĐND thành phố còn tồn đọng từ đầu nhiệm kỳ đến nay và các kiến nghị của cử tri thành phố chưa được thực hiện xong, nhất là vấn đề nước sạch, nước thải, ngập úng, xử lý chất thải rắn, ùn tắc giao thông...; đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các tổ chức thành viên của Mặt trận đồng hành với các chủ trương của HĐND thành phố; thường xuyên theo dõi, kịp thời phản ánh và góp ý để giúp HĐND thành phố thực hiện tốt chức năng giám sát của mình.

Kỳ họp thảo luận và thông qua 28 nghị quyết, trong đó có các nghị quyết quan trọng như: Đề án đặt, đổi tên đường và công trình công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2018; nâng chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016-2020, áp dụng trong 2 năm (2019-2020) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; quy định chính sách trợ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức và người lao động làm việc tại các cơ sở quản lý người nghiện ma túy và người sau cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; sáp nhập một số thôn trên địa bàn huyện Hòa Vang; kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản năm 2019; quy định mức chi và việc sử dụng kinh phí thực hiện chế độ dinh dưỡng đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao thành tích cao trên địa bàn thành phố Đà Nẵng...

Ông Lê Trung Chinh được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND thành phố

Chiều 19-12, kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 tiến hành công tác nhân sự dưới sự điều hành của Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, có 45/48 đại biểu có mặt. Theo kết quả kiểm phiếu, ông Lê Trung Chinh trúng cử Phó Chủ tịch UBND thành phố với số phiếu 45/48 đại biểu HĐND thành phố, đạt tỷ lệ 93,75%. HĐND thành phố cũng đã thông qua nghị quyết công nhận kết quả bầu cử đối với ông Lê Trung Chinh.

Về lấy phiếu miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch UBND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Nguyễn Ngọc Tuấn theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, có 44/48 đại biểu nhất trí, đạt 91,67.

HĐND thành phố thông qua nghị quyết về lấy phiếu miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND đối với các ông Trần Đình Quỳnh, Chánh Văn phòng UBND thành phố và ông Lâm Quang Minh, Giám đốc Sở Ngoại vụ nghỉ hưu theo chế độ, với tỷ lệ 93,77% số phiếu đồng ý; thông qua nghị quyết bầu bổ sung và công nhận chức danh Ủy viên UBND thành phố, khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với các ông Đoàn Ngọc Hùng Anh, Chánh Văn phòng UBND thành phố; Huỳnh Đức Trường, Giám đốc Sở Ngoại vụ.

Sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh trao quyết định của Chủ tịch UBND thành phố điều động và bổ nhiệm ông Đoàn Ngọc Hùng Anh, Phó Trưởng ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp thành phố giữ chức Chánh Văn phòng UBND thành phố; bổ nhiệm ông Huỳnh Đức Trường, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố giữ chức Giám đốc Sở Ngoại vụ.

Xây dựng và phát triển thành phố phù hợp với tình hình mới

HĐND thành phố đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ năm 2019. Theo đó, HĐND thành phố thống nhất với các giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2019: Tập trung triển khai thực hiện nghị quyết mới của Bộ Chính trị (khóa XII) thay thế Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 16-10-2003 của Bộ Chính trị (khóa IX); cụ thể hóa thành nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng phù hợp với tình hình mới. Theo đó, nghiên cứu cơ cấu lại nguồn thu, chi ngân sách địa phương một cách hợp lý trên cơ sở cơ cấu lại nguồn vốn đầu tư công và hiệu quả sử dụng vốn ngân sách, đầu tư có trọng điểm, tránh đầu tư dàn trải.

Thực hiện tốt Đề án chống thất thu thuế đối với một số lĩnh vực, ngành nghề có rủi ro cao về thuế. Tập trung điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Đẩy mạnh triển khai Chương trình phát triển đô thị giai đoạn 2018-2030; đầu tư cải tạo nâng cấp cảng Sông Hàn thành cảng du lịch… Một số chỉ tiêu chủ yếu được đề ra như: Tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP) tăng 8-9% so với ước thực hiện năm 2018; giá trị gia tăng khu vực dịch vụ tăng 8-9%; tỷ lệ hộ nghèo cuối năm (theo chuẩn mới của thành phố) còn 4,76%; tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt và vượt dự toán Trung ương giao.

Nâng chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 - 2020

HĐND thành phố thông qua Nghị quyết về nâng chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 - 2020, áp dụng trong 2 năm (2019-2020) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Theo đó, chuẩn hộ nghèo ở khu vực nông thôn giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng là hộ đáp ứng 1 trong 2 tiêu chí: có thu nhập bình quân đầu người/tháng từ 1.300.000 đồng trở xuống hoặc có thu nhập bình quân đầu người/tháng trên 1.300.000 đồng đến 1.600.000 đồng và thiếu hụt từ 3/12 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Chuẩn hộ nghèo ở khu vực thành thị là hộ có thu nhập bình quân đầu người/tháng từ 1.500.000 đồng trở xuống hoặc có thu nhập bình quân đầu người/tháng trên 1.500.000 đồng đến 1.900.000 đồng và thiếu hụt từ 3 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

Q.KHẢI - Đ.NỞ - T.ANH - T.HÙNG - X.SƠN

;
;
.
.
.
.
.