Ấm áp ngày cuối năm

.

Như bao gia đình khác, khi thời khắc bước sang năm mới đến gần cũng là lúc các cơ sở xã hội rộn ràng lo Tết và đón những tổ chức, cá nhân ghé thăm.

Những ngày cận Tết, sinh viên Hàn Quốc đến thăm và làm công tác xã hội ở Làng Hy Vọng.
Những ngày cận Tết, sinh viên Hàn Quốc đến thăm và làm công tác xã hội ở Làng Hy Vọng.

Ngồi ở cuối hành lang khu nữ Trung tâm Bảo trợ xã hội, bà Nguyễn Phan Thị Ngọc vừa cầm một cuốn sách mới vừa chậm rãi chia sẻ: “Nghe đồn cuốn sách hay lắm nên tôi dành dụm tiền mua về đọc giải trí. Còn những ngày nắng thì tôi tranh thủ cắt củ hành kiếm chút tiền tiêu Tết cho vui. Chiều ni nếu có nắng, tôi cùng mấy người già ở khu này sẽ tham gia dọn dẹp nhà cửa, chăm mấy luống hoa để đón Tết”.

Trong khi đó, ông Lý Anh Huy dù đang bận chùi mấy cánh quạt trần ở khu trẻ em cũng tranh thủ góp chuyện: “Tết mà, ai cũng có việc, tôi thì lo chùi mấy đồ điện để mọi cái đều sạch sẽ”. Các nhân viên bếp cho biết thêm: “Vừa rồi thành phố quyết định tặng 170 người ở tại Trung tâm 300.000 đồng/người để ăn Tết. Chị em chúng tôi đang lo bữa tất niên, sau đó là các bữa ăn trong 3 ngày Tết. Từ đây đến cuối năm có thêm tổ chức, cá nhân nào đến thăm, tặng quà thì tính tiếp. Tuy nhiên, theo những năm trước, quà từ thiện khá nhiều nên mọi người thường xuyên có bữa “tươi” ra đến sau Tết, ai cũng phấn khởi”.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi về việc chuẩn bị Tết cho 125 “công dân” của Làng Hy Vọng, ông Phan Thanh Vinh, Giám đốc Làng hồ hởi cho biết: “Năm nay Làng đón Tết đầy đủ nhất, nhờ có một số tổ chức, cá nhân đến thăm và tặng quà sớm hơn mọi năm. Đến nay chúng tôi đã trao 125 suất quà cho các em, mỗi suất gồm 600.000 đồng tiền mặt và một gói bánh kẹo trị giá 200.000 đồng. Ngoài ra, mỗi em còn được tặng một bộ quần áo mới. Đó là con số ban đầu, còn từ nay đến Tết chắc chắn sẽ có thêm quà cho các em. Về tiệc tất niên, đã có đến 3, 4 tổ chức đăng ký lo cho các em rồi, chúng tôi chỉ việc tham gia giúp họ thôi. Đặc biệt, năm nay Làng Hy Vọng đón nhóm sinh viên Hàn Quốc qua đây làm công tác xã hội, giúp sơn, vẽ tranh trên toàn bộ bờ tường quanh Làng và trồng trên 100 mét vuông rau xanh”.

Không hẹn mà gặp, vài năm gần đây, cứ vào dịp cuối năm, nhiều tổ chức, cá nhân làm từ thiện lại đến thăm và tặng quà cho các cơ sở xã hội trên địa bàn thành phố. Người tặng quà, áo quần, người đứng ra lo cho bữa tất niên, nhờ vậy các cơ sở xã hội lúc nào cũng rộn ràng, ấm áp. Bà Trần Thị Nhì, Giám đốc Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi (thuộc Hội Chữ thập đỏ thành phố) cho hay: “Cứ đầu tháng 1 dương lịch điện thoại của tôi reo liên tục vì có nhiều tổ chức, cá nhân đăng ký đến thăm và tặng quà cho các cháu. Mới đây có nhóm gia đình sau khi tặng quà bao gồm sữa, bánh kẹo và tả giấy cho các em đã cẩn thận hỏi từng trường hợp thích mặc đồ gì để mua tặng tiếp. Và họ đã thực hiện lời hứa, rồi còn tặng thêm những chiếc mũ len xinh xắn để các em đội trong mùa lạnh”. Điều đặc biệt và cũng là món quà rất quý giá là những năm gần đây, cận Tết và cả trong Tết thường xuyên có sinh viên đến chơi với các em nhỏ tại Trung tâm nên các em rất vui.

Em Trần Tú Khánh Linh, sinh viên năm thứ 3, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) tâm sự: “Em biết Trung tâm một cách tình cờ khi theo bạn đến chơi nhưng đến rồi thấy các em tội quá, nhất là cứ nằng nặc đòi mình bồng không chịu thả ra. Năm nay, tranh thủ những ngày Tết, em sẽ rủ thêm mấy đứa em họ đến thăm và chơi với các em cho vui”.

Thêm một cái Tết lại về, một cái Tết đầy đủ, ấm áp đến với các cơ sở xã hội...

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.