Không để doanh nghiệp rời Đà Nẵng vì vấn đề đất đai

.

ĐNO - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa khẳng định như vậy khi kiểm tra thực tế Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh về tình hình quản lý, sử dụng đất và kiểm tra tuyến đường vành đai Hòa Phước-Hòa Khương chiều 5-1.

Cùng đi có Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (bên phải) nghe lãnh đạo Ban quản lý Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng báo cáo về tình hình quản lý, sử dụng đất tại KCN Hòa Khánh. Ảnh: Q.KHẢI
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (phải) nghe lãnh đạo Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng báo cáo tình hình quản lý, sử dụng đất tại KCN Hòa Khánh. 

Tại KCN Hòa Khánh, đoàn đến kiểm tra khu đất trống tại đường số 10, thuộc dự án của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Quân Đạt có diện tích 9.750m2 nhưng chưa đưa vào đầu tư xây dựng.

Theo ông Lê Hoàng Đức, Phó Trưởng ban Quản lý (BQL) Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, BQL đã đề nghị lãnh đạo thành phố thống nhất chủ trương cho BQL làm việc với nhà đầu tư để thu hồi, đền bù tài sản và bố trí cho nhà đầu tư khác có nhu cầu.

Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị BQL cần xem xét kỹ, triển khai các bước thu hồi, đền bù một cách phù hợp trên cơ sở vừa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, vừa rà soát quỹ đất một cách hợp lý.

Liên quan đến chủ trương của UBND thành phố giao khu đất có diện tích 43.670,5m2 thu hồi của Công ty TNHH MTV Thủy tinh Miền Trung cho Tổng cục Cảnh sát để xây dựng hệ thống kho của Cục 74 theo Công văn số 8353/UBND-KT ngày 20-10-2017 nhưng đến nay chưa triển khai thực hiện, BQL đề nghị lãnh đạo thành phố xem xét chọn vị trí khác ngoài KCN cho Tổng cục Cảnh sát nếu có nhu cầu tiếp tục đầu tư kho, đồng thời ưu tiên quỹ đất của KCN để bố trí cho nhà đầu tư có dự án sản xuất.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa thống nhất các đề xuất của BQL và cho rằng quan điểm của lãnh đạo thành phố là đất của KCN không thể sử dụng để làm kho bãi, đồng thời đề nghị BQL bố trí khu vực khác phù hợp.

Liên quan đến Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Hòa Khánh (gọi tắt là Trạm XLNT) nay đã quá tải, ông Lê Hoàng Đức cho biết, UBND thành phố đã có chủ trương bán đấu giá Trạm XLNT theo Công văn số 7180/UBND-KT ngày 17-9-2018 đề nghị Thành ủy thống nhất chủ trương của UBND thành phố và cho phép BQL phối hợp với các đơn vị liên quan chọn hình thức chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác kết cấu hạ tầng theo hình thức đấu giá để chọn nhà đầu tư có tiềm năng triển khai nâng cấp và mở rộng Trạm XLNT KCN Hòa Khánh, không dùng nguồn ngân sách để đầu tư.

Về dự án này, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị BQL xem xét áp dụng hình thức đầu tư BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) trên cơ sở công khai đấu thầu, xây dựng phương án phù hợp.

“Giải quyết tốt vấn đề đất đai cho doanh nghiệp là thước đo sự am hiểu về luật pháp của chính quyền, là thước đo đánh giá một môi trường đầu tư trong sạch, minh bạch. Quan điểm của lãnh đạo thành phố là khẩn trương rà soát, tạo điều kiện, bố trí quỹ đất một cách hợp lý cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ của thành phố. Không để tình trạng các doanh nghiệp rời khỏi Đà Nẵng vì thiếu đất”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Dịp này, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra tình hình thực tế việc triển khai dự án tuyến đường vành đai Hòa Phước - Hòa Khương (thuộc các xã Hòa Phước, Hòa Châu, Hòa Tiến và Hòa Khương, huyện Hòa Vang).

Tin và ảnh: QUỐC KHẢI

;
;
.
.
.
.
.