Thực hiện dân chủ, tạo đòn bẩy phát triển doanh nghiệp

.

Bên cạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, Công ty CP Cảng Đà Nẵng còn làm tốt công tác dân vận với nhiều hoạt động thiết thực, nổi bật là việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở (QCDCCS) và xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Công đoàn Công ty CP Cảng Đà Nẵng tặng quà cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2018).
Công đoàn Công ty CP Cảng Đà Nẵng tặng quà cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2018).

Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng đã tập trung quán triệt Kết luận 120-KL/TW ngày 7-1-2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; triển khai Nghị định số 60/2013/NĐ-CP ngày 19-6-2013 của Chính phủ hướng dẫn thực hiện Bộ Luật Lao động, trong đó có nội dung về thực hiện dân chủ cơ sở tại nơi làm việc. Ban Chỉ đạo thực hiện QCDCCS của công ty triển khai đến các đơn vị trực thuộc phổ biến nghị quyết của hội nghị người lao động đến tất cả cán bộ, công nhân viên (CBCNV) đạt 100%. Công ty luôn rà soát, bổ sung và sửa đổi cho phù hợp các hình thức công khai các chế độ chính sách liên quan đến người lao động.

Theo Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng Nguyễn Hữu Sia, điểm nổi bật trong việc thực hiện QCDC là xây dựng văn hóa công ty với triết lý con người là nền tảng của sự phát triển. Do đó, yếu tố con người được coi trọng có tính quyết định chất lượng phát triển của công ty. Vì vậy, công ty luôn chú trọng bảo đảm các chế độ chính sách đãi ngộ đối với người lao động về thu nhập, duy trì chương trình nghỉ dưỡng trong nước và tham quan du lịch nước ngoài cho toàn bộ cán bộ, công nhân viên. Tại hội nghị người lao động hằng năm, công ty công khai kế hoạch sản xuất, kinh doanh và kết quả thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; công khai tài chính hằng năm của doanh nghiệp; tình hình thực hiện các chế độ, chính sách tuyển dụng, sử dụng lao động, tiền lương, tiền thưởng; trích nộp kinh phí đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; ký kết thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp; ký kết thỏa ước lao động tập thể… Bên cạnh đó, hằng quý, công ty còn tổ chức đối thoại với người lao động.

Theo ông Nguyễn Hữu Sia, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDCCS của đơn vị còn chú trọng đến việc tiếp thu ý kiến và góp ý sửa đổi những quy định và quy chế về tiền lương, tiền thưởng, chế độ chính sách liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động và biểu quyết thông qua thỏa ước lao động tập thể các chỉ tiêu nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, việc thực hiện QCDCCS tại công ty đã thực sự phát huy quyền dân chủ của người lao động qua việc được tham gia ý kiến, được giám sát kiểm tra và xây dựng những vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ và trách nhiệm tại nơi làm việc. Ban chỉ đạo thực hiện QCDCCS của công ty cũng có những giải pháp để xử lý nghiêm các trường hợp có dấu hiệu mất dân chủ, vi phạm dân chủ hoặc lợi dụng dân chủ gây mất đoàn kết nội bộ trong đơn vị.

Theo Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Cảng Đà Nẵng Đậu Vĩnh Cường, cùng với thực hiện tốt QCDCCS, công ty rất tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, thực hiện “đền ơn đáp nghĩa”; đặc biệt, công ty đã tích cực tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới và chương trình “Thành phố 4 an”, đóng góp kinh phí hỗ trợ với tổng số tiền từ năm 2015 đến nay là 4,2 tỷ đồng.

Việc thực hiện tốt QCDCCS đã góp phần tích cực đưa Công ty CP Cảng Đà Nẵng hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2018 với sản lượng hàng hóa qua cảng Đà Nẵng chính thức đạt mốc 8,65 triệu tấn, tăng hơn 7,7% so với 2017. Cảng Đà Nẵng tiếp tục giữ vững vị thế là cảng số 1 ở khu vực miền Trung và là một trong những cảng biển hiện đại nhất Việt Nam.

HOÀNG THIÊN

;
;
.
.
.
.
.