Phát huy vai trò giám sát những vấn đề thiết thực

.

Nhằm nâng cao hiệu quả thực chất công tác giám sát, phản biện xã hội, tham mưu đề xuất chính sách góp phần giải quyết các vấn đề thiết thân của phụ nữ, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố từng bước đưa hoạt động giám sát và phản biện xã hội đi vào chiều sâu, góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc của xã hội, nhất là bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em.

Hội LHPN thành phố các cấp tập trung giám sát những vấn đề thiết thực để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em. Trong ảnh: Hội LHPN xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang) tổ chức giám sát các nhóm trẻ độc lập tư thục tại địa bàn.
Hội LHPN thành phố các cấp tập trung giám sát những vấn đề thiết thực để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em. Trong ảnh: Hội LHPN xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang) tổ chức giám sát các nhóm trẻ độc lập tư thục tại địa bàn.

Năm 2018, hai trong số các nội dung giám sát được Hội LHPN thành phố và các cấp thực hiện quyết liệt là việc giám sát hoạt động của nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn và giám sát công tác phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Mục đích giám sát là theo dõi, phát hiện, đánh giá, kiến nghị với các cơ quan, tổ chức về việc thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước; từ đó kịp thời phát hiện sai sót, khuyết điểm, yếu kém và kiến nghị sửa đổi, bổ sung các chính sách cho phù hợp.

Bà Trần Thị Thu Huyền, Trưởng ban Luật pháp-Chính sách, Hội LHPN thành phố cho biết: năm 2018, Hội LHPN thành phố đã chủ trì giám sát công tác phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái đối với Sở LĐ-TB&XH thông qua hình thức tổ chức đoàn trực tiếp đến giám sát tại địa chỉ tin cậy tại cộng đồng phường Hòa Minh và Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội thành phố (hai đơn vị chịu sự quản lý của Sở LĐ-TB&XH). Nội dung giám sát tập trung vào các vấn đề: nâng cao năng lực và trách nhiệm về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; triển khai các dịch vụ, mô hình hỗ trợ, can thiệp để phòng ngừa và giảm thiểu bạo lực trên cơ sở giới…

Thông qua giám sát, đoàn giám sát đã phát hiện một số mặt còn tồn tại như: kinh phí dành cho hoạt động bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới vẫn còn hạn chế; một số mô hình được triển khai chậm… Từ đó, đoàn giám sát đã có những kiến nghị đến UBND thành phố và các cơ quan liên quan như: đẩy mạnh thực hiện cơ chế phối hợp liên ngành trong giải quyết bạo lực trên cơ sở giới; quan tâm bố trí kinh phí, vận động nguồn lực cho hoạt động bình đẳng giới.

Giám sát về hoạt động của nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn, đoàn giám sát của Hội LHPN thành phố đã chọn 8 nhóm lớp rải đều ở các quận, huyện, trong đó đặc biệt chú trọng giám sát các vấn đề về vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; chăm sóc trẻ, phòng chống xâm hại trẻ em. Qua các buổi giám sát, đoàn giám sát đã phát hiện một số tồn tại, hạn chế của các nhóm lớp, đồng thời đã trực tiếp kiến nghị đến Sở Giáo dục-Đào tạo thành phố để chấn chỉnh các vấn đề còn tồn tại cũng như tăng cường hơn nữa công tác quản lý của địa phương.

“Nhiều địa phương dù không phải là địa bàn được giám sát cũng chủ động trực tiếp gởi các báo cáo về tình hình quản lý các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo. Đây là điều rất đáng ghi nhận và thể hiện sự tác động mạnh mẽ của các cuộc giám sát đối với chính quyền địa phương”, bà Trần Thị Thu Huyền cho biết.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN thành phố Hoàng Thị Thu Hương, trong năm 2018, Hội LHPN thành phố và 7 quận, huyện, 56/56 phường, xã đã giám sát 140 lượt vấn đề liên quan đến các chính sách an sinh xã hội như: hoạt động của nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục, tình trạng bạo lực gia đình, thanh-thiếu niên hư… Cụ thể, các cấp hội đã giám sát công tác bảo đảm an toàn thực phẩm đối với các chợ và 626 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tuyến phường, xã trên địa bàn thành phố; giám sát hoạt động của 145 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục và giám sát công tác phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái đối với các cơ quan quản lý Nhà nước, vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh.

 Thông qua các hoạt động giám sát và phản biện xã hội, Hội LHPN các cấp đã phát huy trách nhiệm của cấp mình trong việc giám sát những vấn đề có liên quan đến quyền và lợi ích của phụ nữ, trẻ em, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình… Đặc biệt là các ý kiến đề xuất, kiến nghị sau giám sát đã góp phần xây dựng, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích của phụ nữ, trẻ em và bình đẳng giới trên địa bàn thành phố.

Bài và ảnh: HOÀNG THIÊN
 

;
;
.
.
.
.
.