Thôn, xã thân thiện môi trường

.

Sau 3 năm triển khai thực hiện mô hình “Thôn, xã thân thiện môi trường”, các hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Hòa Vang ngày càng được đẩy mạnh, tạo cho các làng quê nét khang trang, sạch đẹp.

Bà Đồng Thị Ngọc Ánh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Phú Hòa 1, xã Hòa Nhơn luôn duy trì thói quen tái sử dụng bao ni-lông trong việc buôn bán rau củ quả.
Bà Đồng Thị Ngọc Ánh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Phú Hòa 1, xã Hòa Nhơn luôn duy trì thói quen tái sử dụng bao ni-lông trong việc buôn bán rau củ quả.

Mô hình “Thôn, xã thân thiện môi trường” được huyện Hòa Vang triển khai thí điểm tại xã Hòa Nhơn vào năm 2016. Chỉ sau 1 năm triển khai, công tác môi trường tại xã có nhiều chuyển biến tích cực. Các hoạt động như tuyên truyền trực quan bằng pano, trồng cây xanh dọc các tuyến đường, san gạt cát ủi dọc 2 bên lề đường, tổ chức các hộ dân buôn bán dọc tuyến đường ký cam kết bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, hỗ trợ sọt rác cho các hộ dân phân loại rác tại nguồn,... được người dân hưởng ứng rất tích cực.

Là một người bán rau củ quả, bà Đồng Thị Ngọc Ánh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Phú Hòa 1, xã Hòa Nhơn sớm nhận thấy được ý nghĩa của việc tái sử dụng bao bì ni-lông.

Bà Ánh chia sẻ: “Những bao bì ni-lông tôi dùng để bọc rau củ quả đều có thể tái sử dụng; không chỉ tiết kiệm được một khoản chi phí mà nó còn góp phần bảo vệ môi trường”. Hành động của bà nhanh chóng lan tỏa ra không chỉ trong ý thức của những phụ nữ thôn Phú Hòa 1 mà còn cả những người đang buôn bán tại chợ Túy Loan.

“Có người biết tôi có thói quen tái sử dụng bao ni-lông nên họ đem những bao ni-lông đã dùng đưa ra cho tôi rồi xin đổi sang bao ni-lông với kích thước lớn hoặc nhỏ hơn theo nhu cầu sử dụng”, bà Ánh cho biết thêm.

Ngoài ra, năm 2016, bà Ánh đề xuất việc tặng 270 hội viên trong Chi hội Phụ nữ thôn nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 mỗi người một giỏ nhựa đi chợ, nhằm hạn chế việc dùng bao ni-lông. Đến nay, những chiếc giỏ ấy vẫn luôn đồng hành với những người phụ nữ thôn Phú Hòa 1 những khi đi chợ.

Để góp phần xây dựng mô hình “Thôn, xã thân thiện môi trường”, nhiều người dân kết hợp việc phân loại rác và thu gom rác tái chế để bán phế liệu, rồi dùng cho việc nuôi heo đất. Tích tiểu thành đại, mỗi năm, từ tiền nuôi heo đất có thể giúp đỡ cho các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật và trao học bổng cho những học sinh đậu đại học.

Trong năm 2017, huyện Hòa Vang tiếp tục chọn 3 xã Hòa Châu, Hòa Tiến và Hòa Phước để nhân rộng mô hình “Thôn, xã thân thiện môi trường” và giao chỉ tiêu thực hiện tại Chỉ thị số 15-CT/HU ngày 7-6-2016 của Huyện ủy Hòa Vang về tăng cường quản lý quy hoạch, xây dựng, đất đai, tài nguyên, khoáng sản và môi trường trên địa bàn huyện.

Ghé đến thôn Dương Lâm 2, xã Hòa Phong những ngày này, chúng tôi dễ dàng nhận thấy được sự đổi mới của thôn với tuyến đường liên thôn dài hơn 5km đã được bê-tông và hơn 2km được tô điểm bởi những cây xanh dọc hai bên đường cùng với hệ thống kênh mương được nạo vét sạch sẽ. Ông Nguyễn Thịnh, Trưởng thôn Dương Lâm 2 cho biết, vào năm 2017, đường liên thôn được huyện đầu tư xây dựng, nay đã hoàn thành, không còn tình trạng bụi đường hay lầy lội. Để có được con đường khang trang, sạch đẹp này, ông Thịnh đã cùng với UBND xã phải mất hơn 1 tháng ròng thuyết phục người dân hiến đất xây dựng và mở rộng đường từ 3,5m ra 7,5m.

Năm 2018, với số tiền hỗ trợ 30 triệu đồng để xây dựng đường cây xanh, ông Thịnh cùng các cán bộ trong Ban nhân dân thôn vận động thêm người dân, những người con quê hương đang làm ăn xa được 16,5 triệu đồng để xây dựng đường cây xanh trong thôn. Sau 5 tháng (từ tháng 3 đến tháng 7-2018) chung tay xây dựng, đoạn đường cây xanh của thôn nhanh chóng hoàn thành. Mỗi tổ chức, hội, đoàn thể của thôn được phân công phụ trách chăm sóc cây xanh trên một đoạn đường nhất định. Cũng từ đó, tình trạng xả rác bừa bãi được hạn chế, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng cao. Không chỉ vậy, người dân còn bắt đầu đầu tư trong việc tân trang nhà cửa, góp phần tạo mỹ quan cho tuyến đường liên thôn.

Đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang cho biết, bộ tiêu chí “Xã thân thiện môi trường” gồm 31 nội dung thể hiện tại 4 nhóm tiêu chí cơ bản và 1 nhóm tiêu chí khuyến khích. UBND huyện đề xuất xây dựng mô hình “Xã thân thiện môi trường” gắn với bộ tiêu chí nông thôn mới cấp xã. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đến nay trên địa bàn huyện Hòa Vang có 5 xã tham gia mô hình “Thôn, xã thân thiện môi trường” gồm xã Hòa Nhơn (5 thôn), xã Hòa Châu (4 thôn), xã Hòa Tiến (4 thôn), xã Hòa Phước (4 thôn), xã Hòa Phong (5 thôn).

Bài và ảnh: MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.