Tổng cục Đường bộ nói gì về việc VEC cấm vĩnh viễn 2 ôtô vào cao tốc?

.

Liên quan đến việc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ban hành quyết định từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện trên các tuyến cao tốc do đơn vị này quản lý, khai thác, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, cả VEC và VEC E đều không có thẩm quyền này.

Phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

“Việc cấm lưu hành, cấm dừng xe thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu VEC báo cáo về việc này,” ông Huyện khẳng định.

Theo ông Huyện, VEC chỉ có quyền từ chối phục vụ xe đi vào cao tốc đối với các phương tiện vi phạm về an toàn giao thông, không chấp hành điều kiện an toàn của đường cao tốc.Ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng vụ Quản lý bảo trì đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: “Hiện không có luật nào xử lý phương tiện mà chỉ có thể xử lý hành vi vi phạm đối với đối tượng sử dụng phương tiện và chủ phương tiện bởi tài sản được dịch chuyển và có thể mua bán theo quy định pháp luật. Lỗi không bao giờ thuộc về tài sản.”

Trước đó, ông Nguyễn Viết Tân, Giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) cho biết, đơn vị vừa quyết định từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 2 phương tiện có biển kiểm soát 51A-55850 và biển kiểm soát 51G-77256 trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác.

Lý do từ chối được phía VEC E đưa ra là do hai phương tiện này có các hành vi vi phạm các quy định theo Quyết định số 13/QĐ-VEC-HĐTV ngày 10-01-2019 về việc ban hành Quy định từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác.

Trả lời về việc từ chối phục vụ vĩnh viễn hai phương tiện này, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc VEC cho rằng, việc này căn cứ vào các quy định của pháp luật và Quyết định số 13 của Hội đồng thành viên VEC về việc ban hành Quy định từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia trên các tuyến đường cao tốc.

Tuy nhiên, dưới góc độ pháp luật, các luật sư và chuyên gia giao thông đưa ra quan điểm việc từ chối phục vụ lưu thông này là trái pháp luật.

Cụ thể, việc quản lý, khai thác đường cao tốc hiện nay được quy định cụ thể tại Nghị định 32/2014/NĐ-CP ngày 22-4-2014 của Chính phủ về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc và Thông tư số 90/2014/TT-BGTVT (sửa đổi theo Thông tư số 45/2018/TT-BGTVT). Theo đó, cơ quan quản lý đường cao tốc là Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải; cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật BASICO cho biết, VEC hay VEC E không phải là cơ quan quản lý đường cao tốc mà chỉ là đơn vị khai thác, đầu tư xây dựng và quản lý, bảo trì công trình đường cao tốc, có quyền lợi và nghĩa vụ trên cơ sở hợp đồng, không có chức năng và thẩm quyền quản lý Nhà nước đối với việc khai thác, quản lý đường cao tốc; không có thẩm quyền xử phạt vi phạm.

Hiện, VEC đang quản lý, khai thác 4 tuyến đường cao tốc gồm Cầu Giẽ-Ninh Bình, Nội Bài-Lào Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, và Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây), một dự án đang triển khai thi công là tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành.

Theo Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.