Đà Nẵng thực hiện Kết luận số 2852/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ

.

Tại cuộc họp ngày 5-3, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cơ bản thống nhất nội dung báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND thành phố tại Công văn số 52-CV/BCSĐ ngày 25-02-2019.

Đồng thời giao Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tích cực triển khai thực hiện, hoàn thành các nội dung theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ tại Kết luận số 2852/KL-TTCP về các sai phạm trong quản lý đất đai trên địa bàn thành phố trong năm 2019.

Trong đó, lưu ý: đối với các nội dung thuộc thẩm quyền của các cấp thành phố, tập trung chỉ đạo giải quyết hoàn thành trong năm 2019; đối với các nội dung còn vướng mắc trong việc thực hiện Kết luận số 2852/KL-TTCP nhưng vượt thẩm quyền giải quyết của thành phố: giao Ban cán sự Đảng UBND thành phố đăng ký lịch và chuẩn bị nội dung để Thường trực Thành ủy làm việc với Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương có liên quan đề nghị tháo gỡ. Thời gian làm việc trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Theo báo cáo của UBND thành phố về thực hiện Kết luận số 2852/KL-TTCP (ngày 2-11-2012) của Thanh tra Chính phủ, thành phố đã thực hiện xong và có hiệu quả nhiều nội dung. Trong đó, đã tổ chức kiểm điểm chủ tịch và các phó chủ tịch UBND thành phố (giai đoạn 2003-2011); giải quyết dứt điểm 15 vụ khiếu nại tồn đọng kéo dài; điều chỉnh, sửa đổi một số nội dung của Quyết định số 47/2006/QĐ-UBND; công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, về đấu giá quyền sử dụng đất; kiểm tra, đôn đốc thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố; chấm dứt việc các công ty, ban quản lý ký hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân; thu hồi, hủy bỏ quyết định về giảm 10% tiền sử dụng đất khi nộp đủ tiền sử dụng đất, chấm dứt việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thời hạn lâu dài đối với đất có mục đích sản xuất kinh doanh; ban hành quy định về trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất; hủy bỏ Công văn số 6090/UBND-QLĐTh về hướng dẫn thu hồi đất, giao đất đối với dự án đầu tư không sử dụng vốn ngân sách và Điểm 12 của Thông báo số 64/TB-UBND ngày 12-12-2007 của UBND thành phố về nội dung thủ tục thu hồi đất tổng thể các dự án; ban hành quy định mới về đấu giá theo quy định hiện hành…

Sở Tài nguyên-Môi trường đã thực hiện điều chỉnh thời hạn sử dụng theo đúng quy định pháp luật 5/20 giấy chứng nhận QSDĐ nêu tại phụ lục của kết luận thanh tra. Sở cũng rà soát các trường hợp tương tự và thực hiện điều chỉnh thời hạn sử dụng đất của tổ chức là 97/838 trường hợp, điều chỉnh 39/140 trường hợp của hộ gia đình, cá nhân.

Thực hiện Kết luận số 2852/KL-TTCP, đến thời điểm này thành phố đã thu hồi cho ngân sách số tiền 812.195.526.000 đồng; trong đó, đối với các dự án khu đất thất thu theo kết luận thanh tra đã thu nộp ngân sách 632.726.494.000 đồng; thu hồi tiền giảm 5% và 10% tiền sử dụng đất được 179.469.031.000 đồng. UBND thành phố đã thực hiện rà soát xác định lại giá đất 8 dự án theo chỉ đạo của Chính phủ.

Báo cáo của UBND thành phố nêu ra một số khó khăn, vướng mắc khi thực hiện Kết luận số 2852/KL-TTCP. Đó là số tiền phải thu hồi vào ngân sách theo kết luận của Thanh tra Chính phủ tương đối lớn nên ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh và quyền lợi của doanh nghiệp, cá nhân; ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của thành phố. Trên thực tế, một số tổ chức, cá nhân đã không hợp tác, không nộp tiền theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Trong khi đó thành phố không có thẩm quyền áp dụng chế tài bắt buộc thực hiện. Trên thực tế các nhà đầu tư sơ cấp đã chuyển quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư thứ cấp. Mặc dù có một số nhà đầu tư thứ cấp có nguyện vọng nộp số tiền thất thu cũng như tiền giảm 5% và 10% tiền sử dụng đất nhưng cơ quan chức năng không có cơ sở để thu.

Nhiều trường hợp không đồng tình với việc điều chỉnh thời hạn sử dụng đất đối với những lô đất có mục đích sản xuất, kinh doanh. Mặc dù Thanh tra Chính phủ yêu cầu thu hồi, hủy bỏ hoặc điều chỉnh các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp sai về thời hạn nhưng pháp luật chưa có quy định về điều chỉnh thời hạn đã cấp sai cho những trường hợp này.

UBND thành phố đề xuất cho phép phân kỳ thực hiện nộp tiền vào ngân sách đối với các trường hợp phải thực hiện nộp lại tiền thất thu, tiền giảm 5% và 10% tiền sử dụng đất đối với các tổ chức, cá nhân cam kết thực hiện Kết luận số 2852/KL-TTCP nhưng khó khăn về tài chính.

Thành phố đề xuất các nhà đầu tư thứ cấp nhận chuyển nhượng toàn bộ dự án từ nhà đầu tư sơ cấp phải kế thừa quyền lợi và nghĩa vụ trong thực hiện Kết luận số 2852/KL-TTCP và cho phép thành phố được thu số tiền thất thu từ nhà đầu tư này cũng như cho phép thành phố được thu tiền giảm 5% và 10% tiền sử dụng đất từ những nhà đầu tư thứ cấp có nguyện vọng và cam kết nộp tiền vào ngân sách thay cho nhà đầu tư sơ cấp. UBND thành phố đề xuất có biện pháp chế tài đối với các tổ chức, cá nhân không nộp tiền thất thu, tiền giảm 5% và 10% tiền sử dụng đất theo Kết luận số 2852/KL-TTCP sau khi cơ quan chức năng thành phố đã thông báo 3 lần.

UBND thành phố đề xuất cho phép thành phố được điều chỉnh thời hạn sử dụng đất đối với các lô đất có mục đích sản xuất kinh doanh theo thời hạn sử dụng đất là 50 năm và thời điểm bắt đầu tính là ngày 1-1-2019. Đối với những trường hợp đã được thực hiện điều chỉnh thời hạn thì được tính lại thời điểm sử dụng đất từ ngày được điều chỉnh. Những trường hợp đất sản xuất kinh doanh có nhu cầu chuyển mục đích sang đất ở mà phù hợp với quy hoạch thì cho phép thực hiện và thu tiền sử dụng đất theo quy định.

Đối với trường hợp có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có mục đích sản xuất kinh doanh ghi thời hạn lâu dài mà trước đây xác định theo giá đất ở: trường hợp phù hợp quy hoạch là đất ở thì cho phép chuyển mục đích đất ở và không thu thêm tiền sử dụng đất; trường hợp quy hoạch là đất thương mại dịch vụ thì điều chỉnh thành đất ở nếu phù hợp và không thu thêm tiền sử dụng đất; trường hợp không thể chuyển sang đất ở thì điều chỉnh thời hạn sử dụng là 50 năm.

UBND thành phố đề nghị rà soát những trường hợp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có mục đích sản xuất kinh doanh, thời hạn sử dụng lâu dài nhưng trước đây không rõ giá đất ở hay đất sản xuất để điều chỉnh đúng mục đích đất ở, đất sản xuất kinh doanh.

S.TRUNG

;
;
.
.
.
.
.