Huy động các nguồn lực cho công tác giảm nghèo

.

Đến cuối năm 2020, giảm 100% hộ nghèo theo chuẩn Trung ương

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện chương trình giảm nghèo giai đoạn 2019-2020 do UBND thành phố tổ chức chiều ngày 4-3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đánh giá cao kết quả về đích trước 2 năm của chương trình giảm nghèo giai đoạn 2016-2020; qua đó, giúp 20.293 hộ thoát nghèo.

Các tập thể có thành tích tốt trong công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2018 nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố. Ảnh: Thanh Sơn
Các tập thể có thành tích tốt trong công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2018 nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố. Ảnh: Thanh Sơn

Tuy nhiên, ông Lê Trung Chinh cũng lưu ý là kết quả giảm nghèo thời gian qua chưa thực sự vững chắc, nguy cơ tái nghèo vẫn còn. Vì vậy, giai đoạn 2019-2020, thành phố phải làm tốt đồng thời hai mục tiêu là chống tái nghèo và bảo đảm mỗi năm giảm nghèo tiếp cận đa chiều từ 1 - 1,5%/năm; do đó, cần làm tốt công tác xã hội hóa để tăng thêm nguồn lực cho công tác giảm nghèo.

Bên cạnh đó, thành phố tập trung tuyên truyền đến những hộ nghèo, hộ cận nghèo phải chủ động trong việc thoát nghèo, không ỷ lại, chủ quan, chờ đợi. Các cấp, ngành, đoàn thể cần sâu sát giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo tìm ra mô hình làm ăn phù hợp với hoàn cảnh mình để tổ chức làm ăn vươn lên thoát nghèo. Trước mắt, đến cuối tháng 3-2019, các địa phương phải hoàn thành xong việc khảo sát và lên danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo để sớm triển khai các hoạt động hỗ trợ cho người dân.

Theo kế hoạch, thành phố phấn đấu đến cuối năm 2020 giảm tỷ lệ hộ nghèo còn sức lao động còn lại là 3,45%, trong đó giảm 100% hộ nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo thuộc diện chính sách ưu đãi; tỷ lệ hộ cận nghèo còn lại 1,5%.

Song song, thành phố vận động 90% người thuộc diện hộ cận nghèo tham gia BHYT có hỗ trợ mức đóng phí; hỗ trợ, xây mới nhà cho 200 hộ nghèo và sửa chữa nhà cho 700 hộ nghèo có đất ở, nhà ở ổn định, hợp pháp, nhà bị xuống cấp, hư hỏng, đông nhân khẩu. Đến năm 2020, thành phố đào tạo nghề cho 500-700 người trong độ tuổi lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo…

Để biến những mục tiêu này thành hiện thực, thành phố sẽ tăng cường công tác huy động và lồng ghép các nguồn lực phục vụ thực hiện công tác giảm nghèo, ưu tiên bố trí ngân sách để hỗ trợ kịp thời cho công tác giảm nghèo; đồng thời hỗ trợ có thời hạn, điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định; hỗ trợ các điều kiện sống cho hộ nghèo, hộ cận nghèo cải thiện các chỉ tiêu thiếu hụt về tiêu chí tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản.

Dịp này, 10 tập thể, 10 cá nhân có thành tích tốt trong công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2018 nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố.

Thanh Sơn

;
;
.
.
.
.
.