Lớp học ở nơi các anh yên nghỉ

.

Từ nhiều năm nay, cứ đến tối 14 và 30 âm lịch hằng tháng, những cựu chiến binh và đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) lại đến thắp hương cho hương hồn 9.400 liệt sĩ yên nghỉ tại 20 nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) của thành phố. Cũng chính nơi đây, Hội Cựu chiến binh (CCB) và Đoàn Thanh niên các phường, xã có nhiều hoạt động sáng tạo để biến nơi này trở thành lớp học sinh động về truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Đoàn viên thanh niên và các em học sinh trên địa bàn phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu chăm sóc các mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Hòa Hiệp.
Đoàn viên thanh niên và các em học sinh trên địa bàn phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu chăm sóc các mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Hòa Hiệp.

Chia sẻ với chúng tôi về những “lớp học” như vậy, anh Bùi Đình Vũ, Bí thư Đoàn phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu tâm đắc: “Địa phương có một NTLS khá khang trang với trên 850 mộ liệt sĩ. Ngày rằm hằng tháng, bất kể nắng hay mưa, cứ tầm khoảng 7 giờ tối, ĐVTN cùng CCB của phường lại về đây thắp hương. Những dịp này, nhiều bạn trẻ được nghe các CCB- những “nhân chứng sống” - kể chuyện về các trận đánh và cả sự hy sinh anh dũng của bộ đội, du kích thời chiến tranh. Ngoài ra, Đoàn phường còn tổ chức chương trình văn nghệ với chủ đề “Hồn thiêng sông núi” thu hút đông đảo bạn trẻ ngoài Đoàn đến tham gia”.

Chị Nguyễn Thị Phụng, cán bộ phụ trách Lao động, Thương binh và Xã hội phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) - người nhiều năm chuyên lo “hậu cần” cho các chương trình hoạt động tại NTLS của phường - cho hay, việc triển khai thắp hương ở các NTLS vào tối 14 và 30 âm lịch là hoạt động được các bạn trẻ quan tâm và ủng hộ. Khi màn đêm buông xuống, những ngôi mộ được thắp sáng bởi ngọn nến lung linh trong mùi thơm của hương khói khiến câu chuyện về cuộc đấu tranh giải phóng quê hương, về những tấm gương anh hùng, liệt sĩ được lớp trẻ đón nhận sâu sắc.

Lê Trần Bảo Nguyên, quê xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang), hiện đang làm việc tại Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước tâm sự: “Tôi tình cờ biết được Đoàn Thanh niên và Hội CCB xã Hòa Tiến tổ chức thắp hương vào các tối 14, 30 âm lịch và chương trình mỗi tháng giới thiệu một nhân vật. Qua các lần tham gia, nhiều câu chuyện cảm động về các anh hùng, liệt sĩ yên nghỉ ở NTLS của xã mà đến bây giờ tôi mới biết được”. Theo Bảo Nguyên, thời gian đến, Nguyên sẽ tổ chức cho nhiều bạn ở công ty hành quân dã ngoại về NTLS của xã cũng như các NTLS khác trên địa bàn thành phố để thăm viếng và chăm sóc nơi các anh hùng, liệt sĩ yên nghỉ.

NTLS của thành phố hiện nay không chỉ đơn thuần là nơi yên nghỉ của các anh hùng, liệt sĩ mà còn trở thành nơi sinh hoạt cộng đồng, giáo dục truyền thống cách mạng với đầy đủ các hạng mục, như: khu mộ của các anh hùng liệt sĩ, đài tưởng niệm, bia ghi danh, nhà truyền thống... trong không gian rợp bóng cây xanh và rất nhiều hoa.

Thực tế trong những năm qua, nơi đây đã diễn ra các hoạt động nói chuyện chuyên đề về truyền thống cách mạng; các buổi sinh hoạt dã ngoại của các chi đoàn thanh niên, phụ nữ, học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn thành phố.

Cũng chính điều này mà khá nhiều thân nhân của liệt sĩ từ các địa phương khác khi tìm được mộ của người thân đã quyết định không di dời hài cốt về quê hương nữa. Bởi với họ, người thân đang được yên nghỉ nơi “quê hương thứ hai”, trong vòng tay yêu thương, trân trọng của người dân Đà Nẵng.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.