Mong lương hưu đủ sống

.

Ở tuổi ngoài 70 cũng là lúc bệnh tật ngày càng nhiều hơn, bà Bùi Thị Tý (trú tổ 12, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) gần chục năm nay hầu như tháng nào cũng vào Bệnh viện C. chữa bệnh. Những năm gần đây, do việc sử dụng thuốc bảo hiểm cấp không đủ đáp ứng điều trị bệnh nên bà phải mua thêm thuốc bên ngoài.

Bà Tý nói trong nỗi lo âu: “Sau hơn 20 năm về hưu, tôi đang hưởng lương hưu khoảng 3,8 triệu đồng/tháng. Số tiền này dù tiết kiệm mấy cũng không đủ sống, vì vậy con trai mỗi tháng chu cấp thêm cho tôi 1 triệu đồng, chủ yếu để bù vào tiền thuốc. Nhận tiền của con áy náy lắm, nhưng chẳng lẽ đau không uống thuốc”.

Theo ông Đặng Công Mai, với mức lương hưu hiện nay, đa số người già sẽ gặp khó khăn khi đau ốm.
Theo ông Đặng Công Mai, với mức lương hưu hiện nay, đa số người già sẽ gặp khó khăn khi đau ốm.

Cùng rơi vào hoàn cảnh tương tự là trường hợp bà Nguyễn Thị Mỹ (trú 60 Hải Phòng, quận Hải Châu) nghỉ hưu hơn 30 năm. Trò chuyện về lương hưu, bà thở dài: “Một phần do tôi làm ở bộ phận bốc vác có khung lương thấp, phần nữa do bệnh tật xin về sớm nên hiện nay mức lương không bao nhiêu. Dù có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng để chữa căn bệnh tiểu đường và gai cột sống, mỗi tháng cũng mất thêm hơn 1,5 triệu đồng mua thuốc bên ngoài, vì vậy mọi chi tiêu hằng ngày chủ yếu dựa vào con gái út. Thấy con vất vả sớm hôm mà tôi vẫn phải nhờ vả, thật không đành”.

Việc người nghỉ hưu chật vật với đồng lương hưu là “chuyện thường ngày” lâu nay. Nhà nước có nhiều văn bản điều chỉnh những bất cập về lương hưu với mục đích lương hưu phải đủ sống; đặc biệt là đề án cải cách tiền lương với mục tiêu thay đổi căn bản về tiền lương theo hướng người nhận phải sống được bằng lương và đến lúc nghỉ hưu họ sẽ nhận lương hưu cao hơn mức hiện nay. Trong lúc chờ đề án cải cách tiền lương triển khai thực tế, tháng 11-2018, Quốc hội thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019. Trong đó, điểm nổi bật để người làm công ăn lương và người hưởng lương hưu quan tâm là bắt đầu từ ngày 1-7-2019 sẽ điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,39 triệu đồng/tháng lên 1,49 triệu đồng/tháng; tăng mức lương hưu thêm 7,19%.

Đây có thể nói là cố gắng rất lớn của Đảng và Nhà nước, với mong muốn cải thiện ngày càng tốt hơn mức sống của hưu trí. Thế nhưng, có một thực tế tất cả những người đang hưởng lương hưu phải đối diện là dù có tăng thì mức lương hưu cũng chỉ đáp ứng nhu cầu thiết yếu nhất, còn lại người sống dựa vào lương hưu đều phải cần thêm con cháu hỗ trợ hoặc các nguồn khác. Cũng theo bà Bùi Thị Tý, với mức lương 3,8 triệu đồng/tháng, đến tháng 7 năm nay, mức lương hưu của bà sẽ được điều chỉnh khoảng 4,1 triệu đồng/tháng. Với mức đó, nếu không đau ốm gì thêm, bà vẫn phải cần hỗ trợ từ các con ít nhất 500.000 đồng/tháng.

Chia sẻ về khó khăn của bệnh nhân hưởng lương hưu, một bác sĩ ở Bệnh viện C. nói: “Người già thường có nhiều bệnh, thậm chí nhiều bệnh nặng, mãn tính cùng lúc, vì vậy, việc điều trị phải phối hợp nhiều loại thuốc, trong khi theo khung thuốc của BHYT quy định rất khó đáp ứng được. Đa số bệnh nhân phải mua thêm thuốc bên ngoài hết toàn bộ tiền lương hưu của họ. Biết vậy nhưng bệnh viện cũng chịu vì không thể cho thuốc vượt trần quy định”.

Bên cạnh việc ốm đau thường xuyên, người già hưởng lương hưu hiện nay rất cần có người chăm sóc khi tuổi quá cao hoặc bệnh nặng. Vì vậy, thông tin thành phố sắp thí điểm đưa Trung tâm Dưỡng lão vào hoạt động thực sự là điều nhiều người mong đợi. Tuy nhiên, báo cáo mới đây với Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng, bà Hệ Thị Thanh Hương, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội cho biết: Sau 2 năm xây dựng, đến nay, Trung tâm Dưỡng lão (nằm sát bên Trung tâm Bảo trợ xã hội) đang đi vào giai đoạn hoàn thiện, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 6-2019. Về mức thu phí điều dưỡng, được sự phân công của Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm đang xây dựng mức phí trình UBND thành phố xem xét, dự kiến mức thu mỗi người từ 7 đến 7,3 triệu đồng/tháng.

Theo ông Đặng Công Mai, trú tại 89 Lê Chân, quận Sơn Trà, nguyên cán bộ dược của Công ty CP Dược Danapha Đà Nẵng, với mức giá như hiện nay, hầu hết người nhận lương hưu không thể vào ở tại Trung tâm. Nếu đưa người nhận lương hưu vào sống ở Trung tâm, gia đình cũng phải hỗ trợ thêm khoảng 50% nữa. Đây là “rào cản” những người nhận lương hưu khó có thể vượt qua trong những ngày hưởng tuổi già.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.