Cảnh báo nguy cơ cháy, nổ tàu cá

.

Nhiều năm trở lại đây, tình hình cháy, nổ các phương tiện tàu thủy diễn ra phổ biến và phức tạp. Để vươn khơi đánh bắt xa bờ và bám biển dài ngày, ngư dân phải đầu tư hàng chục tỷ đồng nâng cấp, đóng mới tàu cá có công suất lớn. Thế nhưng, việc bảo đảm an toàn cháy, nổ cho những chiếc tàu như thế này vẫn bị xem nhẹ và trên hết là do ý thức chủ quan trong công tác phòng cháy chữa cháy của các chủ tàu.

Tàu cá bị bốc cháy dữ dội.
Tàu cá bị bốc cháy dữ dội.

Vừa qua, tàu cá ĐNa 90081 do ông Đặng Phi trú phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu) làm chủ bốc cháy khi đang neo đậu trên sông Hàn. Nhận được tin báo, hàng chục cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) Đà Nẵng cùng hơn 10 xe cứu hỏa, ca-nô đã có mặt tại hiện trường để dập lửa.

Đám cháy xuất phát tại khu vực cabin, gặp các chất cháy như gỗ, dầu... nên lan ra toàn bộ con tàu trong khi xung quanh còn có hàng chục tàu thuyền đang neo đậu khiến lực lượng chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Lực lượng chữa cháy phải đưa tàu đến khu vực cầu Tình Yêu và triển khai lăng phun đồng loạt mới có thể dập tắt được đám cháy.

Anh Đặng Văn Dũng, ngư dân trực tiếp tham gia công tác hỗ trợ lực lượng chữa cháy cho hay: “Tại bến lúc đó có nhiều tàu cá đang neo đậu nên nguy cơ cháy lan trên diện rộng vô cùng lớn”. Dưới sức nóng của ngọn lửa, anh đã không chần chừ, lặn xuống, áp sát con tàu cắt dây neo và móc cáp vào tàu của anh Nguyễn Văn Ứng, giúp lực lượng chữa cháy đưa tàu đến khu vực cầu Tình Yêu dập tắt hoàn toàn đám cháy.

Có thể thấy, hầu hết các tàu sử dụng nguyên liệu dầu để chạy động cơ, khí gas hoặc củi đốt để đun nấu trong quá trình bảo quản và sử dụng không bảo đảm an toàn nên xảy ra cháy nổ, thế nhưng các chủ tàu vẫn còn rất chủ quan, thờ ơ trong công tác phòng chống cháy nổ. 

Đại tá Lê Hồng Tư, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (Công an thành phố) cho biết, thường nguyên nhân gây ra các vụ cháy tàu cá, gồm: hệ thống điện không bảo đảm, các tàu có lượng dầu, bình gas rất lớn. Bên cạnh đó, sau chuyến tàu được cá, ngư dân thường thờ cúng, thắp hương, đốt áo giấy, vàng mã trên tàu cũng là nguyên nhân gây cháy; đồng thời, ý thức của người dân về PCCC cho bếp đun nấu, máy động cơ nổ của tàu, thuyền và đặc biệt là dụng cụ đánh bắt hải sản không cao.

“Chúng tôi cũng đã định hướng xây dựng kế hoạch tuyên truyền công tác bảo đảm an toàn PCCC ở các bến, bãi tàu thuyền cũng như hướng dẫn các gia đình, các chủ tàu phải tự trang bị phương tiện chữa cháy và tập huấn biết sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu”, Đại tá Lê Hồng Tư chia sẻ.

Nhằm bảo đảm việc chủ động ứng phó với các nguy cơ cháy nổ tàu thuyền, ngoài việc bắt buộc ngư dân mua sắm thiết bị PCCC trên tàu, công tác tuyên truyền cho ngư dân là rất cần thiết, nâng cao ý thức trong công tác phòng chống cháy nổ, như: thường xuyên kiểm tra, phát hiện những hư hỏng về hệ thống điện, khu vực đun nấu... để kịp thời khắc phục, sửa chữa; tham gia các buổi tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn kiến thức PCCC định kỳ của cơ quan chức năng.

Ngày 16-4, thừa ủy nhiệm của Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, lãnh đạo Công an quận Sơn Trà đã tặng giấy khen cho 2 ngư dân Nguyễn Văn Ứng (SN 1976) và Đặng Văn Dũng (SN 1974) và Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an quận Sơn Trà vì thành tích xuất sắc trong chữa cháy tàu cá mang số hiệu ĐNa 90081 tại khu vực bãi neo đậu phía nam cầu Rồng do ông Đặng Phi (trú phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) làm chủ.

Bài và ảnh: VIỆT THÀNH

;
;
.
.
.
.
.