Chủ động phòng, chống cháy nổ mùa nắng nóng

.

ĐNO - Mùa khô 2019 đã bắt đầu với thời tiết khí hậu nắng nóng và khắc nghiệt hơn mọi năm, nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao. Do đó, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), công an thành phố đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động phòng cháy, ứng phó kịp thời khi có tình huống cháy xảy ra.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an thành phố kiểm tra hệ thống vòi phun nước tại Khu công nghiệp Hòa Khánh
Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an thành phố kiểm tra hệ thống vòi phun nước tại công ty thuộc Khu công nghiệp Hòa Khánh

Thành phố Đà Nẵng hiện có hơn 10.000 cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ lớn nhỏ; trong đó có 3.704 cơ sở thuộc diện quản lý Nhà nước về PCCC. Nhóm cơ sở có nguy hiểm cháy nổ cao gồm 6 trung tâm thương mại, 6 khu công nghiệp, 1 khu công nghệ cao, 210 nhà cao tầng và khách sạn từ 7 tầng trở lên, 70 chợ, 35 siêu thị, 7 kho xăng dầu, 93 cửa hàng và 27 tàu kinh doanh xăng dầu, 1 kho khí dầu mỏ hóa lỏng cùng hàng trăm cửa hàng kinh doanh ga. Ngoài ra, còn có 53.000 ha rừng, nhiều khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng và các công trình trọng điểm… dẫn đến luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ và khả năng xảy ra rủi ro thiệt hại về người và tài sản rất lớn.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an thành phố, trong quý 1-2019, trên địa bàn thành phố xảy ra 86 vụ cháy, thiệt hại về tài sản khoảng 542,85 triệu đồng (tăng 30 vụ so với cùng kỳ năm 2018, thiệt hại về tài sản tăng 359,46 triệu đồng). Ngoài ra, còn có 2 vụ cháy rừng tại phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, thiệt hại khoảng 1.100 m² rừng. Các vụ cháy xảy ra chủ yếu là do sự cố hệ thống điện 49/86 vụ (chiếm tỷ lệ 56,98%). Địa bàn xảy ra cháy nhiều nhất là quận Sơn Trà: 22/86 vụ (chiếm tỷ lệ 25,58%), quận Hải Châu: 17/86 vụ (chiếm 19,77%).

Trong quý 1, mặc dù các vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng bước đầu cũng gây thiệt hại nhiều tài sản của người dân, doanh nghiệp. Trong đó, có 1 vụ cháy tàu cá vào ngày 26-1 trên sông Hàn gây thiệt hại lên đến 500 triệu đồng.

Đại úy Trần Thanh Hải, Đội phó thuộc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an thành phố cho biết, với phương châm “phòng là chính”, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ, thiệt hại trong mùa nắng nóng này, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH phối hợp với các cơ sở, khu công nghiệp, khách sạn, cơ quan… đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, thực tập các phương án chữa cháy nhằm nâng cao ý thức cho người dân, cán bộ, công nhân viên, người lao động.

Diễn tập chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng
Diễn tập chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH còn tăng cường kiểm tra phòng chống cháy, nổ tại các khu công nghiệp, chung cư, nhà cao tầng, nhà ở kết hợp kinh doanh dịch vụ lưu trú. Từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng đã kiểm tra 132 cơ sở, xử lý vi phạm hành chính 9 trường hợp, phạt tiền hơn 10 triệu đồng. Hầu hết các lỗi vi phạm do trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy không đầy đủ hoặc không đồng bộ theo quy định.

“Đặc biệt, trong mùa nắng nóng này, để bảo đảm an toàn cho Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã xây dựng kế hoạch bảo đảm tuyệt đối an toàn PCCC, CHCN trong suốt quá trình chuẩn bị cho đến khi diễn ra lễ hội cũng như các hoạt động phụ trợ. Tăng cường kiểm tra, rà soát tại các khu vực trọng điểm, nhà hàng, nhà dân, nhà cao tầng tại khu vực hai bên bờ sông Hàn”…, đại úy Trần Thanh Hải cho hay.

Theo dự báo, nắng nóng sẽ tiếp tục kéo dài, nhu cầu sử dụng điện của người dân, các cơ quan, doanh nghiệp cũng sẽ tăng cao, dễ dẫn đến quá tải cục bộ trên các tuyến đường dây, trạm biến áp, tiềm ẩn nguy cơ chập, cháy. Để bảo đảm an toàn PCCC trong mùa nắng nóng, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an thành phố khuyến cáo người dân và người đứng đầu các cơ sở cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống PCCC, các phương tiện chữa cháy xách tay và CNCH, kiểm tra nguồn nước dự trữ chữa cháy, lối thoát nạn; kiểm tra tình trạng an toàn của hệ thống điện và việc sử dụng điện, quản lý chặt chẽ các dạng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt, các thiết bị tiêu thụ điện đề phòng chạm chập gây cháy; bố trí, sắp xếp, tàng trữ vật tư, hàng hoá bảo đảm an toàn PCCC; không bố trí các hàng hoá, vật dụng nguy hiểm cháy nổ gần hệ thống điện, thiết bị tiêu thụ điện, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt và trên các lối đi, cửa thoát nạn…

“Nắng nóng kéo dài, thời tiết oi bức, hanh khô, chỉ cần một chút bất cẩn là “bà hỏa” có thể ghé thăm bất cứ lúc nào. Vì vậy, bên cạnh sự chủ động phòng ngừa cháy, nổ của lực lượng chức năng, mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa hỏa hoạn, bảo vệ tài sản, tính mạng của bản thân, gia đình và cộng đồng”, đại úy Trần Thanh Hải nhấn mạnh.

Bài và ảnh: THU THẢO

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.