Thế hệ sinh năm 1975: Nỗ lực khẳng định bản thân

.

Chào đời vào quãng thời gian đất nước thống nhất, thế hệ sinh năm 1975, 1976 tiếp bước thế hệ cha anh đi trước, nỗ lực từng ngày để khẳng định mình và góp phần xây dựng quê hương.

Báo Đà Nẵng giới thiệu những gương mặt tiêu biểu cùng những ý kiến, khát vọng của họ về sự phát triển của Đà Nẵng nhân dịp kỷ niệm 44 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

* Bà Trần Thị Thanh Tâm (SN 1976), Chủ tịch UBND quận Sơn Trà: Cần có cơ chế đặc thù để phát huy lợi thế

Việc Trung ương ban hành Nghị quyết số 43-NQ/TW về xây dựng và phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được kỳ vọng sẽ đặt nền tảng cho bước phát triển của Đà Nẵng trong 25 năm tới. Để nghị quyết sớm được thực hiện, theo tôi, các bộ, ngành Trung ương cần có hướng dẫn chi tiết, nhất là các nội dung về đề án cơ chế đặc thù để thành phố thực hiện.

Song song, thành phố sớm triển khai các giải pháp để phát triển Đà Nẵng trở thành đô thị sinh thái, thành phố thông minh đạt đẳng cấp khu vực châu Á, đồng thời thường xuyên rà soát quy hoạch thực hiện tốt các mô hình và định hướng phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tiếp tục thực hiện việc thu hút đầu tư, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, chủ động biến các tiềm năng, cơ hội thành lợi thế. Thành phố cần có các cơ chế, mô hình phát triển đặc thù để phát triển kinh tế biển, phát huy lợi thế của từng quận, huyện; đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, phát huy lợi thế của một thành phố biển trên Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Ngoài ra, thành phố phải giải quyết căn cơ, lâu dài các vấn đề về đô thị, như: quy hoạch kiến trúc, bảo vệ môi trường, giao thông công cộng, tiết kiệm năng lượng, phòng tránh biến đổi khí hậu…; từ đó, hình thành thương hiệu du lịch, dịch vụ đẳng cấp quốc tế, trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư tầm cỡ, doanh nhân, du khách và nguồn nhân lực trình độ cao. Thành phố cần tập trung nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý các cấp, kế thừa tinh thần quyết liệt đổi mới, sáng tạo; thay đổi tư duy từ mô hình kinh tế địa phương sang mô hình kinh tế đô thị thông minh…

* Ông Tạ Tự Bình (SN 1975), Phó Giám đốc Sở Tư pháp: Kỳ vọng Đà Nẵng trở thành thành phố đẳng cấp châu Á

Như mọi người dân Đà Nẵng quê hương, tôi không có mong ước gì hơn là thành phố chúng ta phát triển, là thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực châu Á như mục tiêu mà Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định.

Với câu hỏi làm sao để thành phố Đà Nẵng phát triển, trong suy nghĩ hạn hẹp của mình, theo tôi quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người. Ở đây, chính là các chủ thể: chính quyền thành phố (người lãnh đạo, quản trị thành phố); nhân sĩ, trí thức Đà Nẵng (trong đó có cả doanh nhân) và người dân Đà Nẵng.

Định hướng của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại Nghị quyết số 43-NQ/TW lần này là hết sức cụ thể, rõ ràng. Mong muốn lớn nhất của tôi là chúng ta cùng chung tay triển khai thực hiện chủ trương và định hướng hết sức quan trọng này, cho chính chúng ta, cho Đà Nẵng thân yêu.

Đà Nẵng, thành phố đẳng cấp châu Á, tại sao không ?!

* Bà Nguyễn Thị Phương Ngọc (SN 1975), Phó trưởng Ban Phong trào, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố: Nêu cao ý thức trách nhiệm trong công việc

Tốt nghiệp Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh, tôi về “đầu quân” cho thành phố Đà Nẵng theo diện thu hút nhân tài. Trước khi về công tác tại Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, tôi có gần một năm tham gia vào tổ giúp việc ban vận động xây dựng cầu Sông Hàn. Với tôi, đây là khoảng thời gian đáng nhớ.

Sinh ra và lớn lên tại Hội An (Quảng Nam), tuy không phải là người con của Đà Nẵng nhưng được sinh sống và công tác trên mảnh đất này, được chung sức cùng thành phố xây dựng cầu Sông Hàn - biểu tượng của thành phố, bản thân tôi và thế hệ ban vận động thời đó ai cũng thấy tự hào.

Ở vị trí nào, tôi cũng nêu cao ý thức trách nhiệm trong công việc. Là cán bộ làm công tác Mặt trận, tôi thường xuyên tiếp xúc với nhiều đối tượng, đặc biệt là hộ nghèo, hộ chính sách nghèo. Thông qua những lần đi cơ sở, tôi có cơ hội tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và hướng dẫn các đối tượng vươn lên thoát nghèo cũng như hỗ trợ nhiều người nghèo có hoàn cảnh thương tâm được hỗ trợ sinh kế, xây dựng nhà đại đoàn kết, sữa chữa nhà, hỗ trợ học bổng cho con em hộ nghèo có điều kiện đến trường…

* Ông Đỗ Minh Trí (SN 1975), Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Đà Nẵng: Sống phải có trách nhiệm

Sinh ra đúng thời điểm giải phóng Đà Nẵng, đối với tôi, đó là niềm vinh dự lớn lao. Bản thân tôi luôn biết ơn bao thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập của dân tộc.

Mặc dù từng được nhận danh hiệu “Gương mặt tuổi 30 thành đạt” của thành phố vào năm 2005 nhưng tôi tự nhận thấy mình hiện cũng chưa phải là doanh nhân thành đạt. Tôi tâm đắc quan điểm: “Nhân thuận nghìn thu Phúc - Gia hòa vạn sự Hưng” và luôn áp dụng vào công việc cũng như cuộc sống.

Để có thành công trong công việc phải có sự đam mê, có trách nhiệm và cầu tiến; phải tạo ra môi trường làm việc thử thách nhưng gắn bó, đoàn kết nội bộ. Bên cạnh đó, gia đình là yếu tố nền tảng, là điểm tựa tinh thần vững chắc, một người thành công phải vừa có trách nhiệm với công việc của mình, vừa có trách nhiệm với gia đình - tế bào của xã hội.

Theo tôi, các bạn trẻ hiện nay có điều kiện tốt để hoàn thiện về thể chất và khẳng định tài năng ở nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên,, trong lối sống hiện đại, sự tiếp cận đa chiều và qua mạng xã hội, một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ có lối sống thiếu tích cực.

Điều này cần sự định hướng, quan tâm rất lớn từ gia đình, nhà trường và các tổ chức xã hội. Phải luôn tạo ra môi trường giáo dục hiện đại, khoa học; những sân chơi bổ ích, thu hút tài năng. Có vậy, tôi tin và kỳ vọng vào một tương lai tốt đẹp, một thế hệ trẻ tài năng và cùng góp sức, cống hiến đưa thành phố bay cao, bay xa.

* Ông Phan Công Tuấn (SN 1975), Giám đốc Công ty CP Kỹ thuật điện Tuấn Huy: Đóng góp thiết thực cho xã hội

Tôi là người con của thôn La Châu, xã Hòa Khương (Hòa Vang). Vốn yêu thích ngành kỹ thuật điện từ nhỏ, tôi quyết tâm học và làm để thành công trong lĩnh vực điện. Sau nhiều năm làm việc cho các công ty về kỹ thuật điện, thấy được nhu cầu thị trường ngày càng tăng cũng như muốn khẳng định mình, năm 2005, tôi quyết định thành lập Công ty Công ty CP Kỹ thuật điện Tuấn Huy.

Với phương châm hoạt động “đúng chất, đủ lượng”, công ty dần khẳng định uy tín trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm, thiết bị điện công nghiệp cho Đà Nẵng và đang vươn đến các tỉnh miền trung, mở rộng cung ứng vật tư, thiết bị và xây lắp các công trình tại miền Bắc và miền Nam.

Sinh ra và lớn lên khi đất nước đã thanh bình, chúng tôi luôn cảm thấy may mắn và tự hào. Bản thân tôi và những người thuộc thế hệ sinh năm 1975 đều ghi nhớ công ơn của những người đi trước đã ngã xuống vì nền độc lập dân tộc. Và hôm nay, bằng trí lực của mình, làm thật tốt công việc chuyên môn và tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, tôi cho đó là những đóng góp thiết thực cho công cuộc xây dựng đất nước trong thời kỳ mới.

* Ông Đầu Xuân Đức (SN 1975), Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn tài chính kế toán Đầu Xuân Đức: Biết ơn thế hệ đi trước, nỗ lực làm việc hôm nay

Sinh ra ở Đại Lộc (Quảng Nam) trước gần một tháng ngày thống nhất đất nước, tuổi thơ của tôi gắn liền với giai đoạn bao cấp, thời tem phiếu rồi mở cửa hội nhập… Dẫu nhiều khó khăn, tôi luôn cố gắng học và tốt nghiệp đại học chuyên ngành kế toán - kiểm toán.

Sau thời gian làm việc các công ty, tôi quyết định khởi nghiệp, thành lập Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn tài chính kế toán Đầu Xuân Đức từ năm 2005. Với phương châm “công ty là cầu nối giữa người nộp thuế và cơ quan thuế”, từ khi thành lập đến nay, Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn tài chính kế toán Đầu Xuân Đức đã hỗ trợ tư pháp luật thuế cho hơn 1.500 doanh nghiệp, thành lập hơn 50 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và đóng góp rất nhiều vào ngân sách thành phố. Công ty hiện đang tạo việc làm cho khoảng 41 lao động, luôn hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế hằng năm.

Tôi may mắn lớn lên khi đất nước vừa thống nhất. Tôi nhận thức được rằng, để có được cuộc sống ấm no như ngày hôm nay là nhờ sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh đi trước. Và vì thế, tôi luôn nỗ lực hết sức mình trong công việc, góp chút sức nhỏ xây dựng thành phố, ít nhất là bằng việc hỗ trợ cho nhiều doanh nghiệp phát triển, doanh nghiệp phát triển thì đất nước phát triển.

Đặng Nở - Thanh Tình - Trọng Huy - Đắc Mạnh (thực hiện)

;
;
.
.
.
.
.