ĐNO - Chiều 17-4, Sở Xây dựng ban hành thông cáo báo chí liên quan đến dự án bất động sản và bến du thuyền Marina Complex.
Sở Xây dựng cho biết, dự án bất động sản và bến du thuyền được UBND thành phố phê duyệt sơ đồ ranh giới tại Quyết định số 6652/QĐ-UBND ngày 28-8-2009, diện tích dự án 175.012m2, trong đó diện tích sử dụng đất phần đất liền 105.520m2, diện tích sử dụng đất phần mặt nước 69.492m2.
Ranh giới phía sông của dự án theo sơ đồ ranh giới được duyệt bám theo hướng tuyến quy hoạch tuyến đê, kè Mân Quang đoạn nối tiếp đê, kè Bạch Đằng Đông, quận Sơn Trà được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 8644/QĐ-UBND ngày 20-10-2008.
Tuyến đê, kè Mân Quang được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thành phố tổ chức lập quy hoạch trên cơ sở khảo sát địa hình địa chất, nghiên cứu dòng chảy sông Hàn, bảo đảm an toàn cho các khu dân cư đô thị Mân Quang, khu dân cư làng cá Nại Hiên Đông, chống sạt lở bờ sông và cơ sở hạ tầng khu vực ven sông, Bộ NN&PTNT đã có ý kiến thống nhất.
Năm 2011, UBND thành phố phê duyệt quy hoạch lần đầu tại Quyết định số 906/QĐ-UBND ngày 26-1-2011, phần ranh giới dự án được tính từ mép trong công trình đê, kè Mân Quang trở vào trong, tổng diện tích dự án 175.512m2, trong đó diện tích đất phần đất liền là 105.520m2, diện tích đất mặt nước, cầu tàu 63.003m2; khu vực phía sông quy hoạch 13 khối tháp cao tầng (từ 16-33 tầng) và các công trình bảo dưỡng du thuyền; đất công viên, cây xanh 7.065m2.
Sau khi Tập đoàn VinaCapital chuyển dự án sang Công ty CP Đầu tư Quốc Cường Gia Lai, UBND thành phố tiếp tục điều chỉnh quy hoạch tại Quyết định số 5559/QĐ-UBND ngày 3-8-2015 và tại Quyết định số 658/QĐ-UBND ngày 3-2-2017.
Lần gần đây nhất, tại Quyết định số 5197/QĐ-UBND ngày 15-9-2017, dự án được điều chỉnh quy hoạch theo hướng tốt hơn với việc tổng diện tích dự án điều chỉnh giảm còn 117.311m2, trong đó diện tích đất phần đất liền 107.311m2, diện tích phần đất mặt nước, cầu tàu giảm từ 63.003m2 còn 10.000m2.
Bờ kè phía sông Hàn đang được chủ đầu tư thi công hoàn thiện theo quy hoạch. |
Về ranh giới mặt nước cách luồng tàu chạy (do Cảng vụ Đà Nẵng quản lý) tăng từ 30m lên 60-200m hạn chế tối đa ảnh hưởng đến giao thông đường thủy; đồng thời tăng diện tích công viên, cây xanh từ 7.065m2 thành 24.415m2. Khu vực phía sông điều chỉnh từ 13 khối tháp cao tầng còn 2 khối tháp (chiều cao từ 16-33 tầng) và 57 căn biệt thự, góp phần giảm áp lực về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tại khu vực; bố trí lối đi công cộng ven sông rộng 8m, không xây dựng tường rào và cổng vào khu vực phía sông tạo thuận tiện cho mọi người dân tiếp cận không gian dọc bờ sông.
Dự án đã được UBND thành phố phê duyệt báo cáo đánh giá đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 6039/QĐ-UBND ngày 27-10-2017.
Theo Sở Xây dựng, hiện chủ đầu tư đã thi công hoàn thành hạ tầng kỹ thuật khu vực phía đông đường Lê Văn Duyệt và một số công trình nhà liền kề theo Giấy phép xây dựng được cấp. Khu vực ven sông phía tây đường Lê Văn Duyệt đã thi công san lấp mặt bằng, kè bao, đang thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như: đường giao thông, hệ thống cấp, thoát nước, điện.
Được biết, liên quan đến quy hoạch dự án nêu trên, trước đây Sở Xây dựng đã có Công văn số 2915/SXD-VP ngày 20-4-2016 gửi Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng để thông báo rộng rãi cho các cơ quan, tổ chức và người dân được biết về tình hình triển khai dự án.
Theo đó, tháng 4-2016, Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng đã phát đi thông tin của Sở Xây dựng cho biết, để hướng dòng chảy sông Hàn nhằm không gây sạt lở khu vực hạ lưu sông, ngay từ thời Pháp thuộc, tại khu vực hiện nay là dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng về phía Mân Quang đã xây dựng kè đá và hằng năm vẫn được chính quyền tôn tạo, gia cố.
Với mục đích bảo đảm an toàn cho khoảng 500.000 người dân tại khu vực đô thị Mân Quang, khu dân cư làng cá Nại Hiên Đông, chống sạt lở bờ sông, bảo vệ các công trình kiến trúc, lịch sử, công trình công cộng và công trình lịch sử và cơ sở hạ tầng (đường Trần Hưng Đạo và đường Lê Văn Duyệt chạy dọc sông, mố cầu Thuận Phước, các nhà máy chế biến thủy hải sản), Sở NN&PTNT đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị khảo sát điều kiện địa hình, địa chất, nghiên cứu dòng chảy sông Hàn vào các mùa và lấy ý kiến của các đơn vị liên quan (có ý kiến thống nhất của Bộ NN&PTNT) để quy hoạch tuyến đê, kè Mân Quang đoạn nối tiếp đê, kè Bạch Đằng Đông, quận Sơn Trà.
Phần ranh giới dự án được tính từ mép công trình đê, kè sông Hàn trở vào trong, không ảnh hưởng đến bờ kè đá đã được xây dựng và gia cố hằng năm.
Tin và ảnh: TRIỆU TÙNG