Hướng đến cuộc sống người dân

.

Giai đoạn 2014-2019, Mặt trận quận Hải Châu và các tổ chức thành viên mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc thông qua việc đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân. Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tiếp tục được triển khai thực hiện sâu rộng, được các ngành, các tổ chức thành viên và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực, tạo sức mạnh tổng hợp trong thực hiện các chương trình an sinh xã hội, khuyến học, nhân đạo từ thiện.

Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu bàn giao sửa chữa nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tại phường Bình Hiên.
Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu bàn giao sửa chữa nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tại phường Bình Hiên.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Huỳnh Văn Nhạn, trong quá trình triển khai nhiệm vụ, Mặt trận quận xác định được nội dung trọng tâm chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng lãnh đạo chỉ đạo thực hiện. Việc phối hợp với HĐND, UBND và tổ chức thành viên ngày càng đi vào chiều sâu, chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả. Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, bám sát dân, bám sát địa bàn cơ sở; hình thức tuyên truyền ngắn gọn, súc tích, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả; các mô hình mới đều hướng đến cuộc sống của người dân.

Kế thừa và phát huy kết quả đạt được từ cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được Mặt trận quận Hải Châu triển khai thực hiện sáng tạo và phù hợp với thực tiễn của từng địa phương. Điểm nổi bật trong thực hiện các CVĐ đó là việc lồng ghép xây dựng 7 tiêu chí để người dân thực hiện mô hình “Người dân Hải Châu thân thiện, vỉa hè thông thoáng, đường phố sạch đẹp”; trong đó, trọng tâm là việc vận động nhân dân thực hiện việc không rải gạo muối ra đường, đốt vàng mã trong thùng và tham gia hưởng ứng Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp.

Qua triển khai, trên 90% người dân thực hiện tốt nội dung này. Từ đó, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả như: “Đường phố sạch đẹp”; “Hương thơm trong lòng phố”, “Gương sáng”... xuất hiện và ngày càng nhân rộng. Các mô hình đã động viên, khích lệ nhân dân xây dựng các sáng kiến kinh nghiệm, áp dụng vào thực tiễn, như: mô hình trồng rau sạch trên sân thượng, ngày hội thu đổi rác tài nguyên, góc xanh thanh niên... tại các phường Thuận Phước, Bình Hiên, Bình Thuận, Thanh Bình, Thạch Thang, Hải Châu 1. Hằng năm, Mặt trận quận phối hợp với UBND quận duy trì tổ chức “Ngày hội hàng Việt quận Hải Châu”.

“Ngày hội nhằm phát huy tính sáng tạo của cơ sở và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của từng địa phương có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm có chất lượng, phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng”, ông Huỳnh Văn Nhạn nhấn mạnh.

Bên cạnh công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đạt được những kết quả tích cực, công tác giám sát và phản biện xã hội đã trở thành một hoạt động thường xuyên, trọng tâm, được xem là hoạt động đột phá của công tác Mặt trận, góp phần khẳng định vị trí, vai trò của Mặt trận quận Hải Châu trong giai đoạn mới. Mặt trận các cấp đã lựa chọn vấn đề cụ thể, thiết thực, phù hợp để giám sát như vấn đề trật tự đô thị; tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; công tác xét xử án dân sự; thu, chi các quỹ theo quy định và quỹ vận động; việc triển khai thực hiện chương trình phối hợp về bảo đảm an toàn thực phẩm; hiệu quả hoạt động của camera an ninh...

Ở cấp phường, tiêu biểu như Mặt trận phường Hòa Thuận Tây tổ chức thành công giám sát và phản biện xã hội trước khi ban hành quy chế “Tổ chức và hoạt động của nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư trên địa bàn phường Hòa Thuận Tây”. Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Thuận Tây Đặng Xuân Tùng, sau gần 1 năm áp dụng quy chế, hiệu quả sử dụng, khai thác, quản lý của 11 nhà sinh hoạt cộng đồng tại 45 khu dân cư của phường rất hiệu quả, tránh lãng phí, thất thoát.

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” với những nghĩa cử cao đẹp, có tính nhân văn sâu sắc, từ năm 2014-2019, Quỹ “Vì người nghèo” của quận Hải Châu tiếp tục phát huy hiệu quả, khơi dậy và phát huy được trách nhiệm của cộng đồng với người nghèo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương. Từ năm 2014 đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” quận đã vận động trên 23,7 tỷ đồng. Tiêu biểu như phường Thạch Thang, thông qua vận động trong nhân dân, thành lập đoàn đi vận động các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở tôn giáo, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, “Quỹ vì người nghèo” đã vận động hơn 1,5 tỷ đồng.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Thạch Thang Trần Thị Yến Oanh cho biết, công tác vận động quỹ năm sau thường cao hơn năm trước từ 10% đến 15%. Từ nguồn lực này đã hỗ trợ cho người nghèo gần 1,4 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 50 căn nhà cho hộ nghèo, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền xóa 100% hộ nghèo giai đoạn 2010-2015 và xóa 100% hộ nghèo giai đoạn 2016-2020.  

Ông Huỳnh Văn Nhạn cho biết, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đang phát triển mạnh, được đông đảo các tầng lớp nhân dân quận tích cực tham gia thông qua xây dựng phong trào gia đình hiếu học, học sinh nghèo vượt khó. Toàn quận vận động số tiền trên 23,755 tỷ đồng vào Quỹ khuyến học các cấp, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng nguồn nhân lực trên địa bàn quận. Cùng với đó, Mặt trận quận và 13 phường phối hợp với các ngành liên quan vận động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trên 7,4 tỷ đồng, cùng với nguồn hỗ trợ của thành phố và các đơn vị, tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 655 căn nhà tình nghĩa, tặng 284 sổ tiết kiệm và hàng nghìn phần quà với tổng trị giá hơn 20 tỷ đồng.

“Những việc làm đó đã góp phần thiết thực cùng Đảng và chính quyền chăm sóc ngày càng tốt hơn chất lượng cuộc sống cho gia đình có công với nước, giáo dục truyền thống cho thế hệ mai sau”, ông Nhạn chia sẻ.

Bài và ảnh: D.MINH

;
;
.
.
.
.
.