Khắc phục các sự cố môi trường kênh, hồ do nắng nóng

.

Gần 1 tháng nay, tại nhiều ao, hồ, sông trên địa bàn thành phố xảy ra hiện tượng cá chết do nắng nóng gay gắt; đồng thời, phát sinh nhiều nước thải đổ vào các hồ, kênh, gây mùi hôi thối. Trước tình hình này, các đơn vị chức năng đã thực hiện các biện pháp khẩn cấp khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường.

Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng đắp đập tạm bằng bao cát tại hồ Trung Nghĩa để bảo đảm môi trường, ngăn nước thải chưa được thu gom chảy về sông Phú Lộc. 															       Ảnh: HOÀNG HIỆP
Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng đắp đập tạm bằng bao cát tại hồ Trung Nghĩa để bảo đảm môi trường, ngăn nước thải chưa được thu gom chảy về sông Phú Lộc. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Tại tuyến kênh Phần Lăng (phường An Khê, quận Thanh Khê), nhiều hộ dân sống hai bên bờ rất bức xúc vì mùi hôi thối, nước trong kênh đen ngòm. Ông Huỳnh Tấn (người dân trú đường Cù Chính Lan) phản ánh: “Ở khu vực ven kênh Phần Lăng có 2 trường mầm non và rất nhiều người già, nhưng trời càng nắng nóng thì nước trong kênh càng đen ngòm và tù đọng, bốc mùi hôi thối do nước thải sinh hoạt chảy vào kênh. Người dân rất bức xúc vì hai bên bờ kênh đã được Ban quản lý các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng thi công đường ống thu gom nước thải, nhưng không hiểu sao nước thải vẫn cứ chảy vào kênh như vậy. Người dân mong các cơ quan chức năng sớm có giải pháp khắc phục dứt điểm tình trạng này”.

Tương tự, ở các hồ Công viên 29 Tháng 3, Thạc Gián, Vĩnh Trung, mặc dù có hệ thống thu gom nước thải xung quanh hồ, nhưng trong những ngày nắng nóng, nước thải đen ngòm vẫn chảy vào hồ. Trong khi đó, người dân ở đường Trần Thanh Trung bức xúc vì thường xuyên xuất hiện tình trạng cá chết trên sông Phú Lộc kể từ ngày 20-3-2019 đến nay.

Đặc biệt, do chậm thi công đoạn cuối của tuyến cống Khe Cạn và chưa có hệ thống thu gom nước thải từ khu dân cư xung quanh hồ Phước Lý và khu dân cư dọc theo tuyến kênh thoát nước đoạn từ đường Hoàng Văn Thái đến cầu Đa Cô nên nước thải từ các khu dân cư chảy vào sông Phú Lộc, gây mùi hôi thối.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường, qua kiểm tra, đơn vị còn phát hiện thêm việc trạm bơm thu gom nước thải từ khu vực xung quanh hồ Trung Nghĩa hoạt động không bảo đảm dẫn đến để nước thải tràn ra sông Phú Lộc. Một số lưu vực không đáp ứng được việc bơm nước về cho Trạm xử lý nước thải (XLNT) Phú Lộc, có đoạn ống bị sự cố, xuống cấp, nước thải không chuyển tải đủ về trạm bơm để đưa về Trạm XLNT Phú Lộc dẫn đến nước thải tràn ra biển. Chi cục Bảo vệ môi trường đã đề xuất Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản kiến nghị UBND thành phố, yêu cầu Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng tuyến cống Khe Cạn, hoàn thành và đưa vào vận hành tuyến kênh Phần Lăng và các hạng mục của dự án phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng, không để ảnh hưởng đến môi trường xung quanh…

Ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và XLNT Đà Nẵng cho hay, đối với tuyến kênh Phần Lăng, công ty đã và đang thường xuyên phun dung dịch khử mùi để giảm thiểu mùi hôi trong khi chờ Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên hoàn thành các hạng mục xử lý ô nhiễm ở hồ Bàu Trảng (hạ lưu kênh Phần Lăng) để vận hành đồng bộ với hệ thống thu gom nước thải dọc kênh Phần Lăng. Để giảm thiểu tình trạng cá chết và khắc phục sự cố môi trường tại sông Phú Lộc, công ty bố trí nhân lực, phương tiện vớt xác cá hằng ngày và đắp đập tạm bằng bao cát để ngăn nước thải từ đoạn cuối kênh Khe Cạn, hồ Trung Nghĩa đổ vào sông; đồng thời phối hợp với đơn vị vận hành Trạm XLNT Phú Lộc bố trí thêm một máy bơm thu gom nước thải dọc hồ Trung Nghĩa về Trạm XLNT Phú Lộc để xử lý.

Thu gom xác cá chết từ sông Phú Lộc chảy ra cửa biển.
Thu gom xác cá chết từ sông Phú Lộc chảy ra cửa biển.

Để giảm thiểu nước thải chảy vào các hồ Công viên 29 Tháng 3, Thạc Gián, Vĩnh Trung, đơn vị đề nghị UBND thành phố sớm đầu tư nâng cấp và nạo vét hệ thống thu gom nước thải xung quanh hồ vì đã xuống cấp nặng nề cũng như nạo vét bùn trong hồ để bảo đảm môi trường.

“Về lâu dài, khi triển khai nâng cấp hệ thống thu gom, thoát nước ven biển đường Nguyễn Tất Thành không những nâng cao năng lực thu gom nước thải từ khu vực trung tâm quận Hải Châu, Thanh Khê (tổng diện tích lưu vực hơn 667ha), mà còn hạn chế tối đa tình trạng nước thải chảy tràn ra biển. Vì thế, thành phố cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng công trình này”, ông Mai Mã cho hay.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, chất lượng nước sông Phú Lộc đã được cải thiện rõ rệt do đã đầu tư cũng như khắc phục các sự cố của Trạm XLNT Phú Lộc, Trạm xử lý nước rỉ từ bãi rác Khánh Sơn. Trong khi đó, chất lượng môi trường nước ở các hồ hầu như vẫn thường xuyên bị ô nhiễm chất hữu cơ, đặc biệt là hồ Công viên 29 Tháng 3, Vĩnh Trung, Phần Lăng, Đò Xu... và hiện tượng cá chết hàng loạt xảy ra hầu như hằng năm. Các tuyến kênh, mương thoát nước đang bị ô nhiễm môi trường khá nghiêm trọng, gây bức xúc cho cộng đồng dân cư tại các khu vực: Phần Lăng, Đa Cô, Khe Cạn…

Năm 2018, công tác quản lý, bảo vệ các hồ, đầm đã được UBND thành phố phân cấp đến các quận, huyện. Theo kế hoạch, việc xây dựng tuyến cống Khe Cạn thuộc dự án phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng với diện tích lưu vực 123ha và công suất thu gom nước thải khoảng 20.000m3/ngày sẽ hoàn thành vào tháng 6-2019. Công trình tuyến cống thu gom nước thải dọc kênh Đa Cô đoạn từ đường Hoàng Văn Thái về hồ Hòa Phú và tuyến cống từ hồ Hòa Phú về kênh Hòa Minh thuộc dự án phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng với diện tích lưu vực khoảng 200ha và công suất thu gom nước thải khoảng 40.000m3/ngày sẽ hoàn thành vào tháng 8-2019.

Các công trình nói trên hoàn thành sẽ thu gom toàn bộ nước thải ở lưu vực sông Phú Lộc đưa về Trạm XLNT Phú Lộc để xử lý với tổng công suất thu gom, xử lý nước thải khoảng 120.000m3/ngày.

Đặc biệt, để hướng đến xây dựng “Thành phố sinh thái” trong giai đoạn 2020-2025, thành phố sẽ hoàn thành các dự án, công trình cải tạo các kênh mương, đoạn sông, hồ, đầm bị ô nhiễm nặng; tập trung xử lý các khu vực còn ô nhiễm nặng tại sông Phú Lộc, hồ, đầm...

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.