Xây dựng các giá trị, bản sắc văn hóa phù hợp với truyền thống người Đà Nẵng

.

ĐNO - Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về "xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước" (gọi tắt là Nghị quyết số 33-NQ/TW) do Thành ủy tổ chức sáng 30-5. Dự hội nghị có Chủ tịch UBND Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 33-NQ/TW trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 33-NQ/TW gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách hiệu quả, thiết thực.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí chỉ đạo, cần xây dựng đời sống văn hóa của người Đà Nẵng phong phú, giàu bản sắc; xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa tương xứng với trình độ phát triển kinh tế-xã hội; hình thành các giá trị, bản sắc riêng, phù hợp với truyền thống, văn hóa người Đà Nẵng; triển khai hiệu quả Đề án phát triển văn hóa theo hướng toàn diện, tiên tiến, đậm đà bản sắc, xây dựng phong cách văn hóa người Đà Nẵng, giảm sự chênh lệch trong hưởng thụ văn hóa giữa các vùng; xây dựng thành phố trở thành một trong những trung tâm văn hóa, thể thao lớn của cả nước.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các tập thể tại hội nghị. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí trao tặng Bằng khen của UBND thành phố cho các tập thể tại hội nghị. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Thành phố nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý nhà nước về văn hóa, đổi mới cơ chế, chính sách phù hợp với hoạt động văn hóa, văn học, nghệ thuật trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, kinh phí cho hoạt động văn hóa, văn học-nghệ thuật của thành phố, tương xứng với sự phát triển kinh tế của thành phố.

Xử lý hài hoà mối quan hệ giữa phát triển kinh tế và phát triển văn hoá. Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trên lĩnh vực văn hoá, văn nghệ, báo chí, xuất bản, đặc biệt trên mạng internet; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm cũng như nâng cao hiệu quả việc giám sát, phản biện của các tổ chức xã hội và cộng đồng dân cư trong tổ chức và hoạt động văn hoá.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, trên cơ sở kế thừa những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của quê hương, thành phố Đà Nẵng đã xây dựng và hình thành lối sống có ý thức tự trọng, tự chủ, sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật; khẳng định bản sắc văn hóa của người Đà Nẵng: năng động, sáng tạo, thân thiện và có nếp sống văn minh đô thị.

Nếp sống văn hóa, văn minh đô thị đã và đang được xây dựng, củng cố và từng bước hoàn thiện; qua đó, ý thức chấp hành của nhân dân về thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được nâng cao. 

Các thiết chế văn hóa, các di tích lịch sử đã được thành phố đầu tư xây dựng, trùng tu tôn tạo. Hoạt động sáng tác và hoạt động văn hóa nghệ thuật từng bước được nâng cao chất lượng, thu hút sự quan tâm, thưởng thức của đông đảo người dân và du khách, góp phần vào việc phát huy, giữ gìn các giá trị văn hóa nghệ thuật đặc sắc tại địa phương, đáp ứng nhu cầu thưởng thức, giao lưu, giải trí của người dân và thu hút khách du lịch, tạo động lực phát triển bền vững kinh tế-xã hội của thành phố...

ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.