Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ Đà Nẵng nhanh chóng triển khai dự án Cảng Liên Chiểu

.

ĐNO - Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan Trung ương do Thứ trưởng Nguyễn Đức Trung làm trưởng đoàn vừa có cuộc làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng về tình hình triển khai và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2019.

Cửa biển Nam Ô nơi triển khai xây dựng bến Cảng Liên Chiểu
Cửa biển Nam Ô nơi triển khai xây dựng bến Cảng Liên Chiểu

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng báo cáo với đoàn công tác Trung ương về tình hình triển khai thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2019. Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng cho biết thành phố luôn chủ động trong công tác triển khai và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về quy định và thủ tục hành chính. Đồng thời, một số nội dung không có sự nhất quán giữa các Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường và các Nghị định, thông tư hướng dẫn làm kéo dài thời gian hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư, dẫn đến chậm khởi công và tiến độ giải ngân công trình, dự án; công tác giải tỏa đền bù vẫn còn chậm, nhất là các khu vực thiếu đất tái định cư dẫn đến chậm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Các chủ đầu tư không lường hết các vấn đề phát sinh trong quá trình lập dự án đối với các công trình có quy mô đầu tư lớn, nên phải điều chỉnh, bổ sung dự án cho phù hợp với thực tế; năng lực của một số đơn vị tư vấn thiết kế và nhà thầu thi công vẫn còn hạn chế; báo cáo các khó khăn trong việc chậm trễ triển khai các dự án sử dụng vốn ngân sách trung ương như dự án Cảng Liên Chiểu, Làng Đại học Đà Nẵng, mở rộng quốc lộ 14B, 14G và 14D,v.v…

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án theo mục tiêu từ đầu năm, thành phố Đà Nẵng kiến nghị, đề xuất với đoàn công tác Trung ương về các vấn đề như điều chỉnh các quy định hiện hành về đầu tư công theo hướng đơn giản hóa thủ tục, quy trình đầu tư, tạo sự thống nhất giữa các văn bản Luật; sửa đổi, bổ sung về mặt thể chế nhằm tạo thuận lợi, nhanh chóng trong triển khai các dự án đầu tư và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn; tăng cường phân cấp, ủy quyền cho địa phương trong đầu tư xây dựng dự án.

Chính phủ và các Bộ ngành sớm giao kế hoạch vốn trung hạn và hằng năm ngay từ đầu năm để thành phố kịp thời triển khai thực hiện, trước mắt khẩn trương giao kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019 đợt 2 để đảm bảo tiến độ thực hiện và giải ngân các công trình, dự án quan trọng, cấp bách trên địa bàn thành phố. Bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2016-2020 cho dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng; sớm thẩm định chủ trương đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo đề nghị của UBND thành phố để khởi công và triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu.

Bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 cho các dự án đầu tư xây dựng Đại học Đà Nẵng; dự án nạo vét, thoát lũ khẩn cấp sông Cổ Cò (đoạn qua địa phận thành phố Đà Nẵng); bảo vệ, nâng cao khả năng chứa tàu thuyền tránh bão của âu thuyền Thọ Quang và khả năng thoát nước lũ, giảm ngập úng qua hệ thống thoát nước và hồ điều hòa của thành phố Đà Nẵng; dự án các tuyến đường ngang nối Quốc lộ 14B và các xã thuộc huyện Hòa Vang; dự án kè chống sạt lở khẩn cấp bờ sông Yên (đoạn từ hạ lưu đập An Trạch - cầu sông Yên - ngã ba sông Cẩm Lệ). Các Bộ ngành Trung ương quan tâm, ủng hộ chủ trương mở rộng Khu công nghệ cao Đà Nẵng; sớm hướng dẫn, chỉ đạo việc triển khai xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Trung và các hành viên đoàn công tác Trung ương đã có những trao đổi về việc xây dựng cơ chế chính sách phát triển thành phố Đà Nẵng theo tinh thần Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24- 1- 2019 của Bộ Chính trị (khóa XII) về Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có Công văn số 3809/BKHĐT-KTĐPLT ngày 6-6- 2019 báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án xây dưng văn bản quy phạm pháp luật thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, trong đó thống nhất với đề nghị của UBND thành phố Đà Nẵng về phương án xây dựng Nghị quyết của Quốc hội và Nghị định của Chính phủ.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Trung đồng tình với các kiến nghị của thành phố Đà Nẵng về những khó khăn, vướng mắc, không nhất quán giữa các Luật, trên cơ sở này đoàn công tác sẽ có báo cáo trình Chính phủ trong việc kiến nghị sửa đổi, điều chỉnh để tạo sự đồng bộ giữa các văn bản Luật. Về việc hướng dẫn xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và dự kiến sẽ ban hành trước 30-7- 2019 để kịp thời hướng dẫn địa phương chủ động thực hiện theo quy định, trong đó, đã tiếp cận với những quy định mới của Luật Đầu tư công (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp đang diễn ra.

Đối với dự án Đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ đẩy nhanh các thủ tục đầu tư tạo thuận lợi cho Thành phố sớm triển khai thực hiện Dự án.

Đối với các dự án đề nghị bố trí trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ xử lý sau khi Quốc hội có ý kiến về danh mục dự án bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. Về Luật Đầu tư công (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1- 2020: Thứ trưởng Nguyễn Đức Trung cho biết theo quy định mới sẽ tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn chung của cả nước cũng như của thành phố Đà Nẵng, trong đó quy định rút ngắn thủ tục, quy trình đầu tư, tăng cường phân cấp cho địa phương, đổi mới việc giao kế hoạch vốn.

Tin, ảnh: TRIỆU TÙNG

 

;
;
.
.
.
.
.
.