Cần giải quyết những vấn đề bức xúc của xã hội

.

Tại các cuộc tiếp xúc với cử tri báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV của Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng vừa qua, có 95 cử tri đăng ký phát biểu ý kiến. Đa số cử tri bày tỏ sự phấn khởi và đánh giá cao kết quả, kỳ họp thứ 7 của Quốc hội tiếp tục được đổi mới và nâng cao chất lượng, các phiên chất vấn và trả lời chất vấn đi vào trọng tâm với những vấn đề nóng, bức xúc đáp ứng nguyện vọng của cử tri.

Cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc với Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.
Cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc với Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Cử tri cũng bày tỏ những lo ngại đối với việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu, tình hình vi phạm về an toàn giao thông, tình trạng quản lý đất đai còn lỏng lẻo, công tác giám sát của các cơ quan chức năng, sự xuống cấp về đạo đức xã hội, việc bố trí sắp xếp cán bộ không hợp lý dẫn đến những sai phạm đáng tiếc trong thời gian vừa qua...

Theo cử tri Nguyễn Thuận, xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang), đối với việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của người lao động nữ tăng lên 60 tuổi và nam tăng lên 62 tuổi là không hợp lý, vì phụ nữ sau 55 tuổi sức khỏe đã kém do quá trình sinh nở, chăm sóc con cái...; đồng thời việc tăng tuổi nghỉ hưu sẽ giảm cơ hội có được việc làm của người trong độ tuổi lao động, làm gia tăng tỷ lệ thất nghiệp. Việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu cần có sự nghiên cứu, đánh giá, lấy ý kiến rộng rãi các tầng lớp nhân dân, nhất là cán bộ, công chức, viên chức về việc nâng tuổi nghỉ hưu.

Cử tri Trần Minh Hùng, phường Thạch Thang (quận Hải Châu) phản ánh có sự chưa hợp lý giữa Luật Công an nhân dân năm 2018 và Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân năm 2014: theo quy định của Luật Công an nhân dân năm 2018, Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ở địa phương được phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh loại 1 và là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, diện tích rộng, dân số đông được phong hàm Thiếu tướng. Trong khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam năm 2014 lại không quy định rõ vấn đề này. Điều này sẽ gây sự chênh lệch và phân biệt rất lớn về cấp hàm giữa lực lượng công an và quân đội.

“Luật Đất đai đã sửa đổi năm 2013 và thi hành được 6 năm, tuy nhiên công tác giám sát, quản lý đất đai chưa chặt chẽ, sai phạm còn xảy ra nhiều, các dự án phân lô bán nền chưa đúng quy định gây tình trạng bức xúc trong nhân dân”, cử tri Nguyễn Quang Nga, phường Tân Chính (quận Thanh Khê) phản ánh. Ông Nguyễn Quang Nga đề nghị tăng cường công tác giám sát của Quốc hội trong lĩnh vực đất đai và tiếp tục sửa đổi, hoàn thiện Luật Đất đai cho phù hợp với thực tế.

Cử tri Lê Tuấn Nhân, phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) cho biết, trong thời gian qua Đảng, Nhà nước có nhiều biện pháp tích cực để giải quyết các vấn đề tiêu cực trong xã hội, tuy nhiên những mặt tiêu cực không giảm mà lại càng gia tăng, cụ thể tệ nạn ma túy, tai nạn giao thông, chống người thi hành công vụ... Ông Lê Tuấn Nhân cho rằng Quốc hội cần biện pháp cụ thể để giải quyết những vấn nạn trên.

Cử tri Nguyễn Đức Hiền, phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) phản ánh về tình trạng xuống cấp của đạo đức xã hội, nhiều vấn đề tiêu cực nảy sinh, tình trạng giả tràn lan: thương binh giả, bằng giả... Đặc biệt đạo đức xuống cấp bắt nguồn từ cán bộ, đảng viên không gương mẫu và gần đây nhất là những sai phạm trong lực lượng công an, quân đội. Quốc hội, Chính phủ cần xem xét những vấn đề trên, có những biện pháp xử lý và khắc phục.

Cử tri Nguyễn Trí Tổng, phường Thanh Bình (quận Hải Châu) cho biết, thời gian qua việc gian lận trong thi cử liên tiếp xảy ra và thực tế là trong nước có đến hàng trăm trường đại học nhưng không có một trường đại học nào của Việt Nam đứng trong bảng xếp hạng 417 trường đại học khu vực châu Á năm 2019. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có giải pháp cụ thể để định hướng phát triển ngành trong thời gian đến.

Cử tri Huỳnh Luyến, phường An Hải Đông (quận Sơn Trà) kiến nghị cần có biện pháp và xử lý nghiêm tình trạng tín dụng đen, cho vay nặng lãi và để khắc phục tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen trong thời gian qua, Nhà nước nên có chính sách hỗ trợ và mở rộng những đối tượng được vay vốn chính sách nhằm khắc phục tình trạng trên. Theo cử tri Nguyễn Danh Ngãi (quận Cẩm Lệ), hiện nay tình trạng vi phạm an toàn giao thông khá lớn và phổ biến, để lại hậu quả nghiêm trọng nhưng chế tài xử phạt chưa nghiêm, chưa đủ sức răn đe đối với người vi phạm. Đề nghị có chế tài xử phạt thật nghiêm khắc đối với hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông.

Cử tri Đỗ Thành Nhân, phường Chính Gián (quận Thanh Khê) kiến nghị Quốc hội, HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các đoàn thể tăng cường hơn nữa vai trò giám sát đối với các hoạt động của chính quyền các cấp và xử lý nghiêm những người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị để xảy ra sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực phụ trách.

TRẦN THỊ MẪN

;
;
.
.
.
.
.