Cấp bách phòng chống cháy rừng

.

* Nắng nóng tiếp tục tăng dần

UBND thành phố vừa ban hành công văn giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện; tham mưu, đề xuất UBND thành phố chỉ đạo thực hiện nội dung Công điện số 776/CĐ-TTg ngày 29-6-2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy chữa cháy rừng, đúng quy định, phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Trong đó, tập trung thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ như: kiểm tra lại lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”; phân công lực lượng ứng trực trong suốt mùa khô; bố trí các điểm chốt chặn, tuần tra canh gác ở những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy rừng cao; kịp thời phát hiện điểm cháy, huy động các lực lượng tham gia khống chế và đập tắt cháy rừng trong thời gian ngắn nhất, không để xảy ra cháy lớn…

Đồng thời, cơ quan chức năng và địa phương phải có phương án và sẵn sàng thực hiện sơ tán dân khi cần thiết; chủ động di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và Nhà nước; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn kiểm soát việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân; tạm dừng các hoạt động xử lý thực bì bằng dùng lửa và những hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây cháy rừng...

* Chiều 10-7, Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ cho hay, do chịu ảnh hưởng của rìa phía nam rãnh thấp nối với áp thấp phía tây hoạt động ổn định, kết hợp với hiệu ứng phơn của gió tây nam nên tại khu vực Trung Trung Bộ tiếp tục xảy ra nắng nóng trên diện rộng với cường độ tăng dần trong những ngày đến, riêng tại khu vực từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi có nơi nắng nóng gay gắt.

Theo đó, trong ngày 11-7, tại các tỉnh, thành phố ở khu vực Trung Trung Bộ có nền nhiệt độ cao nhất từ 35-38oC, có nơi 39oC; độ ẩm thấp nhất từ 40-55%. Thời gian xảy ra nhiệt độ trên 35oC là từ 9 giờ sáng đến 17 giờ chiều. Trong đó, tại huyện Hòa Vang và quận Cẩm Lệ (TP. Đà Nẵng), nhiệt độ cao nhất trong ngày là từ 37-39oC; độ ẩm thấp nhất từ 42-50%; tại quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, nhiệt độ cao nhất từ 36-37oC, độ ẩm thấp nhất 50-55%; tại quận Liên Chiểu, Thanh Khê và Hải Châu, nhiệt độ cao nhất từ 36-38oC; độ ẩm thấp nhất 44-50%.

Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ cảnh báo, đợt nắng nóng này còn kéo dài trong những ngày tới với cường độ tăng dần. Trong những ngày nắng nóng, buổi chiều và chiều tối có khả năng xuất hiện dông, lốc, sét và gió giật mạnh đặc biệt là ở vùng núi. Cần đề phòng nguy cơ xảy ra cháy rừng; cháy nổ trong khu dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao; dịch bệnh phát sinh do nắng nóng... Để bảo đảm an toàn sức khỏe, người dân cần hạn chế lao động ngoài trời và tham gia giao thông trong khoảng thời gian từ 11 giờ trưa đến 15 giờ chiều.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.