Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tại buổi họp nghe báo cáo tình hình và rút kinh nghiệm xử lý ô nhiễm môi trường và bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực Bãi rác Khánh Sơn vào các ngày 7 và 8-7-2019

.

Ngày 18-7-2019, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND TP. Đà Nẵng có Thông báo số 94/TB-VP về kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tại buổi họp nghe báo cáo tình hình và rút kinh nghiệm xử lý ô nhiễm môi trường và bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực Bãi rác Khánh Sơn vào các ngày 7 và 8-7-2019, nội dung như sau:

Ngày 8-7-2019, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã chủ trì buổi họp nghe báo cáo tình hình rút kinh nghiệm xử lý ô nhiễm môi trường và bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực Bãi rác Khánh Sơn vào các ngày 7 và 8-7-2019.

Tham dự cuộc họp có: Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; lãnh đạo Công an thành phố; Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; lãnh đạo các sở: Xây dựng, Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu; Trưởng Công an quận Liên Chiểu; Trưởng Công an phường Hòa Khánh Nam; Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam; Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng.

Sau khi nghe lãnh đạo Công an thành phố, lãnh đạo Công an quận Liên Chiểu, lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu, lãnh đạo Công ty CP Môi trường đô thị, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông báo cáo các vấn đề liên quan đến tình hình xử lý ô nhiễm môi trường và bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực Bãi rác Khánh Sơn vào các ngày 7 và 8-7-2019; ý kiến tham gia của các thành viên dự họp, ý kiến phát biểu của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố kết luận như sau:

UBND thành phố hoan nghênh và ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của Công an thành phố, Công an quận Liên Chiểu, Công an phường Hòa Khánh Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các hội, đoàn thể, cơ quan chức năng quận Liên Chiểu, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc xử lý ô nhiễm môi trường và bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực Bãi rác Khánh Sơn vào các ngày 7 và 8-7-2019.

Trong thời gian đến, để tránh tái diễn các điểm nóng tương tự về môi trường và an ninh trật tự tại khu vực Bãi rác Khánh Sơn; Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo như sau:

1- Giao Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương chuẩn bị nội dung tổng thể các vấn đề liên quan đến việc xử lý ô nhiễm môi trường tại khu vực bãi rác Khánh Sơn. Trong đó, xác định rõ chủ trương của thành phố liên quan đến việc đầu tư, xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn (về quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, công nghệ xử lý,…), phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết và thực hiện quyền giám sát theo quy định của pháp luật.

- Chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, UBND các quận, huyện liên quan và chỉ đạo Công ty CP Môi trường đô thị xây dựng phương án chi tiết xử lý các tình huống phát sinh trong trường hợp không tập kết rác vào khu vực bãi rác Khánh Sơn, tuyệt đối không để bị động gây tồn lưu rác trên toàn địa bàn.
Trong đó lưu ý: bố trí địa điểm tập kết tạm; lộ trình di chuyển của các phương tiện theo từng địa bàn; phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng cá nhân thuộc các lực lượng bảo đảm việc thu gom, vận chuyển, tập kết hợp lý và an toàn; phương án huy động phương tiện và người lái trong trường hợp sự cố phát sinh ngoài kế hoạch. Đồng thời, tổ chức diễn tập phương án ngay sau khi được lãnh đạo UBND thành phố thống nhất, hoàn thành chậm nhất trước ngày 15-8-2019.

- Chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND thành phố và UBND các quận, huyện liên quan tiếp tục nghiên cứu bổ sung thêm một số địa điểm xa khu dân cư, có diện tích đủ để chứa tạm khối lượng rác trong thời gian 30 ngày khi xảy ra sự cố không thể tập kết rác vào bãi rác Khánh Sơn. Báo cáo kết quả về UBND thành phố trong tháng 7-2019.

2- Giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và mời Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ động thông tin chính xác, khách quan nội dung những cam kết của UBND thành phố về lộ trình đầu tư, xử lý ô nhiễm môi trường tại Bãi rác Khánh Sơn để các cơ quan thông tấn, báo chí đồng hành, chung tay cùng chính quyền thành phố trong công tác xây dựng và bảo vệ môi trường trên địa bàn.
3- Đề nghị Quận ủy Liên Chiểu chỉ đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị, xã hội, các cơ quan chức năng của quận và phường Hòa Khánh Nam;

- Xây dựng và triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, nhất là các hộ dân có nhà, đất trong vùng ảnh hưởng và các lao động nhặt rác tại khu vực bãi rác, không để xảy ra hành vi ngăn chặn phương tiện vận chuyển rác vào Bãi rác Khánh Sơn như thời gian vừa qua.

- Chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để có phương án chỉ đạo xử lý nhất quán và tham mưu cho lãnh đạo thành phố xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh liên quan đến khu vực Bãi rác Khánh Sơn, không để tạo thành điểm nóng trên địa bàn.

4- Giao Công an thành phố:

- Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an quận Liên Chiểu, Công an phường Hòa Khánh Nam và các đơn vị trực thuộc tập trung nắm bắt tình hình, phân loại đối tượng, xác định động cơ, mục đích (kể cả các nhân viên hiện đang lái xe Xí nghiệp vận chuyển thuộc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng); đấu tranh với các đối tượng tham gia kích động, gây cản trở hoạt động bình thường của các cơ quan Nhà nước hoặc phá hoại tài sản, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt nhân dân tại khu vực Bãi rác Khánh Sơn.

- Chủ động triển khai các phương án xử lý nhanh, có hiệu quả khi phát sinh các tình huống xấu liên quan đến việc thu gom, vận chuyển và tập kết rác tại khu vực Bãi rác Khánh Sơn, không để xảy ra sự cố bất ngờ.

5- Yêu cầu Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng:

- Tiếp tục quán triệt, rà soát và xử lý ngay các nhân viên lái xe thuộc Xí nghiệp vận chuyển đã có hành vi không chấp hành ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố trong khi thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Phối hợp với UBND quận Liên Chiểu, UBND phường Hòa Khánh Nam tiếp tục rà soát và nắm cụ thể danh sách các cá nhân đang thu, nhặt rác hiện nay tại Bãi rác Khánh Sơn, đề xuất quy định quản lý chặt chẽ. Đồng thời, thực hiện việc giám sát và yêu cầu các cá nhân nêu trên có những cam kết rõ ràng về bảo đảm an ninh trật tự, an toàn vệ sinh lao động và không để xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật khác trong quá trình tham gia trong khu vực bãi rác do thành phố quản lý.

6- Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ban Dân vận Thành ủy, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các ban của HĐND thành phố và các hội, đoàn thể cấp thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp với UBND thành phố và các sở, ngành chức năng để kịp thời xử lý các tình huống nóng phát sinh trên địa bàn thành phố, nhất là các tình huống liên quan đến an ninh trật tự và vệ sinh môi trường.

7- Một số nội dung khác:

- Giao UBND quận, huyện chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ, không để xảy ra hành vi lấn, chiếm và xây dựng trái phép tại các vị trí làm điểm tập kết rác tạm thời đã được UBND thành phố phê duyệt.
- Giao UBND quận Liên Chiểu chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu đề xuất kinh phí để giải quyết hỗ trợ kịp thời cho các lực lượng (bao gồm các lực lượng công an, quận, phường, sở, ban, ngành, các hội, đoàn thể,…) tham gia công tác xử lý ô nhiễm môi trường và bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực Bãi rác Khánh Sơn vào các ngày 7 và 8-7-2019 vừa qua; báo cáo, đề xuất UBND thành phố xem xét, xử lý trong tháng 7-2019.

Trong đó, thống nhất đầu tư 2 flycam và giao cho lực lượng an ninh quận Liên Chiểu quản lý, sử dụng để thực hiện nhiệm vụ tại khu vực Bãi rác Khánh Sơn và các nhiệm vụ khác trên địa bàn, với tổng mức không quá 150.000.000 đồng (Một trăm năm mươi triệu đồng).

Trên đây là nội dung kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND thành phố thông báo đến các cơ quan, đơn vị liên quan biết, phối hợp triển khai thực hiện.

KT. Chánh Văn phòng Phó Chánh Văn phòng Nguyễn Hà Nam

;
;
.
.
.
.
.