Hành trình thứ hai của những chiếc lốp xe

.

Hơn nửa tháng nay, tại Trung tâm hoạt động thanh-thiếu nhi phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu), mỗi ngày có hàng chục em nhỏ tập trung vui chơi, đọc sách, chơi cờ vua. Tại đây, Đoàn Thanh niên phường Hòa Thuận Đông vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng thư viện thanh niên được tái chế từ lốp xe cũ, tạo ra nơi sinh hoạt, sân chơi bổ ích cho thanh-thiếu nhi phường.

Khu vui chơi xanh tái chế từ lốp xe cũ đặt tại trường mầm non Ngọc Lan trở thành sân chơi lý tưởng cho các em nhỏ.
Khu vui chơi xanh tái chế từ lốp xe cũ đặt tại trường mầm non Ngọc Lan trở thành sân chơi lý tưởng cho các em nhỏ.

Theo Bí thư Đoàn phường Nguyễn Thanh Phong, nơi đây vốn là nhà sinh hoạt cộng đồng xuống cấp, trở thành kho chất đồ cũ. Trước thực trạng đoàn viên thanh niên phường không có nơi sinh hoạt, Đoàn Thanh niên phường mạnh dạn đề xuất xin cải tạo và sử dụng trụ sở làm nơi sinh hoạt. Được sự chấp thuận của UBND phường, đoàn viên thanh niên phường bắt tay dọn dẹp, cải tạo, biến khu nhà xuống cấp thành Trung tâm hoạt động thanh-thiếu nhi cấp phường đầu tiên trên địa bàn thành phố.

Tháng 7-2019, hưởng ứng phong trào “chống rác thải nhựa”, Đoàn Thanh niên phường bắt tay xây dựng công trình thanh niên là thư viện thanh niên, được tái chế từ lốp xe cũ. Với số lượng khoảng 60 lốp xe cũ xin được từ các cửa hàng sửa xe, các đoàn viên thanh niên tái chế thành những vật dụng hữu ích.

Sau gần 3 tuần thi công, bằng sự khéo léo, sáng tạo, các đoàn viên biến các lốp xe cũ thành bàn, ghế, kệ sách, xích đu, chậu hoa, xây dựng thành thư viện độc đáo, đẹp mắt. Có thư viện, Đoàn phường vận động đoàn viên thanh niên đóng góp truyện tranh, sách. “Tính đến nay, có khoảng 200 cuốn sách, truyện các loại được đặt tại thư viện. Các đầu sách chủ yếu về lĩnh vực lịch sử đoàn, đội; sách về Bác Hồ; truyện tranh. Thư viện thanh niên đã tạo sân chơi cho các em thiếu nhi, tránh tình trạng các em sa vào trò chơi điện tử, nhất là trong kỳ nghỉ hè. Hiện nay, mỗi ngày có từ 20 đến 30 em thiếu nhi tập trung về đây vui chơi, đọc sách, chơi cờ vua”, anh Phong nói.

Em Huỳnh Bảo Hân (trú phường Hòa Thuận Đông) là một trong những độc giả thường xuyên của thư viện thanh niên. “Tại đây có nhiều truyện tranh hay, có bàn ghế ngồi đọc sách và không gian mở nên em và các bạn rất thích đến đây đọc sách, vui chơi”, Hân nói.

Tại phường Nam Dương, từ đầu tháng 7-2019, hàng chục đoàn viên, thanh niên phường lặn lội khắp các cửa hàng sửa chữa ô-tô, xe máy xin lốp xe cũ về tái chế. Theo Phó Bí thư Đoàn phường Nam Dương Trần Nguyễn Thanh Hải, với số lượng hơn 50 lốp xe xin được, đoàn viên thanh niên phường tiến hành thi công khu vui chơi xanh và chọn đặt tại Trường mầm non Ngọc Lan (đường Huỳnh Thúc Kháng). Đều đặn thứ bảy và chủ nhật hằng tuần, hàng chục đoàn viên tập trung về đây thi công, tô, vẽ lên những chiếc lốp xe cũ. Xuyên suốt trong 6 tuần liền, bằng sự sáng tạo và khéo léo của các đoàn viên, khu vui chơi với diện tích khoảng 15m2 dần hình thành.

Từ những lốp xe cũ ban đầu, các đoàn viên “hô biến” thành bàn, ghế, khu câu cá, khu chơi sỏi, khu chơi cát, khu chơi nước, khu leo núi. Giờ đây, trong những giờ sinh hoạt ngoài trời hoặc cuối buổi học, các em nhỏ lại ùa ra khu vui chơi để thỏa sức với những trò chơi yêu thích. Hiệu trưởng Trường mầm non Ngọc Lan Trương Kim Hoa nhìn nhận: “Mô hình khu vui chơi tái chế từ lốp xe cũ với màu sắc tươi sáng, hình dáng phong phú, sinh động và an toàn, tạo sự thích thú với tất cả các em nhỏ. Nhiều em nhỏ cuối buổi học nán lại chơi, không chịu về. Không chỉ các em nhỏ mà cả phụ huynh và giáo viên rất ủng hộ và thích thú với khu vui chơi xanh do Đoàn Thanh niên phường tạo dựng”.

Cũng trong mục đích tái chế lốp xe cũ thành vật dụng hữu ích, Đoàn Thanh niên phường Hòa Thuận Tây triển khai thực hiện mô hình sân chơi xanh dành cho thanh - thiếu nhi, đặt tại nhà sinh hoạt cộng đồng tổ 9-10 (đường Đặng Thùy Trâm). Theo Phó Bí thư Đoàn phường Hòa Thuận Tây Phạm Vũ Thảo Ly, từ 15 lốp xe cũ vận động được từ các cơ sở sửa chữa, kinh doanh ô-tô, đoàn viên, thanh niên phường tạo thành xích đu, bập bênh, ghế ngồi, cầu trượt, bồn trồng hoa, tạo thành nơi vui chơi cho các em nhỏ trong khu dân cư. “Với một chuỗi các hoạt động tái chế rác thải nhựa, Đoàn phường đã tuyên truyền đến các đoàn viên, thanh-thiếu nhi về tác hại của rác thải nhựa. Từ đó, các em hình thành ý thức về tác hại của rác thải nhựa và hạn chế sử dụng.

Hiện nay, hầu hết đoàn viên, thanh-thiếu nhi trên địa bàn phường đã hạn chế uống nước tại các quán có sử dụng ly nhựa; lựa chọn các quán sử dụng ly thủy tinh, ly giấy. Đây chính là thành công lớn nhất của Đoàn phường trong việc tuyên truyền, vận động hạn chế sử dụng rác thải nhựa đến thế hệ trẻ”, chị Thảo Ly cho biết.

Bí thư Quận Đoàn Hải Châu Nguyễn Thị Anh Thảo cho biết, hiện nay phong trào chống rác thải nhựa, tái chế rác thải đang được toàn xã hội quan tâm. Quận Đoàn Hải Châu cũng không đứng ngoài cuộc. Bằng những mô hình, việc làm cụ thể, thiết thực như xây dựng khu vui chơi, thư viện sách, chế tạo vật dụng hữu ích từ rác thải, đoàn viên thanh niên toàn quận đang cùng vào cuộc với toàn xã hội, góp phần tái chế rác thải nhựa, hạn chế rác thải ra môi trường.

Bài và ảnh: LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.